Tất tần về chương trình đầu tư định cư EB-5

EB-5 (viết tắt của Employment Base Fifth) là chương trình đầu tư định cư được chính phủ Mỹ ban hành đầu những năm 1990, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương và tạo công ăn việc làm cho công dân nước Mỹ

21:30 24/07/2017

1. EB-5 là gì?

EB-5 (viết tắt của Employment Base Fifth) là chương trình đầu tư định cư được chính phủ Mỹ ban hành đầu những năm 1990, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương và tạo công ăn việc làm cho công dân nước Mỹ. Theo đó, những nhà đầu tư (NĐT) sẽ đầu tư vào 1 dự án mà vốn của họ tạo ra ít nhất 10 việc làm toàn thời gian cho công dân Mỹ trong vòng hai năm thì sẽ đủ điều kiện xin thẻ Xanh Mỹ.

2. Mức đầu tư tối thiểu?

Đối với những vùng thuộc “Khu vực tạo việc làm mục tiêu” (TEA), khoản đầu tư EB5 nhà đầu tư cần có là 500,000$. Đối với những khu vực không phải “Khu vực tạo việc làm mục tiêu”, mức đầu tư tối thiểu cần có là 1 triệu đô la Mỹ.

3. “Khu vực tạo việc làm mục tiêu” (TEA) là gì?

Khu vực tạo việc làm mục tiêu là khu vực ngoại ô hoặc một khu vực địa lý có tỷ lệ thất nghiệp tối thiểu gấp rưỡi (150%) so với tỷ lệ thất nghiệp trung bình quốc gia. Từng tiểu bang được ủy quyền chỉ định các khu vực địa lý nào trong tiểu bang đủ tiêu chuẩn là khu vực tạo việc làm mục tiêu.

4. Đầu tư theo chương trình EB-5, ai sẽ nhận được thẻ Xanh?

Một bộ hồ sơ EB5 sẽ giúp cho cả gia đình NĐT bao gồm vợ, chồng và các con (bao gồm cả con nuôi) dưới 21 tuổi còn độc thân nhận được thẻ xanh định cư Mỹ.

5. Con trên 21 tuổi có theo cùng chương trình này không?

Con của NĐT nếu trên 21 tuổi không thể theo cùng bộ hồ sơ của NĐT. Tuy nhiên, người con có thể đứng đơn để làm một hồ sơ EB-5 riêng hoặc NĐT sau khi có được thẻ xanh theo chương trình EB-5 có thể mở hồ sơ bảo lãnh cho người con này.

6. Lợi ích khi tham gia chương trình EB-5?

– Được cấp Thẻ Xanh định cư cho cả gia đình (Vợ chồng và con dưới 21 tuổi) và bảo lãnh người thân sau khi định cư.

– Duy trì công việc và tài sản tại Việt Nam, không ràng buộc sinh sống tại Mỹ toàn thời gian.

– Hưởng mọi quyền lợi như một công dân thường trú Hoa Kỳ.

– Mở rộng lợi thế kinh doanh, sinh sống học tập cho cả gia đình trên tầm quốc tế.

– Mức đầu tư thấp nhất so với chương trình của các nước khác.

– Mức chi phí tiết kiệm đáng kể so với du học.

– Không giới hạn độ tuổi, không yêu cầu về Ngoại ngữ, không cần có thân nhân ở Mỹ.

7. Ai có thể nộp đơn đăng kí EB-5?

Bất kì cá nhân nào đáp ứng được các yêu cầu sau:

– Có khả năng tài chính trên 1 triệu USD và đầu tư số tiền được yêu cầu vào dự án EB5 do chính phủ Mỹ phê duyệt

– Chứng minh được nguồn gốc số tiền đầu tư.

– Đáp ứng yêu cầu chung về sức khỏe, lý lịch tư pháp.

8. Làm sao để chứng minh nguồn gốc số tiền $500,000 là hợp pháp?

Có nhiều hình thức chứng minh:

– Thu nhập từ lợi nhuận doanh nghiệp….

– Thu nhập cá nhân: tặng, cho, thừa kế….

– Từ bán, thế chấp bất động sản, kinh doanh chứng khoán, cổ phiếu…

– Tùy theo từng trường hợp, sau khi NĐT bổ sung đầy đủ hồ sơ như ImmiCa yêu cầu, luật sư của ImmiCa sẽ tư vấn cho khách hàng đường hướng chứng minh nguồn tiền thuận lợi nhất.

9. Thời gian nhận thẻ xanh sau khi làm hồ sơ EB-5 là bao lâu?

Thời gian này phụ thuộc vào từng trường hợp. Theo kinh nghiệm của ImmiCa, thời gian trung bình từ khi nhận và xử lý hồ sơ cho đến khi NĐT có Visa nhập cư dao động từ 18-24 tháng.

10. Sau khi nhận được thẻ Xanh, tôi và gia đình cần sang Mỹ không?

Visa được cấp trong chương trình EB-5 là loại Visa Immigrant, thông thường có thời hạn 180 ngày. Trong thời hạn này, NĐT và các thành viên trong gia đình đủ tiêu chuẩn có thể sắp xếp để qua Mỹ làm thủ tục nhận thẻ Xanh có điều kiện (Thẻ Xanh 2 năm).

11. Quyền lợi của người giữ thẻ Xanh có điều kiện và không điều kiện khác nhau như thế nào?

Quyền lợi của hai loại thẻ xanh này là như nhau.Theo quy định, NĐT được phê duyệt visa định cư EB5 sẽ nhận được thẻ xanh “có điều kiện” hay còn gọi là thẻ Xanh 2 năm.

Sau khi gần hết thời hạn của Thẻ Xanh có điều kiện, NĐT nộp đơn I-829 để có được thẻ Xanh Không điều kiện (Thẻ xanh 10 năm, có tái cấp).

12. Làm thế nào để chuyển từ thẻ Xanh có điều kiện sang thẻ Xanh không điều kiện?

Vào thời điểm nộp đơn chuyển từ thẻ Xanh có điều kiện sang thẻ Xanh vĩnh viễn, NĐT cần đáp ứng 3 điều kiện cơ bản sau:

– Thứ nhất, theo yêu cầu của Sở Di trú Mỹ, tiền đầu tư của NĐT vẫn còn duy trì đầu tư vào dự án EB-5 mà nhà đầu tư đã chọn.

– Thứ hai, dự án EB-5 phải đảm bảo tạo 10 việc làm trực tiếp và gián tiếp cho thường trú nhân hoặc công dân Mỹ. Đáp ứng về thời gian cư trú tại Mỹ.

13. Sau khi có thẻ Xanh, tôi cần sống tại bang mình đầu tư không?

NĐT có quyền sinh sống ở bất kỳ nơi đâu tại Mỹ và không bị ràng buộc sinh sống tại bang có dự án đã tham gia đầu tư.

14.Con tôi đàn du học tại Mỹ với visa F1, vậy khi hồ sơ EB-5 của gia đình tôi được Sở di trú chấp nhận, con tôi có phỉa về Việt Nam để phỏng vấn cùng gia đình không?

Trong trường hợp con của NĐT đang du học tại Mỹ thì không cần phải về Việt Nam phỏng vấn cùng gia đình. Luật sư Mỹ sẽ hỗ trợ thủ tục chuyển hồ sơ của con NĐT từ F1 sang định cư , cũng như điều chỉnh tình trạng thị thực từ visa sinh viên sang visa nhập cư.

15. Làm sao để nhập Quốc tịch Mỹ?

– Đạt ít nhất là 18 tuổi lúc nộp đơn.

– Là thường trú nhân Hoa Kỳ, ngoại trừ đương đơn được miễn vì nghĩa vụ trong thời kỳ chiến tranh.

– Tuyệt đối tuân thủ theo điều luật của hiến pháp Hoa Kỳ, thề trung thành với nước Mỹ, phải đồng ý cầm súng bảo vệ nước Mỹ.

– Là người công dân tốt, có tư cách tốt nghĩa là không vi phạm một trong số những trường hợp như là: Trốn nghĩa vụ quân sự trong độ tuổi từ 18 đến 26, rời khỏi Hoa Kỳ quá một tháng mà không thông báo với sở Xã Hội, không cấp dưỡng cho con cái hoặc đi làm mà không khai thuế…

– Phải có mặt tại Hoa Kỳ ít nhất 1/2 thời gian của 5 năm hoặc 3 năm. Nếu đương đơn nộp đơn với trường hợp 5 năm, thì đương đơn phải có mặt tại Hoa Kỳ ít nhất là 2 năm rưỡi. Nếu đương đơn nộp đơn trường hợp 3 năm, thì đương đơn phải có mặt tại Hoa Kỳ 1 năm rưỡi.

– Không ở nước ngoài quá 1 năm liên tục

– Có những hiểu biết căn bản về Anh ngữ, về lịch sử và chính phủ Hoa Kỳ.

– Hiện nay, Việt Nam đã thông qua luật song tịch nên NĐT Việt Nam không cần từ bỏ quốc tịch của mình.

16. Khác biệt giữa Quốc tịch và thẻ Xanh?

Sự khác biệt giữa thẻ xanh và quốc tịch không nhiều. Khi sở hữu Thẻ Xanh, NĐT đã có mọi quyền lợi như một công dân Mỹ. Sau khi nhập quốc tịch, NĐT sẽ có thêm hai quyền lợi là tham gia chính trị (bầu cử, ứng cử) và gia nhập quân đội.

17. Tôi có thể mua BĐS bên Mỹ trị giá $500,000 và nhận được thẻ Xanh theo chương trình EB-5 không?

Không được. Để có thể nhận được thẻ Xanh theo chương trình EB-5, NĐT cần phải đầu tư $500,000 vào một dự án được sự phê duyệt và chấp thuận của chính phủ Mỹ. Còn việc mua một Bất Động Sản tại Mỹ trị giá $500,000 sẽ không xem là tham gia vào chương trình EB-5 và không nhận được Thẻ Xanh.

Nguồn: ImmiCa

Tags:
Bác sĩ Việt kiều mổ miễn phí cho người nghèo

Bác sĩ Việt kiều mổ miễn phí cho người nghèo

Hơn 20 năm qua, một ông bác sĩ Việt kiều miệt mài qua lại giữa Pháp và Việt Nam, để làm lại cuộc đời cho hàng ngàn người bị dị tật với tâm niệm vì “tôi là người Việt Nam mà.”

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất