Hút thuốc lá điện tử, 8 thiếu niên Wisconsin bị sưng phổi trầm trọng

Có tám thiếu niên phải vào bệnh viện tại Wisconsin trong Tháng Bảy do phổi bị tổn thương trầm trọng, theo Bộ Y Tế tiểu bang hôm Thứ Năm, 25 Tháng Bảy.

04:30 28/07/2019

“Chúng tôi nghi ngờ rằng các thương tích này do hút thuốc lá điện tử (vaping) gây ra,” theo lời Bác Sĩ Michael Gutzeit, bác sĩ trưởng tại Bệnh Viện Nhi Đồng tiểu bang Wisconsin, nơi các thiếu niên này đang được điều trị phát biểu trong cuộc họp báo, theo bản tin CNN.

Những triệu chứng bệnh của các thiếu niên này, gồm cả ho, khó thở, mệt mỏi, trở nên trầm trọng hơn trước khi các bệnh nhân được đưa đến bệnh viện Children’s Hospital. Một số cũng báo cáo là bị sốt, biếng ăn, đau ngực, buồn nôn và tiêu chảy.

Các kết quả rọi và chụp quang tuyến cho thấy cả hai phổi của các bệnh nhân này bị viêm hoặc sưng lên, theo Bác Sĩ Gutzeit.

Tám bệnh nhân này sống ở các quận Milwaukee, Waukesha và Winnebago, không thấy có bệnh truyền nhiễm nào và khai rằng đã viping nhiều tuần hoặc nhiều tháng trước khi phải vào bệnh viện.

“Mức độ trầm trọng về bệnh trạng của các bệnh nhân khác nhau, có một số bệnh nhân cần phải có máy trợ thở,” theo Bác Sĩ Gutzeit. Ông nói thêm là các thiếu niên này đều hồi phục sau khi điều trị, nhưng hiện chưa rõ ảnh hưởng lâu dài.

Bác sĩ trưởng Children’s Hospital ở Wisconsin, Mike Gutzeit, và nữ Bác Sĩ Louella Amos, chuyên khoa phổi thiếu nhi, trong cuộc họp báo. (Hình: Mary Spicuzza/Milwaukee Journal-Sentinel via AP)

Bác Sĩ Gutzeit lo ngại rằng với số thiếu niên vaping đang tăng vọt, sẽ có thêm nhiều người có các bệnh phổi tương tự khiến phải vào bệnh viện.

Tại Wisconsin, có ít nhất 11% học sinh trung học cấp 1 từng hút thử thuốc lá điện tử, trong khi 4% trong số này tiếp tục hút, theo cơ quan y tế tiểu bang. Đến khi các học sinh này lên tới bậc trung học cấp 2, khoảng 32% từng thử thuốc lá điện tử và 20% nói nay thường xuyên sử dụng.

Thuốc lá điện tử chỉ mới thấy xuất hiện trên thị trường Mỹ gần 15 năm nay, do vậy các khoa học gia không có nhiều dữ kiện để hiểu về tất cả các hình thức mà vaping có thể gây bệnh cho người sử dụng.

Theo US Surgeon General (Tổng Y Sĩ Mỹ), mức độ vaping trong giới học sinh trung học cấp 1 và cấp 2 ở Mỹ tăng 900% trong thời gian từ 2011 tới 2015. 

Tags:
Hạ viện Mỹ yêu cầu Facebook dừng phát triển tiền điện tử Libra

Hạ viện Mỹ yêu cầu Facebook dừng phát triển tiền điện tử Libra

Trước lo ngại rủi ro với hệ thống tài chính toàn cầu, bảo mật thông tin cá nhân, các nhà lập pháp Mỹ muốn Facebook dừng dự án Libra.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất