Hy vọng về một phương pháp điều trị HIV trong tương lai

Hy vọng đã được thắp lên cho hàng triệu bệnh nhân đang phải chiến đấu với HIV khi các nhà nghiên cứu tin rằng một phương pháp chữa trị là có thể và đang được thực hiện.

08:30 11/12/2018

Hiện tại, virus HIV có thể ẩn đi ở mức độ “không thể phát hiện” và có thể tránh bị tiêu diệt - có nghĩa là bệnh nhân không bao giờ có thể được coi là được chữa khỏi.

Nhưng các nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois tin rằng họ có thể đã tiến một bước gần hơn để loại bỏ hoàn toàn virus. Họ tuyên bố nhắm mục tiêu vào một gen bên trong não có thể loại bỏ virus khỏi nơi ẩn náu và khiến nó dễ bị tổn thương bởi hệ thống miễn dịch và thuốc.

Tổ chức từ thiện hôm nay hoan nghênh những phát hiện, mô tả kết quả là “đầy hứa hẹn”.

Những tiến bộ y tế trong bốn thập kỷ qua có nghĩa là bệnh nhân bị nhiễm virus có thể quan hệ tình dục không an toàn mà không sợ lây truyền.

Nhưng mục tiêu cuối cùng của các nhà khoa học là khám phá ra một phương pháp chữa trị HIV, ước tính tấn công 37 triệu người trên toàn thế giới.

Ngay cả ở những bệnh nhân được coi là có số lượng virus “không thể phát hiện”, vẫn có thể tìm thấy dấu vết của HIV trong cơ thể họ một cách hiệu quả. Chúng được gọi là virus tiềm ẩn và không gây bệnh nhưng không thể bị phá hủy bởi hệ thống miễn dịch hoặc thuốc, khiến HIV không thể được loại bỏ hoàn toàn.

Nhưng khi những virus tiềm ẩn này xuất hiện và cố gắng tấn công cơ thể, chúng sẽ trốn ra ngoài và hệ thống miễn dịch và thuốc có thể nhắm mục tiêu trực tiếp vào chúng.

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Giáo sư Jie Liang, tuyên bố loại thuốc có thể đánh cắp gen mang HIV ra khỏi nơi ẩn náu - được gọi là Tat - có thể phơi nhiễm virus với hệ thống miễn dịch.

Điều này cũng có thể cho phép các loại thuốc kháng virus tấn công virus không hoạt động bằng cách buộc nó xuất hiện theo một phương pháp được gọi là “sốc và tiêu diệt”.

Các phương pháp điều trị sốc và tiêu diệt đã được thử nghiệm trên bệnh nhân nhiễm HIV sử dụng các loại thuốc trị ung thư có tên là chất ức chế HDAC, như vorinuler và panobinuler.

Tuy nhiên, họ đã "thất bại trong việc giảm hồ chứa tiềm ẩn", các tác giả đã viết trong nghiên cứu của họ, được công bố trên tạp chí PNAS.

Sự sao chép của virut được kiểm soát bởi một gen có tên Tat, chúng chiếm quyền điều khiển bộ máy của tế bào và khiến các bản sao của HIV bị loại bỏ. Hệ thống miễn dịch tự nhiên chiến đấu với quá trình này nhưng chỉ khi Tat được “bật” và virus đang tích cực nhân lên. Khi gen bị “tắt”, HIV nằm im trong tế bào.

Gen Tat có cơ hội ngẫu nhiên hoạt động hoặc không hoạt động bất cứ lúc nào và có thể tự chuyển từ loại này sang loại khác một cách tự nhiên.

Người phát ngôn của Ủy ban AIDS Quốc gia cho biết những phát triển trong nghiên cứu chữa bệnh luôn rất thú vị và đáng hoan nghênh.

Terrence Higgins Trust cho biết: “Kết quả của nghiên cứu mới này rất hứa hẹn và thật tuyệt khi thấy một cơ chế mới để loại trừ HIV đang được điều tra.”

“Nhưng điều quan trọng là phải nhấn mạnh rằng đây là mô hình rất sơ bộ vẫn chưa được đưa vào phòng thí nghiệm. Vì vậy, trong khi chúng tôi hy vọng kết quả sẽ giúp chúng tôi tiến tới việc tìm ra phương pháp chữa trị trong nhiều năm tới, điều đó sẽ không còn lâu nữa.”

Số liệu ước tính khoảng 101.600 người đang sống chung với HIV ở Anh, trong khi con số này gần với con số 1,1 triệu ở Mỹ. Nhưng ở cả hai quốc gia, khoảng một trong bảy người dương tính với HIV được cho là không được chẩn đoán.

Nó xuất hiện sau khi số liệu chính thức vào tháng 9 tiết lộ số trường hợp nhiễm HIV mới được chẩn đoán ở Anh đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2000.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Thuốc điều trị HIV đầu tiên an toàn trong thử nghiệm giai đoạn 1

Thuốc điều trị HIV đầu tiên an toàn trong thử nghiệm giai đoạn 1

Các nhà khoa học đang có được những tia hy vọng đầu tiên trong việc chữa khỏi HIV khi chứng minh được rằng một loại thuốc miễn dịch là an toàn để sử dụng ở người.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất