Hơn 20 triệu người Mỹ có thể đã mắc Covid-19, gấp 10 lần thống kê

Các chuyên gia tin rằng hơn 20 triệu người Mỹ có thể đã mắc Covid-19, cao gấp 10 lần so với con số thống kê chính thức.

05:00 27/06/2020

Tại cuộc họp báo với các phóng viên hôm 25/6, Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Robert Redfield cho biết kết quả khảo sát mẫu máu trên toàn nước Mỹ cho thấy, hàng triệu người Mỹ có thể đã nhiễm virus corona mới gây dịch Covid-19 mà không biết hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ.

Nhân viên y tế Mỹ chuyển bệnh nhân tới khu vực điều trị Covid-19 tại trung tâm y tế ở New York. (Ảnh: AFP)

Với mỗi trường hợp được xác nhận mắc Covid-19, CDC ước tính sẽ có thêm 10 người nữa cũng bị nhiễm bệnh.

“Nếu chúng ta dùng tỷ lệ đó để nhân lên số ca nhiễm, chúng ta sẽ có con số 20 triệu”, một quan chức CDC cho biết.

Các mẫu máu được thu thập không chỉ phục vụ mục đích xét nghiệm Covid-19 mà còn dùng để hiến tặng hay sử dụng trong các phòng thí nghiệm.

“Virus này có thể lây nhiễm cho nhiều người ngay cả khi chưa phát triệu chứng. Chúng ta có lẽ mới chỉ phát hiện được 10% sự bùng phát của dịch”, giám đốc CDC cho biết.

Theo thống kê của Worldometers, Mỹ hiện ghi nhận hơn 2,4 triệu người mắc Covid-19, trong khi số người chết cũng tăng lên tới hơn 124.000 người. Mỹ cũng là ổ dịch lớn nhất thế giới hiện nay.

Giám đốc CDC cho biết kết quả khảo sát mẫu máu cho thấy khoảng 5-8% người Mỹ đã mắc Covid-19.

“Dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt. Công cụ mạnh nhất mà chúng ta có, vũ khí mạnh nhất, là giãn cách xã hội. Chúng ta có trách nhiệm thực thi các chiến lược giãn cách xã hội để bảo vệ những người dễ bị tổn thương và người già”, giám đốc CDC nói.

CDC cũng cảnh báo về số ca nhiễm và nhập viện ngày càng tăng tại các bang phía nam và tây nam Mỹ. Hơn 100 nhân viên của CDC đã được triển khai tới khoảng 20 bang để hỗ trợ giới chức y tế các địa phương trong việc ứng phó với số ca nhiễm tăng vọt.

Giới chức Mỹ cũng khuyến cáo những thanh niên chưa phát triệu chứng nên đi xét nghiệm Covid-19 để đảm bảo rằng họ sẽ không phát tán virus, sau khi thường xuyên tiếp xúc với những người dễ bị tổn thương.

“Chúng tôi nhận được thông tin từ Florida và Texas rằng gần một nửa số ca nhiễm mới là những người dưới 35 tuổi. Nhiều người trong số họ không phát triệu chứng”, một quan chức cho biết.

Số ca mắc Covid-19 đặc biệt tăng mạnh tại các bang Arizona, Florida, Hawaii, Kansas, Nevada, Ohio, Oklahoma, South Carolina, Texas và West Virginia. Các bang này đều có số ca nhiễm trung bình trong ngày tăng gấp đôi hoặc thậm chí cao hơn trong 2 tuần gần đây.

Số ca nhập viện để điều trị Covid-19 cũng tăng lên tại các bang trên. Giới chức Texas và Arizona những ngày gần đây đều lên tiếng báo động về khả năng tiếp nhận bệnh nhân ngày càng hạn chế của các bệnh viện.

Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực tại một số “tâm dịch” bùng phát dịch từ sớm ở Mỹ. Thống đốc New York Andrew Cuomo ngày 25/6 cho biết New York đang điều trị chưa đầy 1.000 bệnh nhân mắc Covid-19 tại các bệnh viện, đánh dấu lần đầu tiên từ giữa tháng 3, số ca nhập viện điều trị Covid-19 tại bang này giảm xuống dưới 1.000 người.

Các ca nhập viện điều trị Covid-19 cũng giảm xuống ở Connecticut, Washington, D.C., Illinois, Indiana, Maryland, Massachusetts, New Hampshire, New Jersey, Pennsylvania và Rhode Island.

“Chúng ta vẫn chưa nói đề làn sóng bùng phát dịch thứ 2 ở thời điểm hiện tại. Chúng ta vẫn đang ở làn sóng đầu tiên. Và làn sóng đầu tiên đang có nhiều diễn biến khác nhau”, giám đốc CDC cho biết.

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/hon-20-trieu-nguoi-my-co-the-da-mac-covid-19-gap-10-lan-thong-ke-20200626071339555.htm

Tags:
California: Số ca nhiễm Covid-19 mới trong một ngày đạt mức kỉ lục

California: Số ca nhiễm Covid-19 mới trong một ngày đạt mức kỉ lục

California - tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ và là bang đầu tiên thực hiện cách ly toàn bang để chống dịch Covid-19 - đang ghi nhận các trường hợp dương tính mới lên tới con số kỉ lục.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất