Hút thuốc lá điện tử có thể gây hại cho não bộ

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng việc hít phải lượng nicotine cao khi sử dụng thuốc lá điện tử có thể phá hủy các tế bào thần kinh.

21:00 04/07/2019

Theo nghiên cứu mới của Đại học California, việc tiếp xúc với nicotine từ thuốc lá điện tử có thể phá vỡ các tế bào não. Điều này xảy ra ở bất kỳ sản phẩm nào chứa nicotine, nhưng nó trở nên đặc biệt đáng lo ngại ở thuốc lá điện tử vì đây là sản phẩm được người trẻ sử dụng nhiều nhất. Bộ não của người trẻ vẫn đang ở độ tuổi phát triển và thiệt hại do nicotine trong thuốc lá điện tử có thể hận chế sự phát triển nhận thức của họ suốt đời.

Các tác giả nghiên cứu đang cảnh báo rằng những người trẻ tuổi và phụ nữ mang thai nên đặc biệt cảnh giác với thuốc lá điện tử vì nó có thể gây tổn hại đến tâm trí của những đứa trẻ đang phát triển.

Từ trước đến nay có rất nhiều nghiên cứu khẳng định rằng thuốc lá điện tử có thể ít gây ung thư hơn, nhưng càng nhiều nhà khoa học tìm hiểu về chúng, thì càng rõ ràng rằng loại thuốc lá này không “an toàn” như chúng ta vẫn nghĩ.

Kết quả hình ảnh cho Vaping may damage the brain: Inhaling high levels of nicotine can destroy stem cells that turn to neurons, study suggests

Để chứng minh điều này, các nhà nghiên cứu của UC Riverside đã sử dụng tế bào gốc từ chuột và tiếp xúc chúng với chất lỏng điện tử trong phòng thí nghiệm. Nghiên cứu cho thấy nicotine từ thuốc lá điện tử đã tạo ra stress oxy hóa, buộc các bộ phận chịu trách nhiệm bảo vệ phải “mở” thụ thể cho hóa chất gây nghiện.

Kết quả hình ảnh cho Vaping may damage the brain: Inhaling high levels of nicotine can destroy stem cells that turn to neurons, study suggests

“Nếu căng thẳng nicotine vẫn còn, các tế bào gốc thần kinh sẽ bị tổn thương và cuối cùng có thể tê liệt trước khi chúng có cơ hội trở thành tế bào não đầy đủ”, tác giả nghiên cứu chính của UC Riverside, bác sĩ Atena Zahedi giải thích.

“Tiếp xúc với nicotine trong quá trình phát triển hoặc trước khi sinh sản có thể ảnh hưởng đến não bộ theo nhiều cách khác nhau, ví dụ như suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng tới khả năng học tập và nhận thức”, các nhà nghiên cứu cho biết thêm.

 Ngọc Ánh - Tinnuocmy.com

San Francisco cấm thuốc lá điện tử vì người trẻ

San Francisco cấm thuốc lá điện tử vì người trẻ

Thành phố Mỹ nơi có trụ sở một công ty thuốc lá điện tử hàng đầu thế giới sẽ cấm bán và sản xuất sản phẩm này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất