Hong Kong : Có tin vui giữa giờ tuyệt vọng không ?

Có tin vui giữa giờ tuyệt vọng

10:30 20/11/2019

Mặc dầu nhà cầm quyền HK dưới sự chỉ đạo của Bắc Kinh bất chấp mắt nhìn và dư luận quốc tế , vẫn gia tăng chiến dịch đàn áp sinh viên biểu tình Hong Kong ngày càng khốc liệt và tàn bạo hơn. Nhưng ...

888DC37C-FD89-442C-AF12-34693D3F94BC

Tờ báo The New York Times của Mỹ bất ngờ tung ra một báo cáo nội bộ của chính quyền Bắc Kinh dài hơn 400 trang A4 . Theo NYT đánh giá : báo cáo nầy đã “cung cấp một cái nhìn bên trong chưa từng thấy " về cuộc đàn áp đã diễn ra ở Tân Cương. Bắc Kinh đã đưa hàng triệu người dân tộc Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan và những người theo giáo phái Pháp Luân Công vào các trại giam và nhà tù trong ba năm qua”

BE558763-ACB1-4C8C-9D00-5FCDC18928B4
FEFDCEA8-0C7D-4883-9C55-0B9DA515FB09

Bài báo của NYT cho biết “Ngay cả khi chính phủ (Trung quốc) trình bày những nỗ lực của mình ở Tân Cương với công chúng là nhân từ và không có gì bất thường, thì tài liệu cho thấy có một sự thảo luận và tổ chức một chiến dịch tàn nhẫn và bất thường trong các thông tin nội bộ này”.

Bài báo đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm của Chủ tịch Tập Cận Bình, người đứng đầu đảng, đã đặt nền móng cho cuộc đàn áp trong một loạt các bài phát biểu được gửi riêng cho các quan chức trong và sau chuyến thăm Tân Cương vào tháng 4 năm 2014, chỉ vài tuần sau khi một nhóm người Duy Ngô Nhĩ đâm hơn 150 người tại một nhà ga, làm chết 31 người. Ông Tập đã kêu gọi một cuộc “đấu tranh toàn diện chống lại khủng bố, xâm nhập và ly khai”, sử dụng các cơ quan của chế độ độc tài, và cho thấy một sự “hoàn toàn không thương xót”.

004CAA77-F74F-4749-A43B-8155AB5EB938

Với bằng chứng mà News York Times tung ra lúc này là góp phần tố cáo một chế độ vô nhân tàn bạo như thời Trung cổ đang tồn tại trên thế giới văn minh này. Để lộ ra một chính quyền dã man với ngay cả nhân dân mình.

Tài liệu này cộng thêm hình ảnh bi thương bị đàn áp của những sinh viên Hong Kong biểu tình mấy ngày nay , khiến công luận thêm sự phẫn nộ .Lôi kéo được sự nhập cuộc  thế giới của Thế giới vào cuộc .

Khởi đầu cho hành động trả đủa TQ là quốc gia Úc

1B987973-63E1-41E2-9B74-70B15CDFD8E9

Úc đã chấm dứt quan hệ đối tác nhân quyền với Trung cộng .

Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc cho biết Chương trình quan hệ đối tác nhân quyền trị giá 7,4 triệu đô la trong ba năm, nhằm thúc đẩy cải cách nhân quyền, đã bị Úc đình chỉ. vì những lý do sau:

1/ Trung cộng đã giam giữ hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ

2/ Trung cộng đã đối xử bạo lực với các cuộc biểu tình dân chủ ở Hồng Kông.

3/ Trung cộng đã cấm hai nghị sĩ Úc chỉ trích hành động phi nhân quyền của Trung cộng .

947F4632-B52E-46ED-8537-694A9CBC2BE9

 Bên cạnh đó. Hôm qua 18/11 Tòa án Tối cao Hồng Kong đã đưa ra phán quyết về "Đạo luật khẩn cấp- cấm người dân Hồng Kông đeo mặt nạ" do Carrie Lam làm theo chỉ đạo của Bắc Kinh là vi hiến. Và toà án xóa bỏ hiệu lực của đạo luật. Ngay lập tức Bắc Kinh lên tiếng ( bị hớ ) cho rằng Tòa án HK không có thẩm quyền mà phải theo luật của nước Trung.

Dựa vào Tuyên bố chung giữa Vương quốc Anh và CHND Trung Hoa cũng như Bộ Luật cơ bản (Basic Law) dành riêng cho Đặc khu Hong Kong theo đó H K được quyền tự trị . HK có thẩm quyền về Tư pháp (chí ít cho tới năm 2047). Hong Kong có thẩm quyền và đã ký vào Công ước quốc tế về chánh trị và dân sự.

Hẳn nhiên lời tuyên bố của Bắc Kinh phản đối là sái luật, bởi vì Theo điều khoản 1 và khoản 3 Điều 6 của Công ước, mọi công dân có quyền được sống và được pháp luật bảo vệ, không ai có thể bị tước mạng sống một cách tùy tiện. Thêm nữa, một khi việc tước mạng sống của các công dân sẽ cấu thành tội DIỆT CHỦNG

Theo đó quốc gia & lãnh thổ thành viên của Công ước (có Đặc khu Hong Kong ) phải thực hiện nghĩa vụ ngăn ngừa và trừng trị tội diệt chủng.

Thời gian vừa qua, Bắc Kinh đã nhiều lần đe dọa sẽ can thiệp bằng võ lực quân sự vào HK .Đây chỉ là đòn thăm dò nhằm nắn gân dân Hong Kong , nếu người dân HK yếu bóng vía mà thối chí, giảm mức độ biểu tình xuống, tức là sẽ "thua nguội" Bắc Kinh .Tuy nhiên dân Hương Cảng rất kiên cường, quyết đoán, họ không bị rơi vào bẫy "đòn gió" này.  Họ biết rõ chính  phủ của TT Mỹ (Donald Trump) dã đang theo dõi tình hình Hong Kong. 

Đáng lẽ Tòa án Tối cao HK đưa ra phán quyết này có thể đưa ra sớm hơn, nhưng... Tòa vẫn án binh bất động. Mặt khác, khi thấy Thượng viện Mỹ trì hoãn việc biểu quyết về Dự luật nhân quyền Hương Cảng . Vì TQ nghỉ rằng mình đã khống chế được tư pháp HK và Mỹ sẽ không nhúng tay can thiệp . Nên Bắc kinh hạ lệnh cho Carrie Lam tăng cường lực lượng cảnh sát trấn áp để bịt miệng trói tay người dân.

Nhưng đâu ngờ .. đây là đòn nghi binh để Bắc Kinh chủ quan làm tới. Đùng một cái, Tòa án Tối cao Hương Cảng ra phán quyết xổ toẹt đạo luật của Carrie Lam. Bắc kinh bị bất ngờ về những nước cờ gài thế nầy (đàng sau là hậu thuẫn của Mỹ) đã bắt đầu bung ra!

Vấn đề không nằm ở chuyện đeo hoặc không đeo mặt nạ, mà qua đây, ngành Tư pháp Hong Kong đã chấm dứt "án binh bất động" để nhứt cử nhứt động soi ngành Hành pháp của Carrie Lam, nhằm tạo mặt trận pháp lý hậu thuẫn cho người dân Hương Cảng.

Hàng loạt hành vi tước đoạt mạng sống của người dân, do Carrie Lam dưới sự chỉ đạo của Bắc Kinh trong những ngày vừa qua, là những hành vi đã được ghi hình lại. Quốc tế sẽ còn được biết rõ hơn khi những video bấy lâu còn giấu rồi sẽ được bạch hóa, đưa ra ánh sáng mặt trời.

Những hành vi, mà cảnh sát HK đánh đập người biểu tình thật tàn độc sẽ được "soi" lại để xem xét yếu tố cấu thành tội diệt chủng tới đâu. Và, nhắc lại, Hương Cảng là thành viên đã ký vào Công ước quốc tế về Chánh trị và Dân sự; do đó quốc tế có cơ sở pháp lý để can thiệp.

Đó sẽ là bằng chứng để Mỹ đưa chánh quyền của Carrie Lam ra tòa án quốc tế xét xử tội diệt chủng - theo quy định của Công ước quốc tế và Luật Cơ bản Hong Kong. Xử Carrie Lam sẽ làm lung lay chế độ cầm quyền của Bắc Kinh.

Mỹ không thể vội vàng bày ra trận đồ, vào lúc ban đầu mới có một số người HK bị đánh đập, thậm chí bị chết. Người dân HK dù chẳng ai muốn chết, nhưng vì tranh đấu cho Tự Do, họ sẵn sàng.

Đến lúc này, trận đồ đã được tiết lộ một phần, trước hết bằng "cuộc xuất chiêu" của Tòa án Tối cao Hong Kong .

Số người thương vong, và bị tước đoạt mạng sống, đến lúc này đã nhiều hơn rồi. Nhà cầm quyền không thể chối cãi về một kế hoạch phạm tội sát nhân (nếu chỉ có một số ít thương vong, bị chết, nhà cầm quyền có thể đổ lỗi cho cảnh sát thi hành quá tay).

Mặc dầu cuối ngày hôm nay 11/18/2019, dự luật mang tên S.1838 "Dân Chủ và nhân Quyền cho Hồng Kông 2019 chưa được Thượng viện Mỹ thông qua. Nhưng nếu Thượng Viện thông qua Dự Luật  S.1838 này , thì nó vẫn phải quay trở lại Hạ Viện một lần nữa , để tìm ra sự thống nhất tốt và nhanh nhất với dự luật HR 3289 của Hạ Viện . Để có thể sát nhập cả 2 Dự Luật lại làm một, trước khi Quốc hội chuyển lên cho TT Trump xét duyệt.

794D6B28-7091-49DB-95E3-649FDEBAEF27

Hai Dự luật này có vài điểm khác nhau và chúng cần phải được lưỡng viện cùng đồng thuận để đi tới một thỏa hiệp, nhằm hợp nhất các điều khoản khác biệt về một mối.

Cập nhật cho thời khắc mà cuộc "tổng tấn công" của các TNS bắt đầu cho cho Dự Luật HK 2019.

Tính tới giờ phút này, tổng cộng đã có 49 TNS đồng bảo trợ cho Dự Luật HK 2019 (50, nếu tính luôn cả TNS Marco Rubio. là tác giả của Dự Luật).

Bảy TNS mới vừa tham gia ký tên đồng bảo trợ vào hôm qua là:

1. Mitch McConnell - Lãnh tụ khối đa số Thượng viện. Cựu tác giả của Bộ Luật HK 1992. Đảng CH, tiểu bang Kentucky.

2. Michael Bennet. Đảng DC, tiểu bang Colorado.

3. Jerry Moran. Đảng CH, tiểu bang Kansas.

4. Mike Braun. Đảng CH, tiểu bang Indiana.

5. Amy Klobuchar. Đảng DC, tiểu bang Minnesota.

6. John Boozman. Đảng CH, tiểu bang Arizona.

7. Chuck Grassley. Đảng CH, tiểu bang Iowa. Phó Chủ Tịch Thượng Viện Hoa kỳ 

Số lượng TNS bảo trợ và đồng bảo trợ Dự Luật HK 2019, chia theo đảng phái:

CH: 25 (+1. Marco Rubio, tác giả)DC: 23. Độc Lập: 1.

Với động tác tung ra tài liệu mật về trong nội bộ của TQ  , cộng thêm hành động quyết liệt của chính phủ Úc. Hy vọng chính quyền Mỹ mạnh tay hơn nữa trong việc chống lại chính quyền tàn ác Bắc Kinh khi cuộc biểu tình đòi tự do dân chủ của người Hong Kong đang diễn ra ngày một khốc liệt hơn.

Tags:
Mỹ sẽ làm gì để thúc đẩy kinh tế năm 2020?

Mỹ sẽ làm gì để thúc đẩy kinh tế năm 2020?

Có "số tiền khổng lồ còn sót lại mà chúng ta có thể sử dụng, và thực sự chúng ta có thể sử dụng nó để giảm thuế. Chúng ta có thể phân bổ nó cho người dân", ông Trump nói...

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất