Hủy Trung Quốc, lần đầu tiên Mỹ mời Việt Nam tham gia tập trận hải quân

Sau khi hủy lời mời với Trung Quốc, Mỹ đã mời Việt Nam tham gia cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới.

20:30 02/06/2018

Ngày 30/5, Hải quân Mỹ thông báo Việt Nam sẽ là một trong 26 quốc gia tham gia cuộc tập trận hải quân Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC)

Đáng chú ý, chỉ ít ngày trước Bộ Quốc phòng Mỹ đã rút lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới này. Quyết định này của Lầu Năm Góc là do Trung Quốc có những hành động quân sự hóa Biển Đông. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hành động của Trung Quốc ở Biển Đông “trái với các nguyên tắc và mục đích của RIMPAC”.

Cuộc tập trận đa quốc gia này dự kiến diễn ra ở vùng biển Hawaii và ngoài khơi bang Nam California, kéo dài hơn 1 tháng, từ ngày 27/6-2/8.

Thông cáo của Hải quân Mỹ cho biết có 47 chiến hạm, 5 tàu ngầm, hơn 200 máy bay và 25.000 binh sỹ sẽ tham gia sự kiện này. Đây là cuộc tập trân quy mô lớn, tổ chức 2 năm một lần.

Thông cáo viết: “RIMPAC mang lại cơ hội huấn luyện độc đáo nhằm thúc đẩy và duy trì mối quan hệ hợp tác mang tính sống còn để bảo đảm an toàn của các tuyến đường biển và an ninh tại các đại dương trên thế giới”.

RIMPAC
Các tàu chiến tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương RIMPAC 2016 (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Lần đầu tiên Việt Nam tham dự tập trận RIMPAC

26 nước tham gia có Úc, Brazil, Brunei, Canada, Chile, Colombia, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Israel, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Hà Lan, New Zealand, Peru, Hàn Quốc, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, Tonga, Anh, Mỹ và Việt Nam.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên Việt Nam, Brazil, Israel và Sri Lanka tham gia RIMPAC, hiện diễn ra 2 năm một lần.

RIMPAC 2018 là cuộc tập trận thứ 26 kể từ khi nó được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1971. Mục đích cuộc tập trận là duy trì các mối quan hệ hợp tác quan trọng nhằm đảm bảo an toàn cho các tuyến đường biển và an ninh liên đại dương.

Chủ đề của RIMPAC 2018 là “Khả năng, Thích ứng, Đối tác”. Các lực lượng tham gia sẽ thể hiện khả năng cũng như sự linh hoạt vốn có của hải quân. Những khả năng này bao gồm cứu trợ thiên tai, kiểm soát trên biển và chiến đấu đa dạng.

Chương trình huấn luyện thực tế có những nội dung như đổ bộ, bắn súng, phóng tên lửa, chống tàu ngầm và phòng không cũng như chống cướp biển, xử lý bom mìn, lặn và cứu hộ.

Thanh Long

Tags:
Nam California: B.ắ.t 3 nghi can đ.á.n.h c.h.ế.t người, ném xác xuống lề xa lộ 39

Nam California: B.ắ.t 3 nghi can đ.á.n.h c.h.ế.t người, ném xác xuống lề xa lộ 39

Ba nghi can bị b.ắ.t sau khi xác của một nạn nhân bị đ.á.n.h c.h.ế.t rồi ném xuống lề xa lộ số 39 ở thành phố Azusa, vùng Nam California. Sở cảnh sát Los Angeles County cho hay họ thấy vũng máu lớn khi đến xét căn nhà nơi xảy ra á.n m.ạ.n.g.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất