Huawei tố Mỹ lôi kéo nhân viên, ép lộ tin tức mật

Chính phủ Mỹ bị Huawei cáo buộc đã tiếp cận các nhân viên Huawei để lôi kéo, cưỡng chế họ phản bội lại công ty.

05:30 05/09/2019

Tập đoàn Huawei của Trung Quốc mới đây đã lên tiếng tố Chính phủ Mỹ chỉ thị cho các cơ quan thực thi pháp luật của mình để cưỡng chế các nhân viên Huawei, ép họ chống lại chính Tập đoàn của mình.

Huawei to My loi keo nhan vien, ep lo tin tuc mat
Huawei tố Mỹ lôi kéo, ép buộc nhân viên Huawei tiết lộ thông tin phản chủ. Ảnh minh họa: Getty Images

Huawei cáo buộc Mỹ đang triển khai một chiến dịch nhằm "đe dọa sự sống còn" của công ty này.

Trong báo cáo của Tập đoàn này công bố vào ngày 3/9, Huawei tố Chính phủ Mỹ đang sử dụng các quyền lực tư pháp và hành chính, cũng như các phương tiện khác để phá vỡ hoạt động kinh doanh của công ty công nghệ Trung Quốc cũng như các đối tác của Huawei.

Theo Huawei, nhân viên và các đối tác của Huawei đã bị tìm kiếm, giam giữ và bắt giữ bất hợp pháp trong khi một số nhân viên đã bị các nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) giam giữ và gây áp lực để thu thập các thông tin về Huawei.

Tài liệu cho thấy, có 8 nhân viên, trong đó có nhân viên quốc tịch Mỹ liên quan tới vụ việc. Tất cả trong số họ đều là các trưởng bộ phận từ trung tới cao cấp. Kể từ đầu năm nay, ít nhất 3 nhân viên Mỹ đã được các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ liên hệ, tài liệu của Huawei cho biết.

Vụ việc gần nhất xảy ra với một nhân viên vào ngày 28/8 khi một nhân viên từ Văn phòng Huawei tại Mỹ thông báo cho Tập đoàn rằng FBI đã ghé thăm và yêu cầu người này cung cấp thông tin.

Huawei cũng không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào chứng minh các cáo buộc của mình nên khi truyền thông Mỹ không thể xác nhận độc lập các thông tin mà Huawei đưa ra.

Đáp lại các cáo buộc từ Huawei, một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Mỹ trả lời Reuters rằng, họ không bình luận về các cuộc điều tra cụ thể nhằm vào Huawei nhưng khẳng định trong các tuyên bố và cáo buộc mà Bộ này đưa ra, mọi quy trình kỹ thuật điều tra đều đã được tuân thủ theo đúng quy định của Hiến pháp Mỹ.

Mỹ đã tìm cách ngăn mọi công ty Mỹ được giao dịch với Huawei.

Trong một tuyên bố, nhà điều hành Huawei Nhậm Chính Phi cho rằng, nước Mỹ sẽ phải hối hận vì kích hoạt cuộc đối đầu giữa Huawei và Google.

"Một khi Huawei không được tiếp cận đầy đủ với hệ điều hành Android trong tương lai, họ sẽ tìm kiếm con đường riêng. Việc phát triển một hệ điều hành của Huawei và các hệ sinh thái phần mềm đi kèm sẽ phá vỡ sự thống trị hiện nay của khiến Google và Apple" - ông Nhậm tuyên bố.

Trước đó, ông Nhậm từng tuyên bố, hãng công nghệ Mỹ có thể mất đi nhiều lợi thế so với hiện tại nếu từ bỏ tư cách đối tác của Huawei. Ngừng hợp tác với Huawei, Google và hệ điều hành Android sẽ mất khoảng 700- 800 triệu người dùng đang sử dụng thiết bị di động của Huawei.

Nguồn: Báo Đất Việt

Tags:
Hơn 130 công ty Mỹ bị cấm bán hàng cho Huawei

Hơn 130 công ty Mỹ bị cấm bán hàng cho Huawei

Chính phủ Mỹ đã không cấp giấy phép bán hàng cho Huawei cho bất kỳ công ty Mỹ nào, trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, theo tờ Independent.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất