Học người Nhật thử bỏ 2,3 viên đá lạnh vào nồi cơm, bạn sẽ bất ngờ về công dụng nó đấy

Gạo có chứa thành phần chủ yếu là tinh bột – nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể và nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, các chất dinh dưỡng có thể đến được với chúng ta từ gạo thì không nhiều, nguyên nhân là do những sai lầm trong quá trình nấu cơm mà hầu hết chị em đều mắc phải.

09:00 11/09/2021

1. Vo gạo quá nhiều lần

Trước khi nấu cơm, chúng ta thường có thói quen “vo gạo”, thậm chí, nhiều người còn vo rất nhiều lần và cho rằng việc làm này sẽ làm sạch gạo. Thế nhưng, hành động đó lại lấy đi của chúng ta gần 20 – 60% các vitamin nhóm B bám ở mặt ngoài của gạo.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị: Chúng ta chỉ nên “rửa” gạo một cách nhẹ nhàng, cũng không nên vo quá nhiều lần để tránh hao hụt chất dinh dưỡng.

2. Nấu cơm quá lâu

Trong quá trình chế biến, việc rút ngắn thời gian đun nóng sẽ đảm bảo được hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm. Để rút ngắn thời gian nấu mà vẫn có được cơm chín và đủ chất, ta có thể thực hiện theo hai cách dưới đây.

Cách 1: Ngâm gạo khoảng nửa tiếng trước khi nấu.

Cách 2: Dùng nước nóng nấu cơm.

Những cách làm này không chỉ khiến cơm chín nhanh hơn, mà còn làm cho khí clo trong nước bốc hơi, tránh gây tổn hại tới các vitamin nhóm B có trong gạo.

Mẹo nấu cơm ngon và đảm bảo chất dinh dưỡng

Thêm đá viên vào nồi cơm trước khi nấu

Có thể thấy cách nấu cơm ở Việt Nam rất đơn giản, chỉ cần vo gạo, cho thêm nước và nấu. Độ ngon của cơm còn phải tuỳ thuộc vào loại gạo, gạo dẻo thơm – cơm sẽ dẻo thơm, gạo nở thì cơm sẽ nở… Tuy nhiên ở Nhật thì hoàn toàn khác, độ ngon của cơm tại Nhật không tuỳ thuộc vào loại gạo mà là ở bí quyết nấu ăn.

Khi vo gạo và đổ nước vào nồi xong, bỏ thêm 2 đến 3 viên đá vào, để khoảng 15 phút rồi mới bắt đầu cắm điện, bấm nút nấu. Đây là một trong những cách mà người Nhật áp dụng để nấu cơm thơm và dẻo.

Đá có tác dụng trì hoãn thời gian hấp thu nước của gạo, làm tăng độ dẻo của gạo hơn. Bỏ đá vào gạo sẽ làm tăng lượng axit amin, ngăn chặn enzyme phân hủy độ ngọt trong hạt gạo, mang đến hương vị tuyệt vời hơn rất nhiều.

Bạn cũng có thể cho thêm một ít mật ong để cơm có mùi vị thơm ngon hơn. Đây cũng là cách các bà nội trợ Nhật thường áp dụng.

Dùng nước trà nấu cơm

Dùng nước trà nấu cơm không chỉ khiến gạo thơm, cơm có màu sắc bắt mắt, mà còn rất có lợi cho hệ tiêu hóa.

Cách thực hiện cũng hết sức đơn giản:

Chuẩn bị 0,5 – 0,7g lá trà, ngâm vào 1 lít nước sôi từ 5 – 8 phút.

Sau đó sử dụng vải thưa lọc hết bã, đổ nước trà đã lọc sạch bã vào gạo đã rửa sạch và nấu như bình thường.

Thêm muối vào cơm

Khi nấu cơm, việc bỏ thêm một chút muối có thể giữ cho cơm lâu thiu hơn. Thậm chí ngay cả khi thời tiết nắng nóng, muối vẫn có thể bảo quản cơm mà không cần bỏ vào tủ lạnh.

Ngoài ra, khi hấp lại cơm nguội, cho thêm một ít nước muối có thể loại bỏ mùi vị khác lạ ở cơm nguội.

Cho dầu ăn vào cơm

Nếu ta nhỏ vài giọt dầu hoặc mỡ động vật vào khi nấu cơm. Mẹo nhỏ này sẽ khiến cơm không những thơm, tơi, mềm mà còn đảm bảo cho nồi không bị cháy.

Cho giấm vào cơm

Khi nấu cơm vào mùa hè, cứ 1,5kg gạo cho vào một lượng nhỏ từ 2 – 3ml giấm ăn hoặc nước chanh. Giấm sẽ làm cho cơm trắng, không dễ bị thiu hay bị chua.

Ảnh dẫn theo soha.

Theo phunutoday

Tags:
Chính quyền Biden yêu cầu người được ông Trump bổ nhiệm từ chức

Chính quyền Biden yêu cầu người được ông Trump bổ nhiệm từ chức

Nhà Trắng xác nhận hôm 8/9 rằng 11 người được cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm vào ban cố vấn học viện quân sự đã bị yêu cầu từ chức, nếu không sẽ bị sa thải.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất