Hội chứng viêm liên quan đến Covid-19 ở trẻ có thể gia tăng

Các bậc cha mẹ, bệnh viện và phòng khám nên cẩn thận với những triệu chứng bí ẩn ở trẻ sau khi mắc Covid-19, các bác sĩ cho biết hôm thứ Tư.

14:09 15/05/2020

Các bậc cha mẹ, bệnh viện và phòng khám nên cẩn thận với những triệu chứng bí ẩn ở trẻ sau khi mắc Covid-19, các bác sĩ cho biết hôm thứ Tư.

Tình trạng này được gọi là hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em, theo bác sĩ Jeffrey Burns tại Bệnh viện nhi Boston, người đã phối hợp với một nhóm bác sĩ toàn cầu nghiên cứu về hội chứng này.

Các bác sĩ đang điều tra các trường hợp ở ít nhất 150 trẻ em, hầu hết ở New York.

Theo một cuộc khảo sát của CNN cho thấy các bệnh viện và phòng khám ở ít nhất 18 tiểu bang và Washington, DC cũng đang kiểm tra các trường hợp tương tự.

"Hội chứng viêm đa hệ thống này không phải do virus trực tiếp gây ra", Burns nói với CNN. "Giả thuyết có thể do phản ứng miễn dịch của bệnh nhân."

Các triệu chứng bao gồm sốt kéo dài, viêm và suy giảm chức năng kém của các cơ quan như thận hoặc tim. Trẻ có thể viêm ở mạch máu, chẳng hạn như mắt đỏ, lưỡi đỏ và môi nứt nẻ, bác sĩ Moshe Arditi, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Trung tâm y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles cho biết.

Các bác sĩ Anh lần đầu tiên cảnh báo về hội chứng này vào tháng trước. Đại học Nhi khoa Hoàng gia cho biết hôm thứ Năm rằng từ 75 đến 100 trẻ em ở Anh đã bị ảnh hưởng. Các bác sĩ Ý cũng đã ghi nhận hội chứng tương tự.

Burns cho rằng sẽ còn có nhiều trường hợp hơn nữa trong tương lai khi Covid-19 ảnh hưởng đến nhiều người hơn.

Hầu hết trẻ em không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hội chứng, Burns cho biết. Đa số thậm chí không cần điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt, mặc dù rất ít trẻ đã tử vong.

"Chúng tôi đang áp dụng những phương pháp điều trị đã được chứng minh hiệu quả và an toàn, bao gồm làm loãng máu và điều biến miễn dịch", ông nói.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đang chuẩn bị đưa ra Mạng lưới Cảnh báo Sức khoẻ cho các bác sĩ trên cả nước, người phát ngôn của CDC cho biết. Burns cho biết Tổ chức Y tế Thế giới cũng đang nỗ lực nghiên cứu hội chứng và thông báo tới các bác sĩ để họ biết cách điều trị.

Nghiên cứu về vấn đề này có vai trò rất quan trọng, có thể giúp giải thích tại sao trẻ em ít bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19 hơn người lớn và việc hiểu phản ứng miễn dịch của trẻ có thể là chìa khóa phát triển vắc-xin, Burns cho hay.

Các trường hợp được ghi nhận ở các bang sau đây:

California, Delaware, Illinois, Kentucky, Louisiana, Massachusetts, Michigan, Minnesota, Mississippi, Missouri, New Jersey, New York, Ohio, Oregon, Pennsylvania, Tennessee, Utah, Washington.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Trung Quốc: Xuất hiện loại 'sữa bột' trẻ em uống vào bị bệnh “đầu to mình nhỏ”

Trung Quốc: Xuất hiện loại "sữa bột" trẻ em uống vào bị bệnh “đầu to mình nhỏ”

Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc đang thúc giục tỉnh Hồ Nam nhanh chóng điều tra vụ việc một cửa hàng cung cấp loại đồ uống được gọi là "sữa bột" khiến trẻ em uống bị mắc bệnh đầu to còn người thì còi cọc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất