Houston: 5 người thiệt mạng vì lũ lớn

Ít nhất năm người chết và hơn mười người bị thương đã được báo cáo vào sáng Chủ nhật sau hậu quả của cơn bão"thần sầu" Harvey.

08:30 28/08/2017

Phần còn lại của một ngôi nhà bị sét đánh sau cơn bão.

-      Các nhân viên cấp cứu cho biết nước lũ đang gia tăng, gây nên thiệt hại nặng nề trong xây dựng và những con đường ngập nước. Hàng ngàn hộ dân không có điện.

-       Các bộ phận của hạt Harris, bao gồm Houston, đã thấy mưa nhiều hơn 20 inch trong 24 giờ qua.

-      Tiếp tục theo dõi thông tin về cơn bão cụ thể hơn qua các tài khoản Twitter: @mannyNYT ở Rockport, Tex., @blanblinder ở Victoria, @julieturkewitz và @ckrausss ở Houston, @viaSimonRomero ở Albuquerque, N.M. và @ jswatz ở New York.

Houston đối mặt với lũ lụt thảm khốc, năm người chết.

Bão đã ảnh hưởng tới Houston và khu vực xung quanh, gây ra lũ lụt thảm khốc và giết chết ít nhất năm người trong khu vực, Dịch vụ Thời tiết Quốc gia cho biết sáng Chủ nhật.

Vào cuối ngày thứ Bảy, mưa và gió từ cơn bão Harvey bắt đầu phá vỡ thành phố lớn thứ tư của quốc gia, với dân số là 6.6 triệu người.

Dịch vụ Thời tiết đưa ra các cảnh báo lũ quét lặp đi lặp lại trong suốt đêm, và các đường phố thành phố đã chuyển sang thành các con sông chỉ trong vài phút. Các đường dây khẩn cấp trong thành phố sớm bị lấp đầy bởi những người bị mắc kẹt trên các đường cao tốc, và người dân bắt đầu gửi những tweets tuyệt vọng tới các quan chức.

Một em bé đang cần được điều trị sau ảnh hưởng cơn bão để lại.

Những người đáp ứng khẩn cấp đã hoàn thành hơn 1.000 cứu hộ nước cao vào ban đêm. Một thông báo từ Dịch vụ Thời tiết cho biết. "Du lịch trên khắp khu vực đang bị cản trở nặng nề, nếu không phải nói là không thể.”

"Nhiều người hàng xóm đang hét lên để được giúp đỡ," một người đàn ông đã viết một bài báo cho Cảnh sát trưởng Quận Harris Ed Gonzalez trên Twitter, kêu gọi cảnh sát.

Nước dâng đang khiến các thuyền viên gặp nguy hiểm.

Đội Cảnh sát biển đã giải cứu ít nhất 32 người từ một số tàu thuyền ở vùng biển Texas kể từ khi cơn bão bắt đầu. Các quan chức cho hay, bốn người được đưa ra khỏi hiện trường là một trong số 15 người được giải cứu gần cảng Aransas, Texas, hôm thứ Bảy.

Đại tá Tony Hahn cho biết: "Nếu bạn đã sơ tán, hãy ở lại nơi bạn đang ở”, tại một cuộc họp báo vào chiều thứ Bảy.

Dự báo cho ngày: Mưa lũ.

Michael Brennan, giám đốc bộ phận chuyên môn của trung tâm dự báo bão cho biết: Các nhà dự báo dự đoán mưa từ 15 đến 30 inch và một số nơi có thể lên đến 40 inch.

Tiến sĩ Brennan nói, các khu vực ở xa Nam Texas, Texas Hill và phía Tây Nam và trung tâm Louisiana có thể thấy mưa từ 5 đến 15 inch.

Bão Harvey đã đổ bộ vào bờ gần Corpus Christi, Texas, vào tối thứ Sáu như một cơn bão cấp 4. Vào chiều thứ Bảy, nó đã được hạ cấp xuống bão nhiệt đới. Ít nhất một người đã chết.                                                          

Cảnh báo sóng thần có thể xảy ra từ Port Aransas đến High Island, Tex, Trung tâm Bão quốc gia cho biết, có nghĩa là một lượng nước tăng nguy hiểm sẽ di chuyển trong đất liền.

Hãy cảnh giác với lũ lụt, thống đốc cảnh báo.

Thống đốc Greg Abbott hôm thứ Bảy cho biết mối quan tâm chính của ông vẫn là "cơn ngập lụt trầm trọng" sau cơn bão.

Phát biểu tại một cuộc họp báo truyền hình ở Austin, Thống đốc Abbott nói rằng các cơ quan nhà nước và các cơ quan khác vẫn tích cực tìm kiếm và cứu hộ. "Chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào ngay bây giờ mà chúng tôi có thể xác nhận về các trường hợp tử vong”, ông nói.

Ông cảnh báo người dân Texas hãy cảnh giác và tránh xa mực nước đang tăng, lưu ý rằng nó có thể sâu hơn với dòng chảy nhanh hơn nó có thể xuất hiện.

"Điều quan trọng nhất mà tất cả các cư dân Texas có thể làm là bảo vệ cuộc sống của bạn trước hết."

Ông nói rằng các cơ quan đã tập trung hỗ trợ người sơ tán từ Corpus Christi và các nơi khác, và cung cấp nguồn cung cấp, như thực phẩm, nước đá cho những khu vực cần đến nó.

Những tù nhân đang được vận chuyển đến nơi an toàn.

Khoảng 4.500 tù nhân tại ba nhà tù ở Rosharon, Texas, đang được đưa tới các cơ sở khác vì sông Brazos gần đó dâng lên vì mưa lớn. Vào giữa trưa, nước con sông này đã dâng lên ít nhất 15 feet kể từ thứ Sáu, theo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia.

Theo dõi một số chuyên gia.

Twitter đã cho cung cấp chúng ta tất cả một cách tuyệt vời để xem các sự kiện thời tiết. Có rất nhiều thông tin chuyên môn trong Twittersphere, cung cấp hình ảnh vệ tinh cũng như dự đoán cơn bão.

Ngoài các trang web chính thức như nguồn cấp dữ liệu của Trung tâm Bão Quốc gia cho lưu vực Đại Tây Dương và các nhà khoa học NHC như Eric Blake, bạn có thể theo dõi thông tin từ Brian McNoldy ở Đại học Miami, J. Marshall Shepherd tại Đại học Georgia và Becky dePodwin (người đã tạo ra một danh sách Twitter tuyệt vời về Harvey), cũng như Nhóm Thời tiết Thủ đô của Washington Post.

Đối với thời tiết tại Houston, thật khó để làm tốt hơn Eric Berger và Matt Lanza của Space City Weather. 

Theo NY Times
Siêu thị trống trơn khi dân Mỹ sắm sửa đối phó 'siêu bão thập kỷ' Harvey

Siêu thị trống trơn khi dân Mỹ sắm sửa đối phó "siêu bão thập kỷ" Harvey

Trước khi "siêu bão thập kỷ" Harvey đổ bộ vào bờ biển bang Texas tối 25.8, người dân Mỹ đã cuống cuồng mua sắm các nhu yếu phẩm cần thiết để vượt qua siêu bão.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất