Hôn nhân dựa trên tiền tỉ của cô gái Việt

Một người đàn ông Nigeria bị bắt giữ với cáo buộc lừa đảo một phụ nữ Việt Nam 145.000 USD sau khi hứa hẹn kết hôn với cô này.

16:49 18/06/2017

Kết hôn giả được nhiều người chọn là con đường nhanh nhất để chạm vào giấc mơ định cư nước ngoài của nhiều người hiện nay. Và "hôn nhân giả tạo" dựa trên hợp đồng giữa 2 bên thường không có yếu tố tình yêu, và mang nhiều tính chất rủi ro.

Những cuộc hôn nhân giả thường ký một hợp đồng hoặc thỏa thuận ngầm để khai thác lỗ hổng pháp lý hay kẽ hở của pháp luật với nhiều hình thức tinh vi khác nhau.

Các bên trong "hợp đồng hôn nhân" phải chứng minh cho Sở Di trú rằng mối quan hệ này xuất phát từ tình cảm chứ không vì mục đích định cư, xuất phát từ quá khứ, đang duy trì và sẽ tiếp tục trong tương lai.

Ly hôn sau khi định cư

Một số trường hợp, sau khi có thẻ xanh, hai người sẽ ly hôn và kết thúc “hợp đồng hôn nhân".

Cô H.Uyên, được cho là người Việt Nam, là một trong hai bên của "hợp đồng hôn nhân" với một người đàn ông Nigeria. Người đàn ông này tự xưng là sĩ quan quân đội và làm việc tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Kabul, thủ đô Afghanistan. Bên cạnh đó, người này còn giới thiệu rằng mình đang hoạt động trong lĩnh vữ bất động sản ở Nigeria và Ghana.

Sau khi hứa hẹn sẽ kết hôn với cô Uyên, người này lừa nạn nhân rằng hắn cần tiền để hoàn tất giấy tờ cho đám cưới của cả hai. Số tiền lừa đảo lên đến 145.000 USD (hơn 3,2 tỉ đồng) và bị phát hiện khi chuyển đến tài khoản của nghi phạm ở ngân hàng Diamond.

Theo tuyên bố của EFCC, Iwuchukwu Martin Uche bị bắt hôm 23-8 và sẽ sớm hầu tòa sau khi cuộc điều tra kết thúc.

Hệ lụy khó lường từ kết hôn giả

Hệ luỵ kết hôn giả

Kết hôn giả để có quốc tịch nhập cư tại một số nước tiên tiến diễn ra từ lâu.

Lẽ tất nhiên, khi đồng ý kết hôn giả giữa họ thông thường đều có những thỏa thuận, có thể bằng miệng hoặc bằng văn bản, song những thỏa thuận này chỉ là những ràng buộc, cam kết mang tính nội bộ giữa hai người với nhau, nhưng khi có tranh chấp xảy ra không ai dám lấy ra làm bằng chứng để nhờ pháp luật can thiệp, giải quyết.

Cho nên, có nhiều trường hợp đương sự đành phải im lặng, nếu một bên không còn muốn hợp tác với bên còn lại. Lúc này, người muốn được kết hôn không những bị mất tiền mà có những trường hợp qua phỏng vấn, bị nghi ngờ hôn nhân giả tạo, họ đã bị cơ quan chức năng từ chối cấp hôn thú, từ chối cấp visa, hoặc có xuất cảnh được phải sống trong nơm nớp lo sợ, vì nếu bị phát hiện vẫn có thể bị trục xuất về nước.

Cũng có người gặp thuận lợi khi xuất cảnh nhưng lại gặp khó khi ly hôn, do người phối ngẫu không hợp tác, không tạo điều kiện, để ly hôn được cũng rất vất vả nơi xứ người…

Tags:
Mỹ phớt lờ lời khuyên của Canada trong vấn đề khí hậu

Mỹ phớt lờ lời khuyên của Canada trong vấn đề khí hậu

Bộ trưởng Môi trường Canada Catherine McKenna cho biết Mỹ đã phớt lờ mọi lời khuyên của Canada liên quan đến Hiệp định khí hậu Paris, cho dù Ottawa đã nói rõ sẽ tốt hơn cho Mỹ nếu ngồi vào bàn đàm phán thiết lập các quy tắc cho thỏa thuận khí hậu toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất