Học sinh Mỹ không thể tốt nghiệp nếu chưa có kế hoạch tương lai

Từ năm 2020, học sinh thuộc hệ thống trung học công lập ở Chicago sẽ không được ra trường nếu chưa có kế hoạch rõ ràng.

16:33 06/07/2017

Quy định mới yêu cầu học sinh muốn tốt nghiệp phải đảm bảo đã tìm được việc, nhận được thông báo trúng tuyển đại học, dự định theo đuổi một khóa học nghề, chương trình "gap year" (một năm nghỉ ngơi và tham gia nhiều hoạt động sau khi kết thúc chương trình trung học) hoặc đi lính.

Washington Post ngày 3/7 cho biết thị trưởng Rahm Emanuel muốn hệ thống trường học lớn thứ ba cả nước không chỉ có trách nhiệm giúp học sinh hoàn thành chương trình học tập mà còn mở đường cho các em đến với tương lai đầy hứa hẹn.

"Chúng tôi sẽ giúp học sinh lên kế hoạch, bởi các em cần điều đó để thành công. Bạn không thể để những người trẻ nghĩ rằng học hết lớp 12 là đủ", ông nói. 

hoc-sinh-my-khong-the-tot-nghiep-neu-chua-co-ke-hoach-tuong-lai

Học sinh trung học ở Chicago bắt đầu được áp dụng quy định mới về tiêu chuẩn tốt nghiệp từ năm 2020.

Cuối tháng 5, kế hoạch của Emanuel được Hội đồng Giáo dục thông qua, đặt Chicago vào trung tâm của cuộc tranh luận với các ý kiến trái chiều về quy mô áp dụng và nỗi lo thực tế có thể khác xa với tưởng tượng.

Các chuyên gia cho rằng tuy hệ thống trường công lập ở Chicago tiên phong áp dụng phương án này từ năm 2020, câu hỏi lớn đặt ra là liệu ngân sách địa phương có đủ để tư vấn và hỗ trợ học sinh đạt đủ yêu cầu tốt nghiệp hay không.

Jermiya Mitchell (17 tuổi), sắp trở thành học sinh cuối cấp ở trường trung học Morgan Park cho biết em và cố vấn ở trường rất ít tương tác. "Cả hai chưa bao giờ thảo luận về cuộc sống sau khi tốt nghiệp trung học. Em muốn có một cố vấn thực sự biết em muốn làm gì trong tương lai và giúp em đạt được điều đó", Mitchell nói.

Đối với những người phê phán kế hoạch của Emanuel, ý tưởng này không khớp với thực tế khi nhiều thanh thiếu niên tốt nghiệp ở khu vực nghèo đói, bạo lực có rất ít cơ hội nghề nghiệp, hay những trường cao đẳng cộng đồng dễ trúng tuyển nhất lại không trang bị đủ tốt để đáp ứng nhu cầu của sinh viên.

Họ cũng chỉ ra rằng khu vực có 381.000 học sinh này đã sa thải hơn 1.000 giáo viên và nhân viên nhà trường vào năm 2016. Chicago hiện gặp khó khăn về tài chính và việc mở cửa trường học những tuần cuối cùng của năm học này cũng không phải dễ dàng.

"Về lý thuyết thì có vẻ ổn, nhưng vấn đề là khi bạn đã cắt giảm số lượng lớn cố vấn ở trường học, những người mà bọn trẻ rất cần đến, thì ai sẽ thực hiện việc này đây? Nếu đã hoàn thành chương trình, học sinh nên được cấp bằng. Nếu không, bạn đang đẩy bọn trẻ vào cảnh nghèo khó", Chủ tịch Hiệp hội Giáo viên Chicago Karen Lewis trăn trở.

Tại rất nhiều trường học ở Chicago, nhân viên cố vấn học đường gặp nhiều khó khăn khi khối lượng công việc quá lớn. Morgan Park có 3 cố vấn học đường cùng một người hướng dẫn việc đăng ký đại học và chọn nghề nghiệp cho khoảng 1.300 học sinh từ lớp 7 đến lớp 12.

Victor Ochoa, cố vấn tại trường trung học Carl Schurz ở tây bắc Chicago - khu vực học sinh chịu nhiều thiếu thốn, nói rằng anh có rất nhiều nhiệm vụ phải làm với 400 học sinh, bao gồm việc đăng ký học viên cho các khóa học hè, đảm bảo các em đi học đầy đủ, điều hành bài kiểm tra chuẩn hóa, giúp các em đối phó với cuộc khủng hoảng từ vô gia cư đến bạo lực đường phố. "Để có cuộc trò chuyện hiệu quả về đại học, tôi cần dành thời gian thảo luận riêng với từng em", anh nói. 

hoc-sinh-my-khong-the-tot-nghiep-neu-chua-co-ke-hoach-tuong-lai-1

Nhiều học sinh biết chính xác mình sẽ làm gì sau khi ra trường nhờ chương trình học tập khoa học và hỗ trợ của cố vấn.

Ý tưởng công bố vào tháng 4 của Emanuel được các quan chức mô tả là bước logic tiếp theo chứng minh nỗ lực của Chicago trong việc cải thiện hệ thống giáo dục công lập. Tuy gặp khủng hoảng tài chính, 74% học sinh đã tốt nghiệp trong 4 năm, cao hơn 16% so với 5 năm trước, mặc dù thấp hơn tỷ lệ trung bình toàn quốc (83%).

Một số học sinh, phụ huynh và giáo viên ủng hộ quy định này, bởi nó tạo sân chơi công bằng cho những người không được bố mẹ giúp định hướng con đường tương lai. "Điều này có nghĩa học sinh có một kế hoạch thay vì tốt nghiệp và không biết mình muốn làm gì", DeAvion Gillarm, học sinh 18 tuổi vừa tốt nghiệp trường Morgan Park nhận xét.

Một số trường học đã thực hiện những bước chuyển đổi tích cực. Trường trung học dự bị Crane dành cho những ai muốn làm việc trong ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe kết nối học sinh với các khóa thực tập mùa hè, tổ chức tham quan trường đại học, tổ chức họp phụ huynh để thông báo kế hoạch sau tốt nghiệp và trao đổi về viện trợ tài chính. Theo hiệu trưởng Fareeda Shabazz, tất cả 118 học sinh tốt nghiệp trường Crane năm nay đều biết sẽ làm gì tiếp theo.

Amethyst Romo, 18 tuổi, vừa tốt nghiệp Học viện Lãnh đạo Marine ở Chicago cảm kích sự giúp đỡ của các giáo viên và cố vấn, nhờ đó em nhận ra vào đại học là việc hoàn toàn có thể. Bố mẹ em, những người chưa từng vào đại học, không thể cho em nhìn thấy con đường đó. Mùa thu năm nay, em sẽ trở thành tân sinh viên Đại học Goshen ở Indiana, ngôi trường em đã ghé thăm nhờ cố vấn gợi ý và lên kế hoạch.

Tags:
2 người thiệt mạng trong vụ tai nạn ở Santa Clarita

2 người thiệt mạng trong vụ tai nạn ở Santa Clarita

Hai người đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe bị mất kiểm soát và lao vào các phương tiện đang lưu thông khác. Sự việc này đã dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc trên phố Santa Clarita vào thứ ba vừa qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất