Hơn 1203 người thiệt mạng sau trận động đất kinh hoàng tại Indonesia

Số người chết do động đất và sóng thần tại Indonesia đã tăng tới con số đáng kinh ngạc khiến các nhà chức trách đối phó trong tuyệt vọng để ngăn chặn thảm họa này.

08:30 02/10/2018

Cảnh báo thiệt hại từ thảm họa động đất tại Indonesia đã được công bố có thể lên tới ngàn người, quy mô tàn phá có thể vượt ra ngoài thành phố Palu.

"Các thương vong sẽ tiếp tục gia tăng", phát ngôn viên của cơ quan thiên tai quốc gia Sutopo Purwo Nugroho, người đã công bố mức tăng vọt từ số 420 trước đó cho biết.

"Hôm nay chúng ta sẽ bắt đầu chôn cất các nạn nhân, để tránh lây lan bệnh tật."

Tình cảnh đổ nát sau trận động đất.

Lực lượng cứu hộ trên đảo Sulawesi luôn trong tình trạng phải hoạt động liên tục và thiếu thiết bị cứu hộ để cứu những người vẫn còn bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Hơn 60 người đang lo lắng bị mắc kẹt. Các nhân viên cứu hộ cho biết họ nghe thấy tiếng nói và tiếng khóc của một đứa trẻ từ dưới đống đổ nát.

Những người sống sót tuyệt vọng bây giờ phải đối mặt với cảnh ngủ ngoài đường, thiếu lương thực, nước và nhiên liệu. Họ thậm chí phải cướp bóc đồ ăn từ các cửa hàng thực phẩm. Cảnh sát đứng đó chứng kiến cảnh tượng, nhưng không muốn hoặc không thể can thiệp.

Một người sống sót, Adi, đang ở cùng với vợ bên bãi biển khi cơn sóng thần ập đến hôm thứ Sáu. Sau đó, giống như vô số người khác, anh không biết cô đang ở đâu, hoặc liệu cô có còn sống hay không.

"Khi sóng đến, tôi để mất cô ấy”, anh nói. "Tôi bị sóng đánh cách xa đó khoảng 50 mét. Tôi không thể giữ bất cứ điều gì. Nước bủa vây xung quanh tôi".

"Sáng nay tôi quay trở lại bãi biển, tôi tìm thấy chiếc xe máy và ví của vợ tôi."

Một cư dân đang tìm iếm dưới các mảnh vụn.

Những người khác đã tập trung tìm kiếm người thân của họ xung quanh “nhà xác ngoài trời”, nơi người chết nằm đó, chờ đợi để được tuyên bố, chờ đợi để được đặt tên.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đến thăm khu vực chiều Chủ Nhật, thúc giục một nỗ lực "ngày và đêm" để cứu tất cả những người có thể được cứu.

Nhưng người phát ngôn của cơ quan thiên tai Nugroho cho thấy sức mạnh tuyệt đối của ý chí có thể không đủ.

"Truyền thông bị hạn chế, máy móc hạng nặng bị hạn chế ... nó không đủ cho số lượng các tòa nhà sụp đổ", ông nói.

Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết số người chết cuối cùng ở phía Bắc đảo Sulawesi có thể là "hàng nghìn" vì nhiều khu vực vẫn chưa được tìm kiếm.

Nhân viên cứu trợ liên tục làm việc.

Truyền hình Metro của Indonesia vào ngày Chủ nhật phát sóng cảnh trên không từ một cộng đồng ven biển ở Donggala, gần với tâm chấn của trận động đất. Một số ngôi nhà ven sông đã bị nghiền nát, nhưng một cư dân cho biết hầu hết mọi người đều đã chạy trốn đến vùng đất cao hơn sau khi trận động đất xảy ra.

"Khi động đất xảy ra, tất cả chúng tôi chạy lên đồi”, một người đàn ông cho biết.

Trận động đất 7,5 độ richter xảy ra hôm thứ Sáu, gây ra một cơn sóng thần xé tan bờ biển của Palu.

Cơ quan thiên tai quốc gia cho biết họ tin rằng khoảng 71 người nước ngoài đang ở Palu khi trận động đất xảy ra, trong đó có ba công dân Pháp và một người Hàn Quốc.

Sự rung động hôm thứ Sáu cũng đã được cảm nhận ở phía Nam của hòn đảo ở thành phố lớn nhất Makassar và vùng lân cận Kalimantan, phần đảo Borneo của Indonesia.

Có tới 2,4 triệu người có thể cảm nhận trận động đất.

Theo tin tức về quy mô của thảm họa, Liên minh châu Âu đã lập tức viện trợ 1,5 triệu euro. Từ Vatican, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cầu nguyện cho các nạn nhân.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Hàng trăm tù nhân vượt ngục sau trận động đất kinh hoàng ở Indonesia

Hàng trăm tù nhân vượt ngục sau trận động đất kinh hoàng ở Indonesia

Nhiều tù nhân đã trốn thoát khỏi nhà tù ở tỉnh Trung Sulawesi của Indonesia sau trận động đất kinh hoàng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất