Hội chứng… “mông chết” là cơn ác mộng đối với những người ngồi nhiều

Ngồi quá nhiều có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của chúng ta, trong đó có hội chứng mông chết.

06:22 22/07/2017

Khi xã hội phát triển, đặc thù công việc khiến cho dân văn phòng phải dành phần lớn thời gian để ngồi. Nhưng vấn đề là con người ngày càng ngồi nhiều hơn. Bạn lái xe – Ngồi! Đi xem phim, nhà hàng – Ngồi! Chủ yếu khi ở nhà bạn cũng ngồi. Theo một thống kê tại Mỹ thì đó cũng là điểm chung của ít nhất 86% dân số.

Việc ngồi quá nhiều tất nhiên sẽ đem đến nhiều tác động không tốt cho cơ thể, thậm chí có thể khiến bạn chết sớm. Ngoài ra, có một cảm giác mà bất kỳ ai từng ngồi hàng giờ đồng hồ trên ghế đều có thể nhận ra: tê buốt một hoặc cả 2 bên mông.

Ngồi quá nhiều tất nhiên sẽ đem đến nhiều tác động không tốt cho cơ thể.

Đây dường như không phải là một vấn đề lớn, vì cảm giác này sẽ biến mất trong quá trình vận động. Thế nhưng, hóa ra cảm giác này là tiền đề cho một hội chứng nghiêm trọng hơn, mang tên “Hội chứng mông chết” (Dead Butt Syndrome).

Mông bạn có thể thực sự “chết”

“Hội chứng mông chết” còn có tên gọi khác là Fluteal amnesia (tạm dịch là hội chứng… mông mất trí nhớ). Có thể hiểu đơn giản, hội chứng này làm cái mông của bạn quên rằng mình là một cái mông, và cơ bắp quanh mông bị tê liệt thực sự, không thể phản ứng được nữa.

Theo nhà sinh lý học Pete McCall, lý do đơn giản là trong tư thế ngồi, cơ gấp quanh hông bị siết lại. “Cơ gấp bị siết chặt, ngắn lại, và nó khiến cho cơ mông không thể hoạt động bình thường. Đó là sự cân bằng cơ, khi việc một cơ bắp bị thu ngắn (cơ gấp hông) khiến một cơ khác kéo dài ra ở phía đối diện (cơ mông) để bù lại” – McCall cho biết.

Có nghĩa là khi cơ gấp hông bị siết chặt, cơ mông sẽ giãn ra để bù lại. Dần dần, cơ mông luôn ở mức giãn như vậy, tạo nên hội chứng “mông chết”.

Trong tư thế ngồi, cơ gấp quanh hông bị siết lại.

Do cơ mông giãn, nên khi bạn cần sử dụng đến cơ mông, nó sẽ tạo ra ít lực hơn, đồng thời các bộ phận khác của cơ thể phải hoạt động nhiều hơn để bù lại cho mông. Hệ quả, nó sẽ khiến hông, đầu gối, cột sống phải chịu những cơn đau không đáng có.

Có một số cách để kiểm chứng điều này. Nếu bạn đứng thẳng lưng, nhưng cảm thấy thắt lưng hơi nghiêng về phía trước, hoặc lúc nằm ngửa mà không thể cử động từng bên mông riêng được, khả năng là mông của bạn… không còn sống nữa.

Tuy nhiên thật may mắn, vẫn có cách để hồi sinh cho bàn tọa của bạn. Theo Sara Lewis – giám đốc công ty thể hình XO tại Los Angeles, bạn phải liên tục vận động cả 3 loại cơ mông: gluteal medius, gluteal maximus và gluteal minumus.

Trong đó, các bài tập gây ảnh hưởng đến các nhóm cơ này nhiều nhất là squat, lunge hoặc “nặng đô” hơn là deadlifts (ngồi xổm nâng tạ).

Squat là một trong những bài tập giúp cặp mông của bạn trường sinh bất tử.

Nhưng nếu không có thời gian, bạn có thể đơn giản chỉ cần đứng thẳng, “thít” cơ mông trong vòng 5 giây rồi thả ra. Lặp lại 10 lần như vậy trong cả ngày, cặp mông của bạn sẽ sống dậy trong thời gian ngắn.

Tags:
Nghề nông giúp người Việt làm giàu tại Mỹ

Nghề nông giúp người Việt làm giàu tại Mỹ

Với tinh thần siêng năng, cần cù, chịu khó, người Việt Nam đã thành công trên đất Mỹ bằng chính nghề nông của quê hương. Đó là trường hợp cụ thể của vợ chồng ông bà Chín - làm giàu bằng trái cây Việt tại Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất