Hút cần sa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần cao gấp 5 lần

Nghiên cứu cho thấy, thanh thiếu niên hút cần sa có nguy cơ mắc bệnh tâm thần cao hơn gấp 5 lần.

10:00 14/03/2018

Các phát hiện, dẫn đầu bởi các nhà nghiên cứu Phần Lan, ủng hộ một loạt các bằng chứng cho thấy rằng cần sa có thể dẫn đến trường hợp nguy hiểm nhất là tự sát.

Các nhà khoa học của trường Đại học Oulo tiết lộ rằng một người khi bắt đầu hút thuốc, thì càng có nhiều khả năng phát triển chứng tâm thần.

Tỷ lệ hút cần sa ở lứa tuổi vị thành niên đang gia tăng một cách đáng lo ngại.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng cần sa mà giưới trẻ hiện nay hay sử dụng có nguy cơ dẫn đến chứng tâm thần.

Và nghiên cứu mới được công bố trên The Journal of Psychiatry, cung cấp thêm một liên kết mật thiết giữa cần sa và bệnh tâm thần.

Nghiên cứu được thực hiện như thế nào?

Hơn 6.000 tình nguyện viên được theo dõi từ tuổi 15 đến 30 để đánh giá nguy cơ mắc bệnh này.

Con số ước tính khoảng một phần trăm dân số bị chứng loạn tinh thần, có thể gây ra ảo tưởng, gây kiệt sức tinh thần nặng nề.

 

Cần sa dẫn đến bệnh tâm thần

Một nghiên cứu riêng, xuất bản trong Acta Psychiatrica Scandinavica, đã tìm hiểu mối liên quan giữa hút thuốc lá và rối loạn tâm thần.

Một phân tích của những người tham gia nói rằng những thanh thiếu niên hút cần sa phải đối mặt với nguy cơ mắc chứng tâm thần cao hơn 10 lần.

Theo nghiên cứu của giáo sư Jouko Miettunen, rủi ro cũng tăng lên nếu người hút thuốc bắt đầu trước tuổi 13.

Ian Hamilton, giảng viên về sức khoẻ tâm thần tại Đại học York, nói với MailOnline rằng ông rất “lo lắng”. Ông nói thêm: "Người có vấn đề về sức khoẻ tâm thần thường hút thuốc nhiều hơn.”

Nghiên cứu này cho thấy đây không phải là tai nạn vì hút thuốc dường như làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ tâm thần như chứng loạn tâm thần.

"Chúng ta cần làm nhiều hơn nữa để khuyến khích những người có vấn đề về sức khoẻ tâm thần suy nghĩ về việc bỏ thuốc lá và cung cấp cho họ sự giúp đỡ để thực hiện chúng.”

"Hút thuốc là một trong những lý do chính khiến những người bị các vấn đề về sức khoẻ tâm thần trầm trọng phải chết hàng thập kỷ trước khi có khả năng cải thiện.”

Hải Vân/ Theo Daily Mail
Tags:
Nhiều sinh viên Việt ở Úc bị tình nghi ‘trông nom’ trang trại cần sa

Nhiều sinh viên Việt ở Úc bị tình nghi ‘trông nom’ trang trại cần sa

Nhiều du học sinh tại Australia, bao gồm sinh viên Việt Nam, bị cáo buộc “trông nom” các trang trại trồng cần sa bất hợp pháp ở bang Victoria.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất