Hối tiếc vì không tiêm vaccine Covid-19

Joshua Garza, ở Texas, đã "trốn" tiêm vaccine phòng Covid-19 hồi đầu năm và cái giá anh phải trả là hai lá phổi bị hỏng, phải nằm chờ được ghép phổi.

22:00 17/06/2021

Cuối tháng 1 vừa qua, người đàn ông này nhiễm Covid-19. Sức khỏe anh suy giảm nhanh chóng đến mức ngã gục khi đang cố đi bộ. Vợ Garza gọi xe cấp cứu đưa anh đến viện. Bác sĩ xác định tình trạng viêm phổi của anh quá trầm trọng và chuyển anh đến bệnh viện Houston Methodist để dùng ECMO (máy oxy hóa màng ngoài cơ thể) để bơm và cung cấp oxy cho máu.

"Chỉ trong ba tuần phổi của tôi đã bị hỏng hết. Tôi không biết liệu đi ngủ tối nay thì có thức dậy vào ngay mai hay không", người đàn ông 43 tuổi, nói. Garza nằm trong danh sách cần phải được ghép phổi.

Đến ngày 13/4, anh được phẫu thuật thành công. Nam bệnh nhân phải dành thêm vài tuần để hồi phục và lấy lại sức. Anh xuất viện ngày 27/5.

Garza xem lại những bức ảnh của chính mình khi đang chiến đấu với Covid-19. Ảnh: ABCNews.
Garza xem lại những bức ảnh của chính mình khi đang chiến đấu với Covid-19. Ảnh: ABCNews.

Tiến sĩ Howard Huang, giám đốc y tế chuyên về cấy ghép phổi tại Houston Methodist, một trong những bác sĩ điều trị cho Garza, cho biết, cấy ghép phổi là một can thiệp hiếm gặp, chỉ dành cho những bệnh nhân Covid-19 "không còn lựa chọn nào khác". Houston Methodist hiện đang điều trị cho các bệnh nhân biến chứng nặng do Covid-19, rất nhiều trong số đó chưa được tiêm vaccine.

Rất khó để nói chắc chắn, nhưng ông Huang tin nếu được tiêm chủng đầy đủ, Garza sẽ không bị đe dọa tính mạng như vừa trải qua.

"Dữ liệu đang được công bố cho thấy vaccine rất tốt trong việc ngăn sức khỏe suy kiệt. Kể cả Garza có nằm viện, nếu đã tiêm vaccine, anh ấy cũng không bị virus tấn công đến mức phải ghép phổi", tiến sĩ Huang nói.

Theo chuyên gia này, không phải ai cũng "cực kỳ may mắn" như Garza. Vì hầu hết những bệnh nhân nghiêm trọng thậm chí không chờ được đến lúc được cấy ghép.

Joshua Garza sau khi được kéo từ cõi chết trở về nhờ cấy ghép phổi. Ảnh: ABC News.
Joshua Garza sau khi được "kéo từ cõi chết trở về" nhờ cấy ghép phổi. Ảnh: ABC News.

Garza cho biết rất hối hận khi không tiêm vaccine, để mình phải tranh đấu với tử thần. Anh hy vọng câu chuyện thực này sẽ truyền cảm hứng cho mọi người đi tiêm phòng đầy đủ.

"Nếu tôi biết những gì diễn ra với mình bây giờ, tôi chắc chắn sẽ đi tiêm. Tôi mong mọi người tiêm chủng đầy đủ để không rơi vào tình cảnh như tôi", anh nói.

Các quan chức y tế đang khuyến khích người Mỹ trẻ tuổi đi tiêm phòng, đặc biệt là trước mối đe dọa tiềm tàng của biến thể Delta dễ lây hơn.

Tại Việt Nam, tính đến sáng 17/6, đã thực hiện tiêm 1.773.297 liều, trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi là 72.325.

Nhật Minh (Theo ABC)

Tags:
Sự khác biệt giữa Mỹ và Việt Nam. Tôi từ bỏ tất cả cuộc sống xa hoa ở Việt Nam tôi qua Mỹ.

Sự khác biệt giữa Mỹ và Việt Nam. Tôi từ bỏ tất cả cuộc sống xa hoa ở Việt Nam tôi qua Mỹ.

Tôi sinh ra trong một gia đình có bố là luật sư, mẹ là bác sĩ. Do may mắn, gia đình tôi mua được bất động sản trước khi giá nhà đất bùng lên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất