Hơn 128.000 người chết, Mỹ vẫn tranh cãi việc đeo khẩu trang chống dịch

Một số lãnh đạo đảng Cộng hòa kêu gọi người dân đeo khẩu trang, trong khi Tổng thống Donald Trump vẫn chưa ủng hộ biện pháp này.

09:00 01/07/2020

Cuộc tranh cãi về việc nên hay không nên đeo khẩu trang diễn ra trong bối cảnh Mỹ vẫn là ổ dịch lớn nhất thế giới. Nước này hiện ghi nhận hơn 128.000 ca tử vong và hơn 2,6 triệu người mắc Covid-19.

Hơn 128.000 người chết, Mỹ vẫn tranh cãi việc đeo khẩu trang chống dịch - 1
Tấm bảng “Đeo khẩu trang” được đặt tại Hudson, New York, Mỹ. (Ảnh: Bloomberg)

Kevin McCarthy, nghị sĩ Cộng hòa hàng đầu tại Hạ viện Mỹ, cho rằng mỗi người dân Mỹ phải có trách nhiệm tuân thủ các khuyến cáo của giới chức y tế về việc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội để giúp hạn chế sự lây nhiễm của virus corona mới.

“Họ nên đeo khẩu trang. Nếu không thể đảm bảo giãn cách xã hội, họ cần đeo khẩu trang và tôn trọng những người khác”, nghị sĩ McCarthy nói với CNBC hôm 29/6 sau khi bang California, quê nhà của ông, bắt đầu tìm cách mở cửa trở lại nền kinh tế.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tim Scott từ bang South Carolina, nơi có số ca nhiễm vẫn đang tiếp tục tăng, cũng đăng thông điệp tương tự trên Twitter.

“Tôi khuyến khích mọi người đeo khẩu trang”, ông Scott cho biết.

Trong khi ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden vẫn thường được nhìn thấy đeo khẩu trang, Tổng thống Trump đưa ra 2 lý do để giải thích cho việc ông không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Hồi tháng 4, ông chủ Nhà Trắng nói rằng ông không thể đeo khẩu trang khi đón tiếp các “tổng thống, thủ tướng, nhà vua, hoàng hậu”. Sau đó, ông cho biết ông không muốn các phóng viên thỏa mãn mong muốn được nhìn thấy ông đeo khẩu trang.

Ngày 29/6, thành phố Jacksonville, bang Florida, nơi ông Trump sẽ chấp nhận đề cử trở thành ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa vào tháng 8, đã áp dụng yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc cả nơi công cộng và trong nhà. Thị trưởng thành phố Lenny Curry là thành viên của đảng Cộng hòa.

Khi được hỏi sự gia tăng về số ca mắc Covid-19 và động thái của thành phố Jacksonville có làm thay đổi quan điểm của Tổng thống Trump về việc đeo khẩu trang hay không, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết ông Trump tin rằng đây là lựa chọn của mỗi cá nhân.

“Tuy nhiên ông ấy (Tổng thống Trump) nói với tôi rằng ông không gặp vấn đề gì với việc đeo khẩu trang và ông sẽ làm bất kể điều gì chính quyền địa phương yêu cầu”, bà McEnany cho biết.

Các biện pháp nhằm kiểm soát sự lây nhiễm của dịch Covid-19 nhận được phản ứng khác nhau từ hai đảng tại Mỹ. Một cuộc khảo sát do Reuters/Ipsos thực hiện hồi tháng 5 cho thấy 1/3 thành viên đảng Cộng hòa “rất quan ngại” về Covid-19, trong khi tỷ lệ này bên đảng Dân chủ là 1/2.

Thống đốc New York Andrew Cuomo, người của đảng Dân chủ, kêu gọi Tổng thống Trump ủng hộ việc đeo khẩu trang và muốn ông chủ Nhà Trắng làm gương trước. Ông Cuomo cho biết các bang đều đã thay đổi nhận thức và bắt đầu yêu cầu người dân đeo khẩu trang, sau khi chứng kiến số ca nhiễm mới tăng vọt.

“Hãy để tổng thống nhận thức được điều này và thực hiện nó như một sắc lệnh hành pháp”, ông Cuomo cho biết thêm.

Trong khi đó, một số nghị sĩ Cộng hòa tại quốc hội trì hoãn việc đeo khẩu trang. Nghị sĩ Louie Gohmert từ bang Texas nói rằng ông không đeo khẩu trang vì ông “không có virus”.

Các nghị sĩ Cộng hòa khác cho rằng việc đeo khẩu trang hay không là lựa chọn cá nhân của mỗi người Mỹ. Phó tổng thống Mike Pence khuyên người Mỹ nên đeo khẩu trang trong chuyến thăm của ông tới Texas hôm 28/6.

Link nguồn: https://beta.dantri.com.vn/the-gioi/hon-128000-nguoi-chet-my-van-tranh-cai-viec-deo-khau-trang-chong-dich-20200630145216956.htm

Tags:
Thống đốc Texas: Covid-19 bùng phát “quá nhanh, quá nguy hiểm”

Thống đốc Texas: Covid-19 bùng phát “quá nhanh, quá nguy hiểm”

Texas hiện trở thành một trong những điểm nóng bùng phát dịch Covid-19 tại Mỹ với trung bình hơn 5.000 ca mắc mới mỗi ngày.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất