Huawei sắp sa thải hàng trăm nhân viên tại Mỹ

Tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei (Trung Quốc) đang lên kế hoạch sa thải hàng loạt nhân viên tại Mỹ trong bối cảnh bị Washington đưa vào danh sách đen.

02:00 15/07/2019

Thông tin trên do Bloomberg đăng tải hôm 14-7.

Dự kiến nhân viên tại công ty con Futurewei Technologies của Huawei tại Mỹ sẽ bị ảnh hưởng. Công ty này chuyên về lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, quy tụ khoảng 850 người làm việc trong các phòng thí nghiệm trên khắp nước Mỹ.

Một nguồn tin tiết lộ với Bloomberg rằng số nhân viên bị sa thải có thể lên tới hàng trăm người. Một số nhân viên đã được thông báo về kế hoạch sa thải, trong khi nhiều người khác có thể nhận được quyết định trong thời gian sớm.

Huawei đã từ chối bình luận khi được truyền thông liên hệ.

Huawei sắp sa thải hàng trăm nhân viên tại Mỹ - Ảnh 1.

Huawei sắp sa thải hàng loạt nhân viên tại Mỹ. Ảnh: Reuters

Sau khi Bộ Thương mại Mỹ thông báo đưa Huawei vào danh sách đen, các nhân viên của Futurewei Technologies đã phải đối mặt với những hạn chế khi liên lạc với đồng nghiệp của họ tại Trung Quốc.

Hồi tuần trước, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết Washington sẽ cấp phép cho các công ty bán sản phẩm cho Huawei nếu chúng không gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu các đồng minh cấm mua thiết bị của Huawei để xây dựng mạng 5G vì lo ngại vấn đề bảo mật. Người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi dự đoán lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ khiến tập đoàn này mất 30 tỉ USD doanh thu trong vòng 2 năm tới.

Huawei đã ngừng bán bộ biến tần năng lượng mặt trời ở Mỹ sau khi các nghị sĩ Washington cảnh báo chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng chúng để làm gián điệp.

Trong khi đó, các nhà đàm phán của Tổng thống Trump đã đánh tiếng một thỏa thuận thương mại hậu Brexit xuyên Đại Tây Dương tiềm tàng sẽ phụ thuộc vào việc liệu tân Thủ tướng Anh có sẵn sàng tuân thủ chính sách của Mỹ đối với Huawei hay không.

Báo The Telegraph hôm 14-7 cho biết Anh có thể ủng hộ các chính sách cứng rắn này của Mỹ vì nếu từ chối, nỗ lực của Washington đối với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) có thể bị suy yếu.

Trong khi các công ty bao gồm Nokia (Phần Lan) và Ericsson (Thuỵ Điển) từ chối bình luận với The Telegraph, một phát ngôn viên của Vodafone (Anh) cho biết: "Chúng tôi rất coi trọng vấn đề bảo mật. Bất kỳ quyết định nào cũng không nên được đưa ra một cách vội vàng nhưng cứ làm theo cách tiếp cận đánh giá rủi ro dựa trên thực tế".

Phạm Nghĩa (Theo Bloomberg)

Tags:
Huawei vẫn chưa được Mỹ 'cởi trói'

Huawei vẫn chưa được Mỹ 'cởi trói'

Huawei vẫn nằm trong Danh sách thực thể và việc mua bán với các công ty Mỹ phải thông qua chính phủ nước này, bị giới hạn tối đa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất