Học sinh ở Mỹ dựng nhà bán cho người nghèo

Tại trường trung học hạt Louisa (bang Virginia), học sinh lớp nghề mộc 2 thực hành xây nhà thật, bán cho những gia đình thu nhập thấp.

12:30 04/01/2020

Trong 10 tuần, đều đặn mỗi ngày, học sinh lớp 11 học môn nghề mộc 2 sẽ đi xe bus 10 phút từ trường trung học đến một khu đất nằm trên đường Smith (hạt Louisa, bang Virginia). Các em sẽ ở lại ba giờ để xây nhà trên khu đất trống.

Michael Sluss, học sinh nhà trường, cho biết cả lớp sẽ thực hành xây nhà từ đầu đến cuối trong môn học. Nhiệm vụ của em là cắt gỗ, làm kệ đựng đồ vật và đóng đinh chúng vào tường của ngôi nhà.

Hoạt động xây nhà trong lớp học nghề mộc là sự hợp tác giữa trường trung học Louisa cùng Tổ chức nhà ở Fluvanna-Louisa, công ty sở hữu mảnh đất này. Sau khi học sinh hoàn thiện căn nhà, tổ chức sẽ rao bán với giá thấp cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

“Có nhiều người ngoài kia không có nhà ở, chúng em có thể giúp mọi người tìm thấy mái ấm riêng”, Sluss nói, cho hay yêu thích nghề mộc từ năm lớp 10 khi giúp cha xây dựng nhà kho.

Thầy giáo Rodney Carter (phải) đang giám sát công việc của hai học sinh lớp 11. Ảnh: Alexa Welch Edlund.

Thầy giáo Rodney Carter (phải) đang giám sát công việc của hai học sinh lớp 11. Ảnh: Alexa Welch Edlund.

Sluss và các bạn làm việc dưới sự giám sát của Rodney Carter, giáo viên bộ môn nghề mộc. Thầy vẽ bản thiết kế ngôi nhà trước khi học sinh bắt tay thực hiện. Mỗi khi gặp khó khăn trong công việc, các em sẽ tìm đến thầy để xin lời khuyên.

Thầy Carter cho rằng học sinh có thể học được rất nhiều về cuộc sống khi làm việc này. Thời gian thực hành, thầy cố gắng giúp các em thấm nhuần ba điều: làm việc hiệu quả, hoàn thành đúng hạn và tuân theo thông số kỹ thuật vạch sẵn.

Bo Bundrick, Trưởng phòng Giáo dục kỹ thuật và Nghề nghiệp hạt Louisa, cho biết ý tưởng học sinh xây dựng nhà ở được bắt đầu từ năm ngoái và đã thành công. Dự án hiện tại là hoạt động thứ hai và dự kiến mỗi năm học sinh địa phương sẽ xây một ngôi nhà.

Bên cạnh ý tưởng xây nhà ở, Sở Giáo dục hạt Louisa thường tổ chức những hoạt động học tập kết hợp gây quỹ như dịch vụ cắt tóc của sinh viên, sửa chữa ôtô để học sinh nâng cao nhận thức và trải nghiệm việc làm trong xã hội.

Tú Anh (Theo Richmond)

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất