Hơn 37,000 cư dân gốc Cuba sống ở Mỹ có nguy cơ bị trục xuất

Một số người Cuba chỉ đến biên giới của Hoa Kỳ và Mexico có vài giờ sau khi có thay đổi bất ngờ về chủ trương di dân của chính phủ Mỹ vào ngày 12 tháng giêng năm nay, những người khác đến lâu hơn trước ngày này, nhưng đa số sẽ phải đối diện với lệnh trục xuất.

03:28 21/12/2017

Theo các con số chính thức do chính phủ Hoa Kỳ công bố thì con số người Cuba nhận lệnh cuối cùng về trục xuất đã gia tăng thêm trong năm 2017, cho đến hết ngày 9 tháng 12, có tổng cộng 37,218 người Cuba có giấy trục xuất nhắm vào họ.

Cùng lúc thì con số người di dân Cuba đang bị tạm giam trong các trung tâm của Bộ Di Trú Hoa Kỳ cũng đã vượt quá 1,600 người, theo nội dung của bức điện thư mà ông Brendan Raedy, phát ngôn nhân của lực lượng ICE của Bộ Di Trú loan báo. Chính xác là 1,686 người.

Nhiều người đi biển nhìn thấy những chiếc phao làm thành bè để đưa người từ Cuba sang Hoa Kỳ .Photo Credit: AP

Bị bắt giam hay đối diện với lệnh trục xuất là tình trạng mới mà đa số người Cuba tìm cách nhập cảnh lén vào Hoa Kỳ mà không có visa chính thức phải đối diện. Trước đây dưới thời cựu TT Barack Obama có một thỏa thuận ngấm ngầm là những người Cuba nào tìm cách đến Mỹ bằng đường bộ, đường biển hay đường hàng không sẽ có ‘giấy phép đặc biệt’ để được ở lại.

Nhưng bắt đầu từ ngày 12 tháng giêng năm 2017, cả hai chính phủ Mỹ và Cuba đều không còn chấp nhận tình trạng như thế và Havana đã đồng ý nhận lại những ai đến Mỹ sau ngày 12 tháng giêng. Trong năm 2017, có tổng cộng 170 người Cuba bị Hoa Kỳ trục xuất, nhưng cơ quan ICE cho hay rất khó để biết những người này đến Mỹ trước hay sau ngày 12 tháng giêng.

Washington vẫn tiếp tục xem Cuba là quốc gia ‘khó chịu’ vì họ vẫn hay từ chối không chịu nhận lại những người Cuba bị Mỹ trục suất, dù hai nước có ký kết hiệp ước loại này rồi. Trong các lần gặp nhau gần đây, phía Mỹ lên tiếng kêu gọi Cuba phải hợp tác thêm nữa các di dân Cuba lậu bị trục xuất về nước.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho hay nhờ có thay đổi về chủ trương di dân như thế của Washington, trong năm 2017, số người Cuba nhập cư lậu vào Mỹ giảm tới 64%.

Tags:
Quan Thuế LAX trục xuất thanh niên bị dụ vào Mỹ

Quan Thuế LAX trục xuất thanh niên bị dụ vào Mỹ

Cơ quan Quan Thuế và Bảo Vệ Biên Giới Hoa Kỳ (CBP) tại phi trường quốc tế Los Angeles (LAX) hôm Thứ Hai vừa chặn và trục xuất một thanh niên 17 tuổi, quốc tịch New Zealand, đến Mỹ một mình với tấm vé máy bay một chiều, để gặp một thành viên trong gia đình ở Michigan từng hai lần bị kết tội có hành động tính dục với trẻ em dưới 13 tuổi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất