Học bổng du học Mỹ và những gáo nước lạnh

Trần Thị Diệu Liên – nữ sinh chinh phục học bổng toàn phần trị giá hơn 300.000 USD của Đại học Harvard, Mỹ – chia sẻ kinh nghiệm du học.

10:00 08/04/2017

Nhiều người vẽ nên viễn cảnh với hương vị ngọt ngào khi du học hay ngày càng nhiều câu chuyện diệu kỳ về những suất học bổng “khủng”, mình sẽ kể cho các bạn nghe một số gáo nước lạnh – những sự thật mình nhận ra – về việc nộp đơn xin học bổng du học.

Mình sẽ tập trung du học Mỹ nhưng các bạn trẻ có thể liên hệ với những con đường đến nước khác.

harvard

Sinh viên Đại học Harvard, Mỹ. Ảnh: Harvard.edu.

Học bổng toàn phần vẫn không đủ

Điều này sẽ đúng nếu bạn không thể lo được tiền ăn ở (10.000 – 20.000 USD/năm). Mình không biết trước đây thế nào, nhưng hiện nay các trường ít cấp “Full scholarship” cho học sinh khó khăn.

Ngay cả khi có thêm gói Room & Boards (ăn ở, sách vở), bạn vẫn phải lo một số chi phí khác như tiền bảo hiểm.

Một ví dụ là có trường cấp cho mình toàn phần học phí và chi phí ăn ở, sách vở nhưng sau đó vẫn phải đắp thêm hỗ trợ tài chính để mình có thể chi trả được. Vì vậy, bạn đừng ngạc nhiên nếu may mắn nhận được học bổng toàn phần mà trường không trả hết các khoản phí.

Học bổng bao “trọn gói” được gọi là “Full-ride scholarship”, nếu bạn cần từ khóa để tìm kiếm. “Gáo nước” này chỉ lạnh khi ứng viên nhắm mỗi học bổng chứ không tìm hiểu các dạng hỗ trợ tài chính khác, một khái niệm khá lạ nếu chưa biết rõ về du học Mỹ.

Hỗ trợ tài chính là bước đệm cho bạn vượt qua khó khăn về kinh tế để thực hiện ước mơ đó.

Cạnh tranh với con nhà giàu

Bạn sẽ phải cạnh tranh với “con nhà người ta” chính hiệu để giành suất hỗ trợ tài chính lớn. Đó thường là những người hoạt động ngoại khóa nhiệt tình, giỏi “cầm, kỳ, thi, họa” và nhà có điều kiện.

Tuyển sinh đại học ở Mỹ, nếu hai người cùng được đánh giá như nhau, trường sẽ hướng tới sinh viên không đòi hỏi phải hỗ trợ chi phí. Những người như thế rất nhiều.

Dù ứng viên giỏi, các trường vẫn phải ngậm ngùi từ chối vì có nhận cũng không thể cấp đủ tiền và số tiền đó có thể đầu tư cho 100 người khác (không bằng nhưng cũng ngang ngửa bạn).

Các trường có quỹ hỗ trợ lớn thường là đại học nổi tiếng và cạnh tranh khốc liệt.

Trần Thị Diệu Liên – cô gái Việt nhận học bổng toàn phần Đại học Harvard. Ảnh: VietAbroader.

Bị phân biệt đối xử vì là học sinh quốc tế

Cùng chất lượng đào tạo, trường công lập ở Mỹ có chi phí thấp hơn trường tư thục. Điều đó thường chỉ đúng khi bạn được đóng theo học phí trong bang, nghĩa là công dân của bang đó. Trường không được phép cho học sinh quốc tế gói hỗ trợ tài chính vì họ dùng tiền thuế của nhà nước (nên học phí rẻ hơn).

Một phao cứu sinh khác là chính sách hỗ trợ tài chính theo yêu cầu của sinh viên (trường không quan tâm tài chính của bạn khi đọc hồ sơ). Phần lớn đại học ở Mỹ chỉ hỗ trợ cho học sinh quốc tịch Mỹ, rất hạn chế với học sinh quốc tế (nên tính cạnh tranh rất cao).

3 Cách Để Du Học Sinh Tìm Một Mentor (Cố Vấn) Ở Đại Học

3 Cách Để Du Học Sinh Tìm Một Mentor (Cố Vấn) Ở Đại Học

Những sự truyền đạt kinh nghiệm từ các anh chị đi trước là một cách thức tuyệt vời để sinh viên quốc tế xoa dịu những bỡ ngỡ khi vừa đặt chân đến Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất