Indonesia có thể sẽ phải tiếp tục đối mặt với thảm họa sóng thần

Indonesia bị thiên tai tấn công có thể có nguy cơ xảy ra nhiều sóng thần hơn và việc không có hệ thống cảnh báo sớm khiến quốc gia vốn dễ bị tấn công này phải chịu thêm nguy hiểm.

07:48 25/12/2018

Số người chết đã lên tới 281 người với 843 người bị thương, và khi các dịch vụ khẩn cấp cố gắng để giúp đỡ mọi người tìm kiếm gia đình trong đống đổ nát, họ vẫn gặp nguy hiểm khi Anak Krakatau tiếp tục phun trào.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trên đảo Java, người phát ngôn Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia, ông Sutopo Purwo Nugroho cảnh báo rằng nguy cơ có nhiều sóng thần sẽ vẫn còn tiếp tục.

Ông nói: “Khuyến nghị từ Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý (BMKG) là mọi người không nên thực hiện các hoạt động trên bãi biển và tránh xa bờ biển một thời gian.”

“Tiềm năng cho một cơn sóng thần mới vẫn có thể xảy ra do núi lửa Anak Krakatau vẫn có khả năng phun trào và gây ra sóng thần”

Sự tiết lộ được làm cho tất cả trở nên sốc hơn khi xem xét sự tàn phá của đất nước sau khi trận động đất ở Ấn Độ Dương năm 2004 xảy ra, làm chết 227.898 người.

Trận sóng thần ngày nay được kích hoạt bởi hoạt động núi lửa nhưng chính phủ cảnh báo rằng quốc gia này không có bất kỳ hệ thống cảnh báo sớm nào về sóng thần không phải do động đất.

Một phát ngôn viên của chính phủ cho biết sóng thần có khả năng là do một vụ lở đất dưới nước gây ra bởi hoạt động núi lửa của núi Anak Krakatau, kết hợp với sóng thủy triều cao bất thường khi trăng tròn.

Phát ngôn viên của Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Quốc gia (BNPB), ông Sutopo Purwo Nugroho nói: “Theo dữ liệu sơ bộ, không có thương vong nước ngoài, chỉ có người Indonesia.”

Còi báo lỗi trên hệ thống hoảng loạn hiện có khiến cư dân của Labuhan Bay thuộc vương quốc Pandeglang, Banten, phải chạy trốn lên vùng đất cao hơn.

Người ta không biết chính xác lý do tại sao còi báo động phát ra âm thanh nhưng BMKG [Cơ quan đo lường, khí hậu học và địa vật lý] nói rằng họ không đưa ra cảnh báo.

"Có khả năng một sự cố kỹ thuật đã khiến còi báo động tự phát ra", một phát ngôn viên cho biết.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Sóng thần Indonesia: Thông tin về tình hình người Việt

Sóng thần Indonesia: Thông tin về tình hình người Việt

Bộ Ngoại giao đã đề nghị Đại sứ quán tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại để nắm tình hình người Việt Nam bị ảnh hưởng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất