Hy vọng mới của ông Trump

Đơn kiện mà bang Texas đệ lên Tòa án Tối cao Mỹ đã mang lại cho Tổng thống Donald Trump hy vọng mới về việc trì hoãn, nếu không nói là lật ngược, chiến thắng của ông Joe Biden.

08:30 11/12/2020

Texas - bang mà ông Trump đã giành chiến thắng - nộp đơn kiện vào cuối ngày 8/12, với bị đơn là Michigan, Georgia, Pennsylvania và Wisconsin, thách thức chiến thắng của ông Biden ở 4 bang này.

Vụ kiện được coi là động thái táo bạo và gần như bất hợp pháp, vì không một bang nào có quyền can thiệp vào quá trình bầu cử của bang khác, theo AFP.

Texas cáo buộc rằng kết quả bầu cử tổng thống ở 4 bang nói trên là "vi hiến" vì số lượng lớn phiếu bầu gửi qua đường bưu điện "dễ xảy ra gian lận". Nhiều cử tri Mỹ năm nay đã lựa chọn gửi phiếu bầu qua đường bưu điện thay vì trực tiếp đến điểm bỏ phiếu vì quan ngại về dịch bệnh.

Ong Trump niu giu hy vong mong manh voi vu kien cua  anh 1

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AFP.

Texas không cung cấp bằng chứng về gian lận nghiêm trọng và không thách thức việc kiểm đếm phiếu bầu gửi qua đường bưu điện ở các bang mà ông Trump đã thắng.

Đơn kiện trích dẫn nhiều ví dụ được cho là có thể có gian lận, vốn đã bị các tòa án liên tục bác bỏ trong hàng chục vụ kiện mà phe ông Trump đã khởi động.

Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton đã yêu cầu Tòa án Tối cao Mỹ nhanh chóng đóng băng quy trình mà qua đó số phiếu phổ thông của các bang được chuyển hóa thành phiếu đại cử tri. Các đại cử tri sẽ xác nhận người chiến thắng vào ngày 14/12.

Nếu không có sự can thiệp của tòa án, đơn kiện của ông Paxton nói, việc khẳng định chiến thắng của ông Biden sẽ "làm ô uế cuộc bầu cử lần này và tương lai của cuộc bầu cử tự do".

Động thái này đã được ủng hộ bởi 17 bang khác nơi ông Trump giành chiến thắng và chính bởi tổng thống, người đã yêu cầu tòa án cho phép tham gia vụ kiện.

"Có rất nhiều bằng chứng về gian lận diện rộng ở bốn bang đó (và hơn thế) được đề cập trong đơn kiện của Texas. Chỉ cần nhìn vào tất cả băng và bản khai!", tổng thống viết trên Twitter.

"Đây là trận đấu lớn. Đất nước chúng ta cần một chiến thắng!", ông Trump viết.

Vụ kiện xảy ra khi tất cả 50 tiểu bang và thủ đô Washington, DC đã chính thức chứng nhận kết quả bỏ phiếu của họ, mở đường cho việc triệu tập đại cử tri đoàn sau 5 ngày nữa.

Không có nghi ngờ gì về việc ông Biden đã đắc cử tổng thống, với 51,3% số phiếu phổ thông giành được so với 46,9% của ông Trump. Cách biệt là 7 triệu phiếu.

Chiến thắng tại các bang đã mang lại cho ông Biden 306 phiếu đại cử tri so với 232 cho ông Trump.

Vụ kiện được các chuyên gia pháp lý xem là vô căn cứ và vi hiến, trong đó một bang đang tìm cách tước quyền của cử tri ở các bang khác.

Rick Hasen, học giả về luật tại Đại học California, Irvine gọi đây là "vụ kiện ngớ ngẩn nhất mà tôi từng thấy" và là "đống rác nguy hiểm". Texas "không có quyền yêu cầu các bang khác lựa chọn đại cử tri thế nào", ông nói và cho biết bang này đã để quá lâu mới đệ đơn kiện.

Tổng chưởng lý Michigan Dana Nessel gọi đây là "màn đóng thế công khai, không phải là yêu cầu pháp lý nghiêm túc" từ người đồng cấp ở Texas của bà.

Một số người cho rằng đây là hành động tuyệt vọng của ông Paxton, người đang bị FBI điều tra và có thể cần đến sự giúp đỡ của Tổng thống Trump.

Tags:
Nghẹn lòng trước điều tiếc nuối nhất của nghệ sĩ Chí Tài trước khi qua đời

Nghẹn lòng trước điều tiếc nuối nhất của nghệ sĩ Chí Tài trước khi qua đời

Nghệ sĩ Chí Tài đã có những giây phút cuối đời quá đỗi cô đơn vì không có vợ bên cạnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất