Hung thủ sát hại 58 người ở Mỹ đã tự sát

Kẻ xả súng giết 58 người và làm hơn 500 người khác bị thương đã tự sát, theo cảnh sát trưởng thành phố Las Vegas, Mỹ.

16:30 03/10/2017

Những người dự sự kiện âm nhạc bỏ chạy sau khi nghe súng nổ từ trên cao nhắm xuống mình – Ảnh: AFP

Lúc 20h10 (giờ VN), cảnh sát trưởng thành phố Las Vegas cho biết sau khi xả súng, hung thủ đã tự sát, trước khi cảnh sát có mặt tại hiện trường. Trước đó, một nguồn tin khác nói “cảnh sát đã bắn hạ hung thủ”.

Hung thủ được xác nhận tên là Stephen Paddock, 64 tuổi. “Đó là một cư dân ở địa phương”, chỉ huy cảnh sát Las Vegas xác nhận ngắn gọn.

Khám phòng khách sạn của Paddock, cảnh sát tìm thấy hơn 10 khẩu súng. Số người bị thương đang điều trị trong bệnh viện tăng lên hàng phút và cuối cùng xác định là hơn 500 người.

Cảnh sát cũng cho biết Paddock không có tiền án. Paddock làm kế toán hoặc kiểm toán, có bằng thợ săn và là một phi công cho tư nhân. 

Chân dung Stephen Paddock được dân mạng truy lùng ra. Chương trình Chào buổi sáng nước Mỹ đã sử dụng hình ảnh này đưa vào bản tin.

Eric Paddock – anh trai của Stephen Paddock – nói với ABC News rằng gia đình “đứng hình” khi nghe tin này, như thể bị “thiên thạch rớt vào nhà”. Eric Paddock nói: “Chúng tôi không biết vì sao và làm sao chuyện này có thể xảy ra. Như chúng tôi biết, Steve hoàn toàn rất bình thường”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ nỗi đau với người bị nạn trong vụ xả súng kinh hoàng này. Ông viết trên Twitter: “Xin gửi lời chia buồn và đồng cảm nồng ấm nhất đến nạn nhân, thân nhân người bị hại trong vụ xả súng tại Las Vegas. Chúa phù hộ các bạn!”.

Một sự kiện âm nhạc đồng quê vui vẻ đã bỗng chốc trở thành một trong những thảm kịch nổ súng giết người hàng loạt lớn nhất ở Mỹ.

Số nạn nhân thiệt mạng theo thông báo mới nhất đã lên đến 58 người, chưa kể hơn 500 người bị thương.

Vì thế đây là một trong những vụ thảm sát bằng súng của một cá nhân tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ.

 

Nữ cảnh sát Mỹ được triển khai tại hiện trường khi hay tin có vụ nổ súng – Ảnh: AFP

Stephen Paddock sinh ngày 9-4-1953, đang sống trong căn nhà hai phòng ngủ trị giá gần 400.000 USD (hơn 9 tỉ đồng) tại Mesquite – một cộng đồng nhỏ cách thành phố Las Vegas bang Nevada gần 150km.

Truyền thông địa phương cho biết Paddock từng sống tại Reno, bang Nevada cũng như các bang California, Florida. Cảnh sát cho biết vẫn đang điều tra nhân thân của Paddock và ban đầu khẳng định Paddock không liên quan đến các nhóm vũ trang.

Cho tới thời điểm này, cảnh sát Mỹ vẫn không xếp vụ việc vào khung Khủng bố. Điều này khiến cộng đồng mạng dậy sóng.

Nhiều tài khoản Twitter nói rằng việc xả súng giết 50 người và làm hơn 400 người bị thương phải bị coi là hành động khủng bố. Trên Twitter cũng bắt đầu đăng hình một người đàn ông da trắng, tóc bạc và cho rằng đó là Stephen Paddock.

 

Hắn đã mang theo vũ khí lên tận tầng 32 của khách sạn Mandalay và nổ súng xuống đám đông đang thả hồn theo các giai điệu của nghệ sĩ Jason Aldean.

Trên mạng Instagram, nghệ sĩ Aldean chia sẻ: “Tối nay là buổi tối kinh hoàng nhất. Tôi vẫn không biết phải nói gì nhưng tôi muốn mọi người biết rằng tôi và dàn nhạc của tôi được thoát nạn. Tôi xin cầu nguyện cho tất cả những ai đã trở thành nạn nhân trong tối nay. Trái tim tôi tan nát khi nghĩ về những ai đã đến nghe âm nhạc với mong muốn có một buổi tối vui vẻ”.

 

Một người cao tuổi ngồi xe lăn được đưa ra khỏi khu vực bị nổ súng – Ảnh: AFP

Trên tài khoản Twitter, cảnh sát TP Las Vegas cũng đã công bố hình ảnh một phụ nữ châu Á, được coi là Marilou Danley.

Marilou Danley là ai?

Cảnh sát cho biết người phụ nữ tên Marilou Danley, 62 tuổi, là người sống chung với Paddock ở Mesquite.

Cảnh sát Las Vegas mô tả Danley là người châu Á, cao khoảng 1,50m, nặng khoảng 50kg. Danley được cho mang quốc tịch Úc nhưng chính quyền nước này chưa xác nhận.

Theo báo Úc Australian, Danley có hộ chiếu Úc và có thể là một người gốc Indonesia.

Theo dữ liệu của chính quyền địa phương, Danley đã sống chung với Paddock kể từ tháng 1-2017. Telegraph cho biết một tài khoản trên trang LinkedIn đề tên Marilou Danley có các thông tin rằng người này sống ở Reno, bang Nevada, và trong phần mô tả bản thân có viết Danley tự gọi mình là một tay cá cược bài bạc chuyên nghiệp.

Cho đến giờ cảnh sát vẫn chưa biết được động cơ nổ súng của hung thủ. Họ vẫn đang tìm kiếm hai chiếc xe hơi mang biển số bang Nevada được cho là có dính líu đến hành động của hung thủ.

Tuy nhiên, lúc 20h40 (giờ VN), cảnh sát Las Vegas khẳng định Marilou Danley hoàn toàn không liên can tới vụ xả súng.

 

Hình ảnh nghi can Marilou Danley, vợ của hung thủ, được cảnh sát Las Vegas công bố – Ảnh: TWITTER

Vụ xả súng xảy ra vào khoảng 22h tối 1-10 (theo giờ Mỹ) ở khách sạn và sòng bạc Mandalay Bay tại thời điểm có khoảng 40.000 người đang tham dự lễ hội âm nhạc đồng quê “Route 91 Harvest”.

 

Vị trí khu vực xảy ra vụ nổ súng vào đám đông – Ảnh: AFP

Khách sạn Mandalay Bay đã lên tiếng chia sẻ những mất mát với các nạn nhân và khẳng định đã nhận được cảnh báo từ cảnh sát yêu cầu các khách sạn quanh khu vực nổ súng đảm bảo an toàn cho khách lưu trú.

Nhiều đoàn du khách đến dự sự kiện âm nhạc cũng đã được hỗ trợ lên xe buýt đưa về khách sạn hoặc đến nơi an toàn.

 

Nhiều du khách hoảng hốt khi được yêu cầu ở trong khách sạn để đảm bảo an toàn – Ảnh: AFP

Một nhân chứng kể lại với đài CNN rằng thoạt đầu nghe tiếng súng, cô cứ ngỡ đó là tiếng pháo hoa mà ban nhạc cho nổ để gây thêm không khí.

“Đến khi nhận ra đó là tiếng đạn thì đã có hàng trăm tiếng như vậy. Sau đó thấy ngưng chút rồi đạn lại nổ”, nhân chứng kể lại.

Đây sẽ là một buổi tối thảm kịch khó quên với Las Vegas và nước Mỹ…

Nguồn: Tuổi trẻ

Tags:
Người Trung Quốc chán 'visa vàng' vào Mỹ

Người Trung Quốc chán 'visa vàng' vào Mỹ

Nhiều người Trung Quốc dường như đang mất hứng với chương trình cấp visa đã giúp các hãng bất động sản Mỹ thu về hàng tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất