Hơn 5.000 người chết trong chiến dịch truy quét ma túy ở Philippines

Con số nhà chức trách Philippines đưa ra thấp hơn nhiều so với thống kê của các nhóm nhân quyền.

01:30 21/12/2018

Những người biểu tình phản đối chiến dịch truy quét ma túy của Tổng thống Philippines. Ảnh: AFP.

Những người biểu tình phản đối chiến dịch truy quét ma túy của Tổng thống Philippines. Ảnh: AFP.

Derrick Carreon, phát ngôn viên cơ quan phòng chống ma túy Philippines (PDEA), cho biết theo số liệu chính thức, từ tháng 7/2016 đến cuối tháng 11/2018, đã có 5.050 người chết trong chiến dịch chống ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động, Guardian đưa tin.

Con số chính thức thấp hơn so với ước tính của các nhóm nhân quyền và những người đấu tranh cho các nạn nhân. Theo họ, số người thiệt mạng trong chiến dịch chống ma túy dao động từ 12.000 đến 20.000 người nhưng nhiều cái chết không được lưu vào hồ sơ.

Tuần trước, Chito Gascon, chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Philippines ước tính số nạn nhân thiệt mạng có thể lên tới 27.000 người, song ông lưu ý rằng việc điều tra những cái chết rất phức tạp bởi cảnh sát giữ kín hồ sơ về các chiến dịch chống ma túy.

Chiến dịch truy quét ma túy của Tổng thống Duterte bị chỉ trích bởi hàng loạt vụ giết người do cảnh sát thực hiện. Tuy nhiên, ông Carreon cho rằng tính mạng của các sĩ quan cảnh sát cũng bị đe dọa khi tiến hành những chiến dịch truy quét và việc họ phải có hành động tương xứng để đẩy lùi mối đe dọa là "điều tự nhiên".

Theo số liệu từ chính quyền, đến nay, có 164.265 "cá nhân liên quan tới ma túy" bị bắt trong 115.435 chiến dịch chống ma túy trên toàn Philippines trong hai năm rưỡi qua.

Tòa án hình sự quốc tế đang điều tra liệu chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Duterte có cấu thành tội ác chống lại nhân loại hay không.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
San Jose: Bắt giữ 2 trùm ma tuý xuyên bang gốc Việt

San Jose: Bắt giữ 2 trùm ma tuý xuyên bang gốc Việt

Sau hai năm theo dõi, điều tra, nhà chức trách mới đây đã phá được một đường dây tội phạm ma tuý có tổ chức, trong đó có hai người gốc Việt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất