Hội nghị Thượng đỉnh ở Hà Nội ‘chao đảo’ như lời ‘nhắn nhủ’ đến Trung Quốc

VOA đưa tin, khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói về quyết định của ông là từ bỏ khỏi một thỏa thuận lịch sử có thể với Triều Tiên hôm thứ Năm (28/2), ông đã đưa ra cảnh báo rằng, Washington có thể làm điều tương tự với Bắc Kinh.

21:00 01/03/2019

Trung Quốc và Hoa Kỳ cho biết họ đang có những bước tiến thực sự trong nỗ lực nhằm giải quyết sự khác biệt sâu sắc về thương mại. Cuối tuần trước, các cuộc đàm phán được cho là kết thúc vào thứ Sáu, đã diễn ra cho đến Chủ nhật. Và Tổng thống Trump đã đồng ý hoãn việc tăng thuế đối với 200 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc, thời hạn ban đầu đã được ấn định vào thứ Sáu (1/3). 

Theo các quan chức, hai bên đang nỗ lực làm việc, các kế hoạch đang được tiến hành để Tổng thống Trump mời người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình tới dinh thự riêng của ông ở Mar-a-Lago vào tháng 3, và họ sẽ gặp gỡ tại đó.

Tuy nhiên, vẫn còn có những lo ngại rằng 2 bên có thể không khắc phục được sự khác biệt của họ về những điều mà Trung Quốc nên thực hiện nhằm mở rộng cánh cửa cho nền kinh tế của chính họ.

Điều đó đã được thể hiện rõ từ những phát biểu của Tổng thống Trump trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm (28/2) tại Hà Nội. Sau một sự thay đổi đột ngột trong lịch trình dự kiến ban đầu rằng sẽ kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều với một lễ ký kết, Tổng thống Trump nói rằng giống như các cuộc đàm phán với Triều Tiên tại Việt Nam, các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc có thể đi theo bất kỳ cách nào.

Phát biểu trước các phóng viên, ông Trump nhấn mạnh vai trò của Trung Quốc trong việc giúp thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, và có thể khiến Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân, và siết chặt vào sự phát triển kinh tế. Trung Quốc đã thoả thuận các vấn đề này trong các cuộc họp của họ, ông Trump nói.

“Chúng tôi đã nói về Trung Quốc rất nhiều trong hôm nay”, Tổng thống Trump nói, “Ông ấy (Kim Jong Un) hòa hợp với Trung Quốc và chúng tôi cũng vậy”. 

Tổng thống Trump đã lưu ý đến sự hỗ trợ to lớn mà Trung Quốc dành cho Triều Tiên về mặt kinh tế, nhưng ông cho biết thêm Triều Tiên đã đưa ra quyết định, và họ không nhận lệnh từ bất kỳ ai.

Cũng như vậy, Washington cần thực hiện từng bước theo cách riêng biệt trước khi gỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. Có những lo ngại rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc không sẵn sàng đáp ứng yêu cầu cải cách cơ cấu của Mỹ, như chấm dứt trợ cấp hào phóng vào các công ty Trung Quốc, chuyển giao công nghệ bắt buộc, và các chướng ngại khi tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Liao Qun, chuyên gia kinh tế thuộc Ngân hàng quốc tế CITIC cho biết, Bắc Kinh dường như đã hiểu được những lời nhận xét của Tổng thống Trump. Ông Liao cũng lưu ý rằng, Bắc Kinh sẽ thay đổi chiến thuật quen thuộc của mình. Theo ông Liao, điều mà Tổng thống Trump nhận xét có nghĩa: đó là thỏa thuận vẫn chưa kết thúc 100%.

“Như ông Trump đã nói, có một khả năng là không có nghĩa là một thỏa thuận. Vì vậy, đừng quá lạc quan và hạ thấp sự cảnh giác của chúng ta”, ông nói, và rằng một số người đã có thể quá lạc quan sau các cuộc đàm phán tuần trước, sự trì hoãn về thời hạn và những thông tin cho rằng ông Trump có khả năng gặp ông Tập Cận Bình.

Nhà đàm phán hàng đầu của Tổng thống Trump, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, nói trước Nghị viện hôm thứ Tư, rằng một thỏa thuận thương mại mới với Trung Quốc chưa hoàn thành.

Mỹ Khúc

Tags:
Giáo sư Mỹ gốc Hoa phạm tội lừa đảo, kế hoạch ngàn nhân tài của Trung Quốc lại bị chú ý

Giáo sư Mỹ gốc Hoa phạm tội lừa đảo, kế hoạch ngàn nhân tài của Trung Quốc lại bị chú ý

Quan chức tòa án Liên bang của Mỹ mới đây đã quyết định thành lập tội danh đối với cựu Giáo sư trường Đại học kỹ thuật Virginia Trương Dĩ Hằng (Zhang Yiheng, 47 tuổi) vì dùng công trình mà ông đã hoàn thành nghiên cứu tại Trung Quốc để lừa kinh phí nghiên cứu của chính phủ Liên bang Mỹ. Ông Trương Dĩ Hằng từng được lựa chọn tham gia vào “Kế hoạch ngàn nhân tài” của Trung Quốc, sự việc một lần nữa khiến dư luận chú ý đến kế hoạch thu hút nhân tài này của chính phủ nước này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất