Học lối tư duy 99% của người Mỹ để thành công trong cuộc sống

Ngày hôm nay, tôi muốn chia sẻ với quý vị một đề tài mà tôi cảm thấy rất thích thú ở nước Mỹ này. Đó là câu chuyện lý giải nguyên nhân tại sao người Mỹ rất hay dùng cụm từ 99%. Với tôi, đây là một nét văn hóa rất đáng học hỏi từ người Mỹ.

10:21 03/06/2023

Lý giải về cụm từ này, tôi sẽ lấy ngay những ví dụ đời thường trong cuộc sống Mỹ cho quý vị dễ hiểu. Chẳng hạn như khi bạn đi bệnh viện, bạn có bệnh gì đó, khi khám xong, dù đó là bệnh nhẹ nhất, bác sĩ sẽ cũng chỉ kết luận rằng: Có thể chữa trị 99%. Hay khi mướn luật sư kiện cáo, người ta coi hồ sơ xong, dù nắm chắc phần thắng cũng chỉ nói với bạn khả năng thắng kiện 99%.

 Tôi gọi đây là văn hóa 99% và tôi coi đó là chân lý vì trên đời không có gì là tuyệt đối, trọn vẹn. Và bản thân người Mỹ sống vô cùng thực dụng nên họ tin vào số 99%, lúc nào cũng có 1% rủi ro, dù là nhỏ nhất nhưng cũng phải tính đến. Do vậy họ luôn có 1 kế hoạch B dự phòng, thậm chí có cả kế hoạch C hay những kế hoạch có thể chẳng bao giờ phải chuẩn bị tới. Đây là điều người Việt mình không hay quan tâm, bởi lẽ chúng ta khi gặp một vấn đề gì mà nắm chắc phần thắng thường mạnh dạn khẳng định: Chắc như đinh đóng cột.

Hình ảnh minh họa

Do vậy, những dòng chia sẻ sau đây, tôi muốn dành cho các cô bác, anh chị có ý định qua Mỹ định cư, mong đây sẽ là một nét văn hóa mới mẻ để mọi người có thể tiếp cận, nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống Mỹ. Ví dụ khi đợi phỏng vấn qua Mỹ, dù biết chắc mình sẽ đậu, quý vị cũng luôn phải có phương án dự phòng, đó là nếu không đi được Mỹ thì mình sẽ làm gì tiếp theo? Hoặc khi quý vị qua Mỹ sinh sống, quý vị nghĩ là đổi đời rồi, sẽ có 1 cuộc sống giàu có, thành đạt, mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn. Nhưng đã bao giờ các bạn suy nghĩ nếu như mình qua đây không ổn thì sao? Nếu nhỡ có điều gì không lành mình phải quay lại thì sao? Mình đã bao giờ nghĩ tới phương án đó chưa?

 Bản thân tôi đã luôn có lối tư duy đó, giả sử mình không có sống được bên này, mình còn có chốn để quay về. Vậy nên tâm lý tôi luôn được chuẩn bị vững vàng, dù đôi lúc có điều gì không như ý xảy ra, tôi cũng không bị hụt hẫng. Hoặc khi quý vị có người thân bảo lãnh qua bên này, quý vị chỉ nghĩ tới việc sẽ được bao bọc, giúp đỡ nhưng đã nghĩ tới trường hợp có ngày người thân xích mích mới mình, rồi họ ‘đem con bỏ chợ’ thì mình liệu tồn tại bằng cách nào ở xứ này?

Cho nên tôi khuyên các bạn nên chuẩn bị sẵn những phương án dự phòng bởi lẽ văn hóa Việt Nam và văn hóa Mỹ là vậy, rất khác biệt. Tuy nhiên tôi nói ra điều này, không phải để quý vị ưu tư, để quý vị nhụt chí hay có suy nghĩ tiêu cực, tôi chỉ muốn quý vị lúc nào cũng chuẩn bị tâm lý thật vững vàng trong mọi trường hợp. Nhỡ không may có điều gì không như mong muốn, hãy luôn nhớ rằng: Cánh cửa này đóng vào, sẽ có cánh cửa khác mở ra, ông trời không triệt đường sống của ai bao giờ.

Nguồn: Youtube Duong Trung Hieu

Biên tập: Ngọc Ánh/Tinnuocmy.com

Câu chuyện 2 người đào than và sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và kẻ nghèo

Câu chuyện 2 người đào than và sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và kẻ nghèo

Sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo chính ở tư duy!

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất