Hy vọng mới cho những người mắc bệnh ung thư tuyến tụy

Sau nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã khám phá ra cách dự đoán các ca bệnh ung thư tụy có khả năng sống sót, mở đường cho phương pháp điều trị mới.

05:30 23/03/2019

Các nhà khoa học đã phát hiện cách dự đoán cơ hội sống sót của bệnh nhân ung thư tuyến tụy.

Một nghiên cứu mới cho thấy nồng độ enzyme PHLPP1 cao và nồng độ enzyme PKC thấp ở những bệnh nhân có khối u tụy sẽ không có nhiều cơ hội được chữa khỏi. Tuy nhiên,với tỷ lệ và nồng độ enzyme đối nghịch lại, bệnh nhân sẽ có cơ hội sống cao hơn.

Nhóm nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học California San Diego cho biết họ hy vọng rằng nghiên cứu có thể dẫn đến việc phát triển các loại thuốc thúc đẩy hoạt động của enzyme giúp kiềm chế khối u và cung cấp một phương pháp điều trị tiềm năng cho những người mắc bệnh ung thư tụy.

Ung thư tuyến tụy được gây ra bởi sự phát triển bất thường và không kiểm soát được của các tế bào trong tuyến tụy, một tuyến lớn trong hệ thống tiêu hóa.

Nó thường không hiển thị các triệu chứng trong giai đoạn đầu. Những người mắc bệnh có xu hướng phát triển các dấu hiệu, chẳng hạn như đau lưng và vàng da, khi nó đã lan sang các cơ quan khác.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, khoảng 56.000 người sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ở Mỹ vào năm 2019 và khoảng 45.000 người sẽ chết vì bệnh này.

Tác giả đầu tiên của nghiên cứu, Tim Baffi, một sinh viên tốt nghiệp tại Trường Y khoa UC San Diego, nói với DailyMail.com: “Các nhà khoa học đã cố gắng phát triển các loại thuốc cản trở PKC, nhưng đều thất bại. Vì vậy, khi được tiết lộ rằng PKC là một chất ức chế hoạt động của khối u, đã có một sự thay đổi mô hình lớn trong lĩnh vực này.”

Baffi cho biết phòng thí nghiệm tại Trường Y khoa UC San Diego đã phát hiện ra một loại enzyme khác có tên PHLPP1 vào năm 2005. Enzim này giúp điều chỉnh và làm hạn chế sự phát triển của khối u.

Đối với nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Molecular Cell, nhóm nghiên cứu đã xem xét 105 ca bệnh ung thư tuyến tụy để phân tích nồng độ enzyme trong mỗi loại.

Họ phát hiện ra rằng những bệnh nhân có khả năng sống thấp có mức độ enzyme điều hòa cao và mức độ enzyme ức chế khối u thấp và ngược lại.

Baffi nói: “Biết được sự khác biệt là một bước quan trọng trong cuộc chiến để loại bỏ căn bệnh ung thư này.”

Hải Vân – tinnuocmy.com

Nhờ thay đổi thói quen sống kịp thời, cô gái này đã thoát khỏi căn bệnh u.ng thư tuyến giáp

Nhờ thay đổi thói quen sống kịp thời, cô gái này đã thoát khỏi căn bệnh u.ng thư tuyến giáp

Tưởng rằng chỉ còn 5 năm để sống, nhưng nhờ tuân theo chế độ ăn uống giàu chất bromelain cộng thêm việc duy trì lối sống lành mạnh đã giúp Candice Marie Fox đẩy lùi căn bệ.nh quái ác này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất