Học cách thích nghi với đời sống khi tuổi cao

Ngày càng nhiều người Mỹ sống lâu và khỏe mạnh hơn. Điều này có nghĩa việc nghỉ hưu của chúng ta hầu như không giống như thế hệ ông cha của chúng ta. Vậy bạn cần làm gì khi tuổi thọ gia tăng?

15:36 31/03/2017

Đã đến lúc chúng ta cần nghĩ lại việc nghỉ hưu truyền thống, theo cuốn sách mới “Đời Sống 100 Năm” (The 100-Year Life) của các giáo sư Lynda Gratton và Andrew Scott tại trường London Business School.

Theo các dữ kiện được nêu trong sách, mỗi thập niên tuổi thọ lại gia tăng khoảng hai hoặc ba năm. Ít nhất nửa dân số Mỹ sinh trong thập niên 1960 có thể hy vọng sẽ sống tới tuổi 90 và đa số trẻ em sinh ra ngày hôm nay có thể hy vọng sống tới 104 tuổi.

Ra trường, làm việc, và rồi nghỉ hưu là ba thời kỳ rõ rệt của cuộc đời, những thời kỳ này sẽ không còn phân biệt rõ ràng nữa. Chúng ta có thể không đủ khả năng tài chánh để nghỉ hưu hoàn toàn vào năm 65 tuổi, nhưng chúng ta cũng có thể không muốn tiếp tục làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều thêm 10 năm nữa.

Khi chúng ta đều biết chính mình cần gia tăng những khoản tiền dành dụm, đây là vài điều mà bạn có thể làm để chuẩn bị cho một thời gian nghỉ hưu dài và hạnh phúc nhưng không liên quan gì đến việc tiết kiệm thêm tiền.

Tiếp tục học hỏi

Bắt kịp những công cụ kỹ thuật mới trong ngành kinh doanh sẽ giúp bạn tiếp tục nằm trong lực lượng lao động. Theo cuốn sách trên, với nhịp độ tiến bộ nhanh chóng về kỹ thuật, những gì bạn học hỏi được trước đây có thể không liên quan đến 25 năm cuối của cuộc đời 100 năm của bạn.

Đầu tư vào sức khỏe của bạn

Cuộc sống 100 tuổi gồm nhiều giai đoạn không thể xảy ra với sức khỏe xấu, và các hậu quả, cả về tài chánh lẫn không phải tài chánh, có thể rất quan trọng.

Do đó, hãy chú trọng vào những gì bạn ăn uống, ăn bao nhiêu. Tập thể dục để tăng cường thể lực, cũng như sức khỏe tâm thần của bạn.

Hãy dành thì giờ với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.

Các tác giả cũng đề cập tới điều mà họ gọi là một “cộng đồng tái tạo,” đó là một nhóm bạn bè thân thiết giúp bạn duy trì đầu óc lành mạnh và hạnh phúc, đó là một nhóm những người hiểu biết bạn qua nhiều giai đoạn của cuộc sống và họ có thể có chung một vài sở thích với bạn. Những tình bạn này khó duy trì, nhưng cực kỳ hữu ích để bảo đảm bạn cảm thấy hạnh phúc, mãn nguyện, hăng hái và yêu đời.

Học cách thích nghi với đời sống

Nếu một đời sống kéo dài đem tới thêm các giai đoạn, điều vô cùng quan trọng là bạn có thể đối phó với những chuyển tiếp đó một cách dễ dàng. Vài thứ sẽ áp đặt lên bạn – có thể là công ty mà bạn làm việc đóng cửa hoặc khả năng chuyên môn của bạn trở nên lỗi thời về mặt kỹ thuật. Những thứ khác bạn sẽ phải tự phát động, như trở lại trường học hoặc khởi sự công ty của chính bạn.

Cuốn sách cung cấp hai lời khuyên quan trọng: Trước hết, hãy biết mình. Trong quá khứ, người ta thường tự giới thiệu căn cứ vào nghề nghiệp họ đã làm. Hiện giờ, nhiều người đang tự tạo cho mình một lý lịch và đường đi.

Thứ hai, hãy cởi mở trước những kinh nghiệm mới. Nếu bạn còn phải làm việc, những điều mà bạn đã học hỏi được có thể giúp bạn thích ứng với công việc và chức vụ mới. (N.N.)

Hoa anh đào ở Washington, DC

Hoa anh đào ở Washington, DC

Những hoa anh đào rực nở vào ngày 27 Tháng Ba tại Washington, DC trong thời tiết âm u.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất