Hung thủ giết 8 người ở Seal Beach thoát tử hình vì cảnh sát lấy lời khai sai luật

Sáng Thứ Sáu, 16 Tháng Tám, Chánh Án Thomas Goethals của Tòa Án Thượng Thẩm California ở Santa Ana vừa bác bỏ án tử hình đối với hung thủ giết người hàng loạt tại Seal Beach hồi năm 2011, chỉ vì cảnh sát dùng tù nhân lấy lời khai của bị cáo một cách bất hợp pháp, theo tin của báo mạng Voice of OC.

05:05 24/08/2017

Trong phiên tòa sáng Thứ Sáu, Chánh Án Goethals ra phán quyết hung thủ Scott Evans Dekraai bị chung thân, chứ không bị tử hình.

Vụ án xảy ra vào ngày 12 Tháng Mười, 2011. Hôm đó, ông Dekraai bước vào tiệm làm tóc Salon Meritage ở Seal Beach, rồi bắn chết vợ cũ của mình và bảy người khác trong tiệm.

Ông còn bắn thêm một nạn nhân nữa, nhưng người này vẫn còn sống.

Ông Goethals nói hôm Thứ Sáu rằng Sở Cảnh Sát Orange County có vân đề trong việc đưa ra các bằng chứng liên quan đến vụ án này làm cho ông Dekraai không có được một phiên tòa công bằng để tuyên án cho đúng.

Ngoài ra, Chánh Án Goethals còn tước quyền khởi tố của Văn Phòng Biện Lý Orange County và giao sự việc cho Bộ Tư Pháp California. Sau khi điều tra, bộ này cũng nhiều lần kêu gọi tòa án đưa ra án tử hình, nhưng không thành.

“Không biết vì lý do gì, cảnh sát thiếu sự hợp tác với tòa án, và làm cho tòa lo sợ rằng sẽ không được bên biện lý đồng ý,” Chánh Án Goethals nói, chỉ vài phút trước khi bác bỏ án tử hình cho hung thủ.

Chánh Án Thomas Goethals. (Hình: Pool/Getty Images)

Quyết định của tòa án là chiến thắng cho ông Scott Sanders, luật sư công bào chữa cho ông Dekraai.

Ông Sanders kêu gọi tòa án bác bỏ án tử hình vì lý do cảnh sát giấu, hoặc trì hoãn việc đưa các bằng chứng liên quan đến vụ án.

Gia đình của các nạn nhân chắc chắn sẽ có nhiều phản ứng khác nhau sau khi nghe quyết định của tòa, vì có một số gia đình ủng hộ án tử hình, và một số thì không ủng hộ.

Bà LeeLee Cusenza, chị của nạn nhân Michelle Fast, nói rằng bà vui buồn lẫn lộn, nhưng bà đồng ý với quyết định của tòa.

Bà Bethany Webb, chị của nạn nhân Laura Webb Elody, chống đối án tử hình ngay từ đầu.

Ông Dekraai thú nhận với cảnh sát, và nhận có tội hồi năm 2014. Tuy nhiên, điều này làm lộ ra việc cảnh sát dùng một tù nhân để lấy lời khai từ ông Dekraai.

Vụ án của ông Dekraai còn làm lộ ra thêm nhiều vụ các cơ quan công lực Orange County sử dụng tù nhân để lấy lời khai.

Việc dùng tù nhân để lấy lời khai từ các tù nhân khác, cùng với việc cảnh sát giấu diếm bằng chứng làm trì hoãn tòa xét xử vụ án này đến bốn năm, và tòa phải bác bỏ án tử hình.

Sau phán quyết của tòa, Sở Cảnh Sát Orange County đưa ra một thông cáo cho biết: “Chúng tôi rất thất vọng về quyết định của tòa. Rõ ràng những sự việc trong vụ án này hoàn toàn đủ kết án hình. Vụ giết người của ông Scott Dekraai là vụ án kinh khủng nhất trong lịch sử của Orange County. Bất kể các vấn đề bằng chứng, hay sử dụng tù nhân lấy lời khai ra sao, bị cáo cũng sẽ nhận được một phiên tòa công bằng. Quyết định bác bỏ án tử hình hoàn toàn là trách nhiệm của Chánh Án Goethals, chứ không phải của ai khác.”

Ông Todd Spitzer, giám sát viên Orange County, kêu gọi Cảnh Sát Trưởng Sandra Hutchens, và Chánh Biện Lý Orange County Tony Rackauckas từ chức. 

Tags:
Video của trạm giao thông Ohio tố cáo cảnh sát hành hung một người da đen

Video của trạm giao thông Ohio tố cáo cảnh sát hành hung một người da đen

Một video tại một điểm dừng giao thông Ohio đã cho thấy cảnh một sĩ quan cảnh sát da trắng liên tục đấm và tấn công vào đầu một người đàn ông da đen. Điều này hoàn toàn mâu thuẫn với những lời khai trước đây của viên cánh sát.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất