Hơn 20 bang của Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp vì Covid-19

Dịch viêm phổi cấp Covid-19 do virus corona mới gây ra tiếp tục lan rộng và diễn biến phức tạp tại Mỹ khi số ca mắc đã vượt mốc 1.000.

07:00 13/03/2020

Theo số liệu thống kê của các cơ quan chính phủ và Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ, tính đến ngày 11/3 có ít nhất 1.162 ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ, trong đó có 70 trường hợp là công dân Mỹ được sơ tán về nước.

Dịch có xu hướng lan rộng và diễn biến phức tạp khiến nhiều địa phương ở Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm tăng cường các biện pháp ứng phó.

Theo thống kê của CNN, tính đến ngày 11/3, hơn 20 bang của Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì Covid-19, gồm Michigan, Vermon, North Carolina, Massachusetts, Colorado, Ohio, Illinois, đảo Rhode, New Jersey, Oregon, New York, Pennsylvania, Utah, Kentucky, Indiana, Hawaii, Maryland, California, Florida, Washington.

Bang Arizona, New Mexico, Louisiana, Arkansas và thủ đô Washington DC là các địa phương mới nhất ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 11/3.

CNN dẫn lời một quan chức chính phủ Mỹ cho bết, Tổng thống Donald Trump có thể đưa ra đề xuất ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia theo Đạo luật Stafford vào tối 11/3 theo giờ địa phương nhằm tăng cường biện pháp ứng phó dịch Covid-19. Quan chức trên cho biết, đề xuất này đang được cân nhắc.

Nguồn thạo tin cho biết với CNN, trong bài phát biểu trên truyền hình này, Tổng thống Trump sẽ vạch ra hướng ứng phó nhằm giúp Mỹ vượt qua cuộc khủng hoảng Covid-19, trong đó có các đề xuất kích thích kinh tế. Chủ nhân cũng có thể sẽ đưa ra thông điệp kêu gọi đoàn kết trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Dự kiến, Tổng thống Trump sẽ có bài phát biểu khoảng 9h tối 11/3 theo giờ địa phương (9h sáng nay theo giờ Việt Nam).

Dịch Covid-19 bắt đầu có dấu hiệu bùng phát mạnh tại Mỹ, trong đó bang Washington và New York hiện bị coi là các điểm nóng. Phát biểu tại một phiên điều trần trước quốc hội ngày 11/3, Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện quốc gia về dị ứng và bệnh truyền nhiễm Mỹ, cảnh báo hàng triệu người Mỹ có thể mắc Covid-19 nếu chính phủ không có các biện pháp ứng phó kịp thời và phù hợp.

“Chúng ta có thể ghi nhận thêm nhiều ca Covid-19 nữa, mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn hiện nay. Mức độ tồi tệ ra sao phụ thuộc vào năng lực của chúng ta trong hai vấn đề: ngăn dòng người nhiễm bệnh từ bên ngoài vào Mỹ và ngăn chặn, giảm thiểu nguy cơ lây lan trong nước”, ông Fauci nói.

Trong khi nhiều ý kiến cho rằng chính quyền của Tổng thống Trump đang coi nhẹ mối đe dọa từ Covid-19, bản thân ông Trump mới đây cho biết, nước Mỹ đã đối phó rất tốt nhằm kiểm soát dịch.

Minh Phương

Theo CNN

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/hon-20-bang-cua-my-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-vi-covid-19-20200312065956731.htm

Tags:
WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch

WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo tổ chức này đánh giá Covid-19 là đại dịch và kêu gọi các quốc gia quyết liệt đối phó.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất