Hút thuốc lá - thói quen chết người mang hậu quả tàn khốc

Chiến dịch quảng cáo gần đây về việc từ bỏ thuốc lá đã cho thấy con người có thể mất khả năng thở, ăn và thậm chí là tắm bởi thói quen gây ung thư này.

05:00 10/10/2018

Maggie Bratton, chẩn đoán ung thư miệng ở tuổi 45.

Maggie Bratton, từ Newcastle, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư miệng ở tuổi 45, dẫn đến chuỗi ngày hết sức mệt mỏi trong việc ăn uống. Bà phải phẫu thuật để loại bỏ vòm họng của mình.

Người mẹ của hai đứa trẻ bây giờ buộc phải đeo một miếng nhựa trên vòm miệng mỗi ngày chỉ để có thể ăn và nói.

Tony Osborne, người được chẩn đoán bị ung thư vòm họng vào sinh nhật lần thứ 52 của mình, cũng phải chịu những hậu quả nghiêm trọng tương tự của việc hút thuốc lá.

Ông Obsorne đến từ South Bank, Middlesbrough, phải học lại cách nói và thậm chí thở bằng một lỗ ở trên ngực và một hộp tạo âm nhân tạo khi các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ bên trong cổ.

Obsorne giờ chỉ có thể thở bằng ống thở nhân tạo.

Bây giờ ông ta thậm chí phải được giám sát trong phòng tắm để đề phòng trường hợp nước đi vào phổi qua lỗ trên ngực ông.

Chiến dịch quảng cáo này được hợp tác bởi Fresh - chương trình kiểm soát thuốc lá chuyên dụng đầu tiên của Vương quốc Anh, có trụ sở tại vùng Đông Bắc.

Giám đốc của Fresh, Ailsa Rutter OBE, cho biết: “Tony và Maggie là hai người cực kỳ dũng cảm khi muốn câu chuyện cuộc đời họ được mọi người lắng nghe.”

“Họ không muốn người khác phải trải qua cơn đau và những cuộc phẫu thuật mà họ đã trải qua ở độ tuổi tương đối trẻ.”

“Đừng để thuốc lá phá hủy cuộc đời của bạn”, Tony chia sẻ.

“Tuy rằng những câu chuyện của Tony và Maggie không làm cho việc xem thoải mái, nhưng chiến dịch là một trong những cách mạnh mẽ nhất để khuyến khích mọi người dừng việc hút thuốc và không nên sử dụng thuốc lá ngay từ đầu đối với người trẻ tuổi.

Hút thuốc là nguyên nhân gây ra 14,7 phần trăm các trường hợp ung thư mới và 27 phần trăm của tất cả các ca tử vong do ung thư ở Anh mỗi năm.

Nhìn chung, thói quen hút thuốc lá gây ra 77.900 ca tử vong hàng năm ở Anh do ung thư và các bệnh khác, bao gồm bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh tim và đột quỵ.

Bác sĩ phẫu thuật của ông Osbourne, Shane Lester, từ Bệnh viện Đại học James Cook ở Middlesbrough, cho biết: “Nguy cơ ung thư thanh quản của người hút thuốc cao hơn nhiều so với những người chưa bao giờ hút thuốc.”

“Nếu bạn không bị ung thư thì việc ngừng hút thuốc có thể giúp bạn ngăn ngừa ung thư.”

Đối với bệnh nhân ung thư, cơ hội điều trị thành công tốt hơn nhiều khi ngừng hút thuốc.

Giáo sư Linda Bauld, chuyên gia phòng chống nghiên cứu ung thư của Anh, cho biết: “Các chiến dịch như thế này đóng một vai trò quan trọng trong việc nhắc nhở những người hút thuốc về sự cần thiết phải bỏ thuốc lá.”

Giáo sư Bauld kêu gọi những người hút thuốc cần được giúp đỡ để cai thuốc và luôn được hỗ trợ từ các dịch vụ miễn phí tại địa phương.

Bên cạnh ung thư phổi, hút thuốc lá cũng gây các bệnh ung thư về: miệng, mũi, thanh quản, dạ dày, thận, ruột, gan, tụy, buồng trứng và thực quản.

Hút thuốc cũng có thể dẫn đến bệnh bạch cầu myeloid, ảnh hưởng đến máu và tủy xương, và có liên quan đến ung thư vú.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Thiếu nữ mắc bệnh về phổi nghiêm trọng sau 3 tuần hút thuốc lá điện tử

Thiếu nữ mắc bệnh về phổi nghiêm trọng sau 3 tuần hút thuốc lá điện tử

Một thiếu nữ 18 tuổi ở Pennsylvania đã mắc căn bệnh nghiêm trọng về phổi chỉ sau 3 tuần quyết định sử dụng thuốc lá điện tử.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất