Hơn 100 học sinh gốc Việt tham gia thi viết sách “Tôi yêu tiếng nước tôi”

Một cuộc thi viết sách cho thiếu nhi với chủ đề “Tôi Yêu Tiếng Nước Tôi” vừa được tổ chức tại trường đại học Cal State Fullerton, cho nhánh nằm trên đường Euclid, Garden Grove, hôm Thứ Bảy, 2 Tháng Mười Hai.

04:33 06/12/2017

Đây là một chương trình hoạt động của Trung Tâm Tài Nguyên Quốc Gia về Ngôn Ngữ Châu Á (National Resource Center For Asian Languages-NRCAL) do đại học Fullerton phụ trách.

Cuộc thi qui tụ hơn 100 thí sinh thuộc nhiều lứa tuổi từ 7 đến 18. Trước khi vào phòng thi, các thí sinh và phụ huynh được tập trung tại một giảng đường lớn để nghe lời chào mừng của ban tổ chức và giới thiệu các thành viên ban tổ chức cũng như giám khảo đến từ các trường đại học đang có dạy bộ môn tiếng Việt, các trường trung học quanh vùng, Viện Việt Học, Ban Đại Diện các Trung Tâm Việt Ngữ và một số cơ quan truyền thông báo chí.

Cô Bằng Lăng Đỗ, phó Giám Đốc chương trình NRCAL cho biết: “Đây là một chương trình giáo dục của đại học Fullerton, được tài trợ bởi Liên Bang, nhằm mục đích đào tạo những người viết trẻ về ngôn ngữ của mình để phát triển khả năng song ngữ cho học sinh. Chương trình đã được thực hiện từ nhiều năm nay và tiến triển tốt đẹp với sự tham dự ngày một tăng của các phụ huynh đưa con em đến tham dự. Buổi thi hôm nay dành cho nhiều lớp tuổi gồm có tuổi từ 7 đến 9, tuổi từ 10 đến 12, tuổi từ 13 đến 15, tuổi từ 16 đến 18. Trong những lớp tuổi này, không phân biệt các em đang học lớp mấy tại trường chính. Đề tài được đưa ra cho các em chọn để viết tự do là ‘Con người-em,’ ‘Bạn bè,’ ‘Gia đình,’ ‘Thực phẩm,’ ‘Sinh vật,’ ‘Thiên Nhiên,’ ‘Hệ Thống giao thông,’ ‘Chung quanh khu em.’”

Một phòng thi Viết Sách cho thiếu nhi lứa tuổi 13-15 được 3 cô giáo thiện nguyện Loan, Đan Thư và Quỳnh Trâm phụ trách. (Hình: Uyên Nguyễn/)

Sau lễ khai mạc, các thí sinh theo thứ tự được sắp xếp vào các lớp riêng để được các thầy cô giáo chỉ dẫn những nguyên tắc khi làm bài thi.

Thầy Vũ Hoàng thuộc Ban Đại Diện các TT Việt Ngữ Nam California cho biết: “Chúng tôi được ban tổ chức là Trung Tâm Tài Nguyên Quốc Gia về Ngôn Ngữ Châu Á mời tham dự vào ban Giám Khảo. Chúng tôi sẽ làm việc ngay sau khi hết giờ thi. Kết quả theo dự trù sẽ được công bố ngay chiều hôm nay.”

Cô Kim Ngân thuộc Viện Việt Học và là người chủ trương giải Việt Olympiad, cũng là một trong những vị được mời làm giám khảo, bầy tỏ: “Rất vui khi được đóng góp vào công việc khá lợi ích trong lãnh vực giáo dục song ngữ tại các trường học của Hoa Kỳ ngày nay. Cuộc thi hôm nay nhằm tìm kiếm cũng như khuyến khích để có các tác giả trẻ trong cộng đồng gốc Á. Hiện nay nhiều đại học Hoa Kỳ đã tổ chức được chương trình song ngữ Anh-Việt. Đó là điều đáng mừng cho con em chúng ta. Theo tôi được biết thì các đề thi hôm nay rất sát với thực tế nên có thể tạo hứng cho các thí sinh dù còn nhỏ tuổi. Hy vọng qua cuộc thi này, ban tổ chức sẽ khám phá được nhiều tài năng trẻ gốc Việt làm nguồn tài nguyên ngôn ngữ cho trường.”

Cô Huỳnh Trâm Anh, một bà mẹ trẻ có hai cô con gái là Evelyn Linh và Madelaine Mai đang học lớp 5 và lớp 6 của trường Patton Elementary in Garden Grove và cũng là học sinh lớp 5 của Trung Tâm Việt Ngữ Mục Vụ Garden Grove phát biểu khi chúng tôi đề cập đến cuộc thi này.

Cô Trâm Anh nói: “Tôi cho các cháu học Việt ngữ không phải vì ông bà ngoại các cháu mong muốn như vậy. Điều mà chúng tôi quyết định ghi tên cho các cháu học Việt ngữ từ lúc vỡ lòng, đó là muốn tạo cho các cháu một căn bản về ngôn ngữ Việt. Các cháu sẽ không chỉ đọc được, hiểu được, nói được tiếng Việt mà còn phải cảm được ý nghĩa của tiếng Việt nữa nghĩa là phải lãnh hội được những tinh hoa của tiếng Việt để nhận được rằng dân tộc Việt Nam chúng ta có đời sống văn hóa phong phú. Nhưng điều tôi lo nghĩ là sau khi các cháu học xong lớp 8, 9 Việt ngữ thì các cháu muốn tiếp tục nữa thì học ở đâu. Lên đại học Hoa Kỳ, không phải đại học nào cũng có chương trình song ngữ Anh-Việt thì các cháu sẽ trau dồi thế nào. Nên, cho các cháu thi viết sách thế này, tôi nhằm mục đích hướng các cháu đến một tương lai Việt ngữ mà chính các cháu là những người góp công xây đắp vào cái tương lai đó.”

Hy vọng đây cũng là suy nghĩ của những phụ huynh gốc Việt khác.

Tags:
Nghị viện California bảo vệ di dân gốc Việt

Nghị viện California bảo vệ di dân gốc Việt

Theo tờ The Mercury News, nhiều thành viên nghị viện bang California đã gửi thư kêu gọi Bộ An ninh nội địa Mỹ phóng thích khoảng 200 di dân gốc Việt và Campuchia vừa bị bắt tại vùng San Francisco Bay Area.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất