Hút cần sa làm giảm trung bình 2.8 năm tuổi thọ của não

Nghiên cứu mới cho thấy, sử dụng cần sa quá nhiều có khả năng làm giảm tuổi thọ của não.

23:30 23/08/2018

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Daniel Amen, người sáng lập phòng khám Amen Clinics, cho biết: “Việc tìm kiếm lạm dụng cần sa đặc biệt quan trọng, vì văn hóa của chúng ta cho rằng cần sa là một chất vô hại. Tuy nhiên, nghiên cứu này sẽ khiến con người tạm dừng sử dụng nó.”

Theo nghiên cứu, việc giảm lưu lượng máu não do lạm dụng cần sa đã được liên kết với đột quỵ và mất trí nhớ.

Như vậy, lạm dụng cần sa quá mức có thể gây mất trí nhớ, đột quỵ và lão hóa não.

Hút cần sa làm giảm trung bình 2.8 năm tuổi thọ của não.

Nghiên cứu được thực hiện như thế nào?

Các nhà nghiên cứu đã phân tích 62454 bộ não quét từ 31.227 người.

Các bản quét, được thu thập trong suốt thời gian nghỉ ngơi và tập trung làm việc, được lấy từ những đối tượng từ 9 tháng đến 105 tuổi để xác định các yếu tố góp phần vào sự lão hóa não.

Các nhà khoa học đã phân tích lưu lượng máu thông qua 128 vùng của mỗi bộ não để xác định tuổi của chúng.

Tiến sĩ George Perry, từ Đại học Texas, San Antonio, người không tham gia nghiên cứu, nói rằng: “Đây là một trong những nghiên cứu hình ảnh dựa trên dân số đầu tiên, và những nghiên cứu lớn này là cần thiết để trả lời cách bộ não duy trì cấu trúc và chức năng trong quá trình lão hóa.”

“Chúng tôi có thể theo dõi các rối loạn và hành vi làm già não.”

Kết quả cho thấy rối loạn lưỡng cực làm tăng tốc độ lão hóa của não khoảng 1,6 năm, trong khi rối loạn tăng động thiếu chú ý (ADHD) làm mức độ lão hóa tăng lên 1,4 năm.

Một điều đáng ngạc nhiên, đó là không có liên kết nào được tìm thấy giữa trầm cảm và lão hóa não. Các nhà nghiên cứu tin rằng tình trạng sức khỏe tâm thần có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của não đối với các rối loạn như ADHD và tâm thần phân liệt.

Tiến sĩ Amen cho biết: “Dựa trên một trong những nghiên cứu hình ảnh não lớn nhất từng được thực hiện, chúng tôi có thể theo dõi các rối loạn và hành vi phổ biến làm lão hóa não.”

“Điều trị tốt hơn các rối loạn này có thể làm chậm hoặc thậm chí ngăn chặn quá trình lão hóa.”

Tác giả nghiên cứu Sachit Egan, từ Google, nói thêm: “Nghiên cứu là một bước tiến quan trọng trong sự hiểu biết của chúng ta về cách bộ não hoạt động trong suốt vòng đời.”

“Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta có thể dự đoán tuổi của một cá nhân dựa trên các mô hình của lưu lượng máu não.”

“Ngoài ra, nền tảng đã được đặt ra để tiếp tục khám phá cách các rối loạn tâm thần phổ biến có thể làm ảnh hưởng đến lưu lượng máu não.”

Hải Vân – tinnuocmy.com

Anh cảnh báo hàng nghìn trẻ em Việt Nam làm n.ô l.ệ trong các trại c.ầ.n s.a

Anh cảnh báo hàng nghìn trẻ em Việt Nam làm n.ô l.ệ trong các trại c.ầ.n s.a

Các chuyên gia cảnh báo một lượng lớn trẻ em Việt Nam có thể đang bị các nhóm t.ộ.i p.h.ạ.m b.ó.c l.ộ.t trong các trại trồng c.ầ.n s.a ở Anh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất