Hoãn chuyến bay đưa người Việt từ Mỹ về nước, du học sinh cầu cứu: 'Chưa bao giờ thấy Tổ quốc gần lại xa đến vậy'

Chuyến bay ngày 2/5 đưa người Việt hồi hương tạm hoãn, nhóm du học sinh lại một lần nữa rơi vào tình cảnh bế tắc, hoang mang vì 'về không được, ở cũng không xong'.

08:00 05/05/2020

'Nhà là nơi bão dừng sau cánh cửa', có lẽ vì câu nói ấy, nhiều du học sinh đã chọn trở về Việt Nam trong mùa dịch thay vì ở lại. Thế nhưng vẫn có những chuyến trở về nhiều lần nhưng bất thành. Đó cũng là câu chuyện của Trần Minh Châu, 22 tuổi, hiện đang là sinh viên năm cuối chuyên ngành Kinh Tế và Kinh Doanh tại Colorado State University (CSU) tại bang Colorado, Mỹ.

Sau khi thông tin chuyến bay dự kiến đưa công dân Việt từ Mỹ về nước ngày 2/5 tạm hoãn cho đến khi có thông báo mới, Châu rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan. Theo kế hoạch, chuyến bay nói trên khởi hành từ San Francisco, bang California về Việt Nam. Tuy nhiên, thông cáo của Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ ngày 1/5 cho biết, do hãng hàng không chưa xin đủ giấy phép khai thác theo quy định nên chuyến bay tạm thời bị gián đoạn. 

Hoãn chuyến bay đưa  từ Mỹ về nước, du học sinh cầu cứu: Chưa bao giờ thấy Tổ quốc gần lại xa đến vậy

Trần Minh Châu, SV ngành Kinh Tế và Kinh Doanh tại Colorado State University (CSU)

Sống trong sự kỳ thị ở Mỹ, bố mẹ ở nhà lo tới mất ăn mất ngủ, Minh Châu đã nhiều lần đăng ký đặt vé về Việt Nam nhưng thất bại. Bang Colorado nơi Châu sống hiện đã ghi nhận hơn 16.000 ca nhiễm. Trường học cho học sinh tạm nghỉ, chuyển sang học online.

Là sinh viên năm cuối, Minh Châu nửa lo lắng việc hoàn thành tốt nghiệp đúng hạn, nửa lo lắng tình hình dịch bệnh đang diễn biến ngày một căng thẳng tại xứ cờ hoa. Cô bạn quyết định về nước, chấp nhận rủi ro bị lây nhiễm trên máy bay. 

'Mình đã hoàn thành chương trình học và tốt nghiệp rồi nên cũng không có lý do gì ở lại. Thực phẩm thời gian đầu mới có dịch cũng khá khó khăn khi gạo và nhu yếu phẩm bị quét sạch. Nhưng đến thời điểm hiện tại, mọi người đã có ý thức thực hiện đeo khẩu trang, lau các bề mặt như tay nắm xe đẩy siêu thị một cách đầy đủ nên mình khá yên tâm. Dù vậy mình cũng hạn chế ra ngoài chỉ đi chợ 2 tuần 1 lần'.- Châu chia sẻ. 

Hoãn chuyến bay đưa  từ Mỹ về nước, du học sinh cầu cứu: Chưa bao giờ thấy Tổ quốc gần lại xa đến vậy

Châu chuẩn bị thực phẩm dự trự, tự nấu ăn và cách ly trong nhà 

Ngày 29/4, Châu vô tình đọc được thông tin chuyến bay thẳng của Vietnam Airlines đưa người Việt ở Mỹ hồi hương sẽ khởi hành ngày 2/5. 9X gấp rút hoàn tất đơn đăng ký và thủ tục mua vé với hy vọng lần này sẽ được về quê nhà an toàn. Nhưng 24h trước khi máy bay cất cánh, Châu nhận được tin nhắn thông báo tạm hoãn vô thời hạn. Hy vọng rồi lại thêm một lần thất vọng, Châu rơi vào tình cảnh bế tắc: 

'Mình nhận được thông tin tham gia chuyến bay vào tối thứ 4 trước ngày bay chỉ 3 ngày. Ba ngày vừa qua thật sự là mất ăn mất ngủ, mình phải xin kết thúc hợp đồng nhà, xin phép thầy cô vì mình cũng sắp thi và năm nay còn tốt nghiệp.

Đến đêm thứ 4 mình vẫn chưa có tên trong danh sách đi về, bố mẹ chưa chuyển được tiền mua vé, vô cùng lo lắng nên gọi điện liên tục nên mình cũng không dám ngủ. Ngày thứ 5 dọn đồ, mua vé để sáng thứ 6 bay sang SFO (San Francisco), và đợi đến đêm thứ 5 đã nhận được vé từ VNA. Mọi thứ đã sẵn sàng. 

Thế nhưng sáng thứ 6 mình ngủ dậy tin nhắn đầu tiên nhận được là chuyến bay bị hoãn rồi. Chưa bao giờ mình cảm thấy Tổ Quốc gần lại xa đến như vậy'. 

Hoãn chuyến bay đưa  từ Mỹ về nước, du học sinh cầu cứu: Chưa bao giờ thấy Tổ quốc gần lại xa đến vậy

Thông báo khẩn của Vietnam Airlines tạm hoãn chuyến bay đưa công dân Việt ở Mỹ hồi hương

Vẫn sẽ lạc quan và không ngừng hy vọng

Chuyến bay bị hoãn, nhà đã trả hợp đồng, trường học đóng cửa, Châu đành quay trở lại Colorado. Nhưng cô bạn tự nhận vẫn còn may mắn hơn so với rất nhiều du học sinh khác vì đã xin được ở lại trong khu nhà trọ dành cho sinh viên của trường: 

'Mình không ở KTX mà ở khu nhà ở cho sinh viên, tự nấu ăn giặt giũ không phụ thuộc vào trường. Mình may mắn hơn nhiều bởi vì có những bạn ở xa phải di chuyển đến SFO. Trong đó có cả những em dưới 18 tuổi nên bố mẹ lo lắng vô cùng.

Cũng có những bạn bay đến SFO rồi phải thuê khách sạn, thấp thỏm đợi thông tin chuyến bay nữa. Đại sứ quán cũng mới lập nhóm hỗ trợ để sắp xếp các bạn ấy ở khách sạn với nhau, đồng thời phát khẩu trang và nước uống' - Châu cho biết. 

Hoãn chuyến bay đưa  từ Mỹ về nước, du học sinh cầu cứu: Chưa bao giờ thấy Tổ quốc gần lại xa đến vậy

Vé đã đặt, hành lý đã chuẩn bị, mọi thứ đã sẵn sàng nhưng bỗng chốc tan thành mây khói

Dù đã hơn 10 tiếng từ lúc bị thông báo hủy chuyến bay đến giờ, Minh Châu vẫn còn cảm giác hụt hẫng, bất lực. Thế nhưng, cô bạn vẫn tự vực dậy tinh thần, cố gắng lạc quan: 

'Khi bình tĩnh lại, mình nhìn nhận mọi thứ tích cực hơn. Chuyến bay này thực hiện được là công sức của bao nhiêu các cô chú bác từ Đại sứ quán, Lãnh sự quán, VNA cũng thể theo nguyện vọng của công dân về nước.

Các cô chú bên lãnh sứ quán luôn túc trực điện thoại, bất cứ ai cần giúp đỡ đều sẽ được giải quyết trong điều kiện cho phép nhất có thể. Thêm nữa đây là chuyến bay thẳng lần đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ, chắc chắn sẽ có những thủ tục không lường trước được'. 

Hiện giờ Châu vẫn chỉ biết nhốt mình trong nhà trọ, học online, làm bài tập, gọi điện cho gia đình hàng ngày để cả nhà yên tâm hơn. Nhưng cô bạn vẫn không ngừng hy vọng, một ngày nào đó, chuyến bay sẽ sớm cất cánh trở lại, đưa Châu về đoàn viên với gia đình. 

Hoãn chuyến bay đưa  từ Mỹ về nước, du học sinh cầu cứu: Chưa bao giờ thấy Tổ quốc gần lại xa đến vậy

Ngày nào còn hy vọng, Châu sẽ còn lạc quan và tiếp tục cố gắng Ảnh: NVCC   

Theo H.Yen/ Baodatviet.vn

Link nguồn: http://gioitre.baodatviet.vn/hoan-chuyen-bay-dua-nguoi-viet-tu-my-ve-nuoc-du-hoc-sinh-cau-cuu-chua-bao-gio-thay-to-quoc-gan-lai-xa-den-vay-1837817.html

Tags:
Những người Mỹ chống vaccine Covid-19

Những người Mỹ chống vaccine Covid-19

Khi đám đông tụ tập tại trụ sở chính quyền bang California đòi mở cửa kinh tế hôm 1/5, nhiều tiếng hô phản đối vaccine vang lên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất