Hối lộ khi làm ăn ở ngoại quốc, Walmart bị phạt $282 triệu

Công ty Walmart hôm Thứ Năm, 20 Tháng Sáu, đồng ý trả $282 triệu để dàn xếp vụ kiện của chính phủ liên bang Mỹ về các hành vi hối lộ của công ty ở nước ngoài, gồm cả việc trả hơn $500,000 cho một trung gian ở Brazil, có biệt danh là “bà phù thủy” vì có tài làm các trở ngại về giấy phép xây cất “nhanh chóng biến mất.”

06:30 22/06/2019

Giới hữu trách liên bang Mỹ kiện công ty Walmart theo luật có tên “Foreign Corrupt Practices Act,” theo đó cấm các công ty Mỹ hoạt động ở ngoại quốc hối lộ hay các hình thức bất hợp pháp khác để có sự dễ dàng làm ăn.

Một cửa tiệm Walmart ở Levittown, New York. (Hình: AP Photo/Mark Lennihan, File)

Công ty bán lẻ lớn nhất nước Mỹ này quyết định dàn xếp cả vụ kiện dân sự của Ủy Ban Thị Trường Chứng Khoán Mỹ (SEC) và vụ kiện hình sự của các công tố viên liên bang tại Virginia. Công ty Walmart nói rằng họ muốn dàn xếp để chấm dứt kiện tụng khởi sự từ năm 2012 và khiến công ty tổn phí hơn $900 triệu.

Tổng giám đốc công ty Walmart, ông Doug McMillion, nói công ty hài lòng khi giải quyết được vấn đề này và công ty nay có những nỗ lực để tuân thủ các quy định về chống tham nhũng.

Trong vụ án hình sự, công ty Walmart đồng ý trả $138 triệu để không bị truy tố. Trong vụ án dân sự, công ty Walmart đồng ý thỏa thuận dàn xếp trị giá $144 triệu với SEC vì không có chương trình tuân thủ các quy định chống tham nhũng ở Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Mexico.

Theo SEC, các công ty như Halliburton, Anheuser-Busch InBev, JPMorgan và Panasonic đã có các thỏa thuận dàn xếp với họ trong các vấn đề liên quan đến đạo luật Foreign Corruption Practices Act, với trị giá từ $6 triệu cho tới $264 triệu trong những năm gần đây. Hồi năm ngoái, một công ty năng lượng Brazil đồng ý trả gần $1.8 tỷ.

Tags:
Texas: Khách hàng phẫn nộ vì mua phải bánh gato nhân… xốp tại Walmart

Texas: Khách hàng phẫn nộ vì mua phải bánh gato nhân… xốp tại Walmart

Một gia đình ở Texas đã vô cùng phẫn nộ khi phát hiện ra chiếc bánh gato họ mua tại Walmart không phải nhân bông lan mà là xốp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất