Ít nhất 64 người thiệt mạng sau vụ cháy tại trung tâm thương mại Nga

Hàng chục trẻ em được cho là đã thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn tàn phá tại một trung tâm mua sắm ở Siberia, khi chính quyền Nga tuyên bố số người thiệt mạng đã lên tới 64 người.

08:30 28/03/2018

Hàng chục trẻ em được cho là đã thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn tàn phá tại một trung tâm mua sắm ở Siberia, khi chính quyền Nga tuyên bố số người thiệt mạng đã lên tới 64 người và cảnh sát bắt giam giám đốc của khu mua bán giữa những cáo buộc có những vi phạm về an toàn cháy nổ nghiêm trọng tại tòa nhà.

Ngọn lửa nhấn chìm các tầng trên của Winter Cherry Mall vào ngày Chủ Nhật tại thành phố Kemerovo từ Moscow khoảng 1.900 dặm, bắt đầu từ khoảng khu vui chơi dành cho trẻ em và rạp phim mà biến thành một địa ngục.

Các nhà chức trách đã không nói có bao nhiêu đứa trẻ trong số những người thiệt mạng, nhưng vào ngày Chủ Nhật, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết có 40 trẻ em bị mất tích sau vụ hỏa hoạn.

Cảnh sát Nga cho hay có 52 người khác bị thương, trong đó 12 người nhập viện.

Nguyên nhân của vụ hỏa hoạn vẫn chưa được xác lập, nhưng các nhà điều tra hôm thứ Hai cho biết họ đã bắt giữ 5 người, trong đó có giám đốc của trung tâm mua sắm, như một phần của cuộc điều tra hình sự về việc vi phạm về an toàn cháy đã dẫn tới thiên tai.

Ủy ban điều tra của Nga, nơi xử lý các tội phạm lớn, cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã phát hiện ra "những vi phạm nghiêm trọng", lưu ý rằng nhiều cửa phòng cháy trong khu mua sắm đã bị chặn, bẫy mọi người. Ủy ban nói rằng họ cũng đã bắt giữ một nhân viên an ninh đã tắt báo động cháy.

Các video quay trên điện thoại trong khu mua sắm cho thấy sự hỗn loạn khi người ta chạy trốn đám đông đang hoảng loạn và các nhân chứng cho biết đã không có cuộc di tản có tổ chức. Trong nhiều tài khoản trên truyền thông Nga, mọi người nói rằng họ không nghe thấy tiếng báo động và nhiều người chỉ nhận ra rằng có một đám cháy khi họ nhìn thấy khói và lửa.

Các nhân chứng và các nhà chức trách nói rằng có một nhóm trẻ lớn đã ở trong một rạp chiếu phim hai màn hình trên tầng bốn của khu mua sắm khi ngọn lửa bùng phát. Nhưng một trong những khán phòng đã bị khóa, bẫy mọi người vào trong. Khi khói xâm nhập vào trong, trẻ em đã gọi điện thoại tuyệt vọng đến người thân, nói rằng họ không thể ra ngoài.

Alexander Lillevyali nói với trang web tin tức Meduza của Latvia là ông đã để ba đứa con gái của mình tại rạp chiếu phim. Một thời gian ngắn sau đó, ông nhận được cú điện thoại từ một trong những cô con gái nói với ông rằng cô và chị gái bị mắc kẹt bên trong phòng đầy khói. Lillevyali chạy lại vào tòa nhà đang cháy và cố gắng tiếp cận họ ở tầng thứ tư.

"Tôi chạy lên cầu thang, có ai đó đẩy một chiếc khăn ướt vào tay tôi, tôi đã đeo nó vào", anh nói với Meduza. "Khi tôi chạy đến tầng bốn, tôi đã phá cửa sổ, ở trên, và rồi tôi ngã. Tôi bắt đầu bò, tôi hiểu rằng tôi không có bất kỳ sức lực nào, rằng tôi sắp rơi bất tỉnh. Con gái tôi liên tục gọi cho tôi. Tôi chỉ hét lên trong điện thoại để cô ấy cố gắng ra khỏi hội trường, nhưng tôi không thể làm gì cả - ngọn lửa đã đứng trước mặt tôi."

Ông chạy xuống để tìm lính cứu hỏa. Ông cố dẫn họ lên tầng nhưng họ đã đe tới hướng khác bát chấp cầu xin của ông ta. Trong khi đó, vợ của Lillevyali, Olga Lillevyali đến bên ngoài trung tâm mua bán và chỉ có thể đứng nhìn. "Con của chúng tôi đang cháy, và chúng tôi chẳng thể làm bất cứ điều gì", cô nói với Meduza.

Có những ý kiến trái ngược nhau về lý do tại sao rạp chiếu phim đã bị khóa. Một số người đã thành công trong việc chạy trốn, nhưng ở cánh cửa khác bị khóa, mọi người bên trong đều đã chết.

Lửa đã tàn phá toàn bộ tầng thứ tư và phần lớn mái của tòa nhà đã sụp đổ. Hôm thứ Hai, một phần của toà nhà đang cháy bốc lên một thời gian ngắn đã bị cháy lại trước khi nó bị dập tắt.

Các nhân viên cứu hộ đã kéo hàng chục người khỏi tòa nhà, trong khi các bậc cha mẹ đã tập trung tại một khu thể thao gần đó. Tiến trình xác định cơ thể đã bắt đầu, các nhà chức trách nói.

Các nhân viên cứu hỏa khẩn cấp dập tắt đám cháy bên ngoài trung tâm mua sắm đang cháy ở Kemerovo ngày 25 tháng 3.

Trong thập kỷ qua, Nga đã phải hứng chịu một loạt thảm hoạ khủng khiếp - trong năm 2013, có 38 người chết vì hỏa hoạn tại bệnh viện tâm thần gần Moscow và năm 2009 có 153 người thiệt mạng khi một câu lạc bộ đêm ở thành phố Perm của Siberia bị tàn phá.

Cũng có sự tức giận dữ dội bày tỏ về việc trung tâm mua bán đã được phép hoạt động với nhiều vi phạm về an toàn và nhiều nghi ngờ về việc các quan chức đã xác nhận toà nhà đã phải hối lộ. Cảnh sát đã không đưa ra bất kỳ tham chiếu đến tham nhũng có thể cho đến nay.

Khói bốc lên nghi ngút tại khu mua sắm nhiều tầng tại Kemerovo, Siberia, Nga.

Các nhà chức trách khu vực đã tuyên bố ba ngày tang cho Kemerovo. Kênh chính của Nga, Kênh 1, cho biết họ đã huỷ bỏ các chương trình giải trí vì thảm hoạ, TASS, hãng tin nhà nước, cho biết.

Hải Vân/ Theo ABC News
Không có người Việt gặp nạn trong vụ cháy trung tâm thương mại Nga

Không có người Việt gặp nạn trong vụ cháy trung tâm thương mại Nga

Hiện không có công dân Việt nào bị ảnh hưởng trong vụ cháy ở tây Siberia, cơ quan ngoại giao Việt Nam vẫn theo dõi sát tình hình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất