Ivanka - người 'kế vị' đầy hứa hẹn của Trump

Sự nhạy bén của Ivanka Trump trong mọi lĩnh vực, từ kinh doanh đến chính trị, khiến nhiều người tò mò liệu cô có nối nghiệp cha.

10:30 05/12/2020

"Tôi nghĩ Ivanka muốn trở thành nữ tổng thống Mỹ đầu tiên. Cô ấy có lẽ chưa từng thực sự quan tâm đến thời trang, mà mọi thứ đều nhằm giành thêm nhiều quyền lực theo bất cứ cách nào", Marissa Velez Kraxberger, một nhà sản xuất phim tại New York từng làm việc cho công ty của Ivanka, nêu quan điểm, nói thêm rằng ái nữ của Tổng thống Donald Trump "giống hệt" cha mình.

Hiện chưa rõ Ivanka và chồng Jared Kushner, hai cố vấn cấp cao Nhà Trắng dưới thời Trump, có kế hoạch gì sau khi nhiệm kỳ của tổng thống của Donald Trump kết thúc. Tuy nhiên, những người bạn, đồng nghiệp và cộng sự cũ của họ tin rằng Ivanka sẽ suy tính cách tối đa hóa tiềm lực chính trị của cô, có thể là ra tranh cử hoặc tiếp tục gây ảnh hưởng trong đảng Cộng hòa, nơi Trump vẫn giữ vị thế lớn.

Ivanka thường né tránh câu hỏi cô có kế hoạch tranh cử vào một vị trí trong bộ máy chính trị hay không. Trong thời gian làm việc tại , con gái Trump còn từng phủ nhận hứng thú với cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Mặc dù vậy, nền tảng xung quanh Trump có thể đang tìm kiếm "người kế vị" sau khi Tổng thống rời nhiệm sở.

Ivanka phát biểu trong cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Waymart, bang Pennsylvania, hôm 29/10. Ảnh: Reuters.
Ivanka phát biểu trong cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Waymart, bang Pennsylvania, hôm 29/10. Ảnh: Reuters.

Các nhà thăm dò ý kiến đã đưa tên Ivanka vào danh sách giả định những người có khả năng trở thành ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, không bao gồm cha cô. Theo kết quả khảo sát của McLaughlin & Associates/Newsmax công bố cuối tháng trước, Ivanka giành 4 điểm phần trăm, xếp sau Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, anh trai Donald Trump Jr., Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley và Thượng nghị sĩ bang Utah Mitt Romney.

"Mọi người đều nói rằng Ivanka sẽ tranh cử và lời ca ngợi này có thể thôi thúc cô ấy. Việc Ivanka gần đây đưa ra lập trường chống phá thai dường như nhằm xây dựng nền tảng ủng hộ cho tương lai chính trị trong phe Cộng hòa, thể hiện rõ tham vọng của cô", một người giấu tên quen biết với vợ chồng Ivanka tại New York cho hay.

Bài phát biểu của Ivanka tại Hội nghị Quốc gia đảng Cộng hòa năm nay được đánh giá là thời khắc tiềm năng chính trị của cô được ghi nhận đầy đủ, khi cô bày tỏ niềm tự hào vì là con gái "Tổng thống của nhân dân", ca ngợi cha mình như một lãnh đạo giàu lòng đồng cảm của lưỡng đảng.

"Nhìn từ lý lịch cá nhân, tôi nghĩ Ivanka giống cha mình. Họ tự đề cao bản thân và có xu hướng tham vọng, bất kể trong lĩnh vực gì", một người giấu tên làm việc trong chiến dịch tranh cử của Trump, nhận định.

Dưới thời Trump, Ivanka theo đuổi các vấn đề như giúp phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm hay chính sách nghỉ phép có lương để chăm lo gia đình. Cô từng giành chiến thắng pháp lý, sau khi vận động thành công cho một khoản tín dụng thuế trẻ em mở rộng trong dự luật cắt giảm thuế của đảng Cộng hòa hồi năm 2017. Một số người đánh giá Ivanka là "cầu nối hoàn hảo đến những phụ nữ bảo thủ", đồng thời quả quyết công chúng cuối cùng sẽ ghi nhận năng lực của cô.

Tương lai chính trị của Ivanka được cho là sẽ gặp thách thứckhi cô đang đối mặt một số vấn đề pháp lý. Hôm 2/12, Ivanka bị thẩm vấn tại Văn phòng Công tố thủ đô Washington, trong vụ kiện liên quan đến cáo buộc các doanh nghiệp và cơ quan của Trump hồi năm 2017 lạm dụng quỹ nhậm chức để thu lợi nhuận riêng. Ngoài ra, Trump và các doanh nghiệp của ông còn vướng vào hai cuộc điều tra tại bang New York về gian lận tài chính. Tuy nhiên, Ivanka chưa bị cáo buộc gây ra bất cứ hành vi sai trái nào.

Một số người cho rằng Ivanka và chồng còn phải đối mặt với bầu không khí lạnh nhạt nếu trở về New York, nơi được cho là đã quay lưng với gia đình Trump và dành 29 phiếu đại cử tri cho Tổng thống đắc cử Joe Biden. Tuy nhiên, Lysandra Ohrstrom, bạn cũ và là phù dâu trong đám cưới của Ivanka, cho biết vẫn có rất nhiều người New York sẵn sàng hợp tác với vợ chồng Kushner, bởi họ ủng hộ Trump và đảng Cộng hòa.

Bằng chứng là Georgina Bloomberg, người sẽ thừa kế khối tài sản khổng lồ của ông trùm truyền thông Michael Bloomberg, từng ca ngợi Ivanka có màn thể hiện "tuyệt vời" trong 4 năm qua. Andy Stein, người bạn lâu năm của Trump tại New York, cho rằng vợ chồng Kushner cũng sẽ không lo lắng về địa vị của họ sau khi rời Nhà Trắng.

"thế giới đã là sân khấu của họ trong 4 năm qua. Dù họ có trở lại ngành thời trang hay không, tôi nghĩ điều đó không quan trọng. Họ đã đủ quyến rũ với mọi lãnh đạo trên thế giới", Stein nêu ý kiến.

Tina Turnbow, nghệ sĩ trang điểm từng làm việc cho Ivanka trong các sự kiện quan trọng như lễ nhậm chức của Trump, mô tả ái nữ của Tổng thống là "một phụ nữ tốt bụng, thông minh, có tầm nhìn sáng tạo" và rất xinh đẹp. Dù bỏ phiếu cho Biden, Turnbow cho biết bà "vẫn dành một vị trí dịu dàng trong tim cho Ivanka". "Tôi hy vọng những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với cô ấy. Jared cũng luôn vô cùng tốt bụng", nghệ sĩ trang điểm nói.

Trong các cuộc phỏng vấn những người từng tiếp xúc với Ivanka do Washington Post tiến hành, họ đều mô tả cô là một người phụ nữ quan tâm đến việc tận dụng nền tảng ủng hộ và mối quan hệ toàn cầu thu được sau 4 năm làm cố vấn Nhà Trắng.

"Tôi nghĩ Ivanka có khả năng gây ấn tượng. Hầu hết mọi người có lẽ cũng thấy thế. Nếu Ivanka muốn theo đuổi sự nghiệp chính trị, mọi người sẽ dang rộng vòng tay đón nhận cô ấy, dù việc tham gia vào chính trị khác với tranh cử", một cựu quan chức Nhà Trắng nhận xét.

Ánh Ngọc (Theo Washington Post)

Tags:
Đàm Vĩnh Hưng xúc động vì lòng tốt đã giúp cô bé nghèo trở thành Tiến sĩ, giờ quay lại gọi là “cha” để trả ơn

Đàm Vĩnh Hưng xúc động vì lòng tốt đã giúp cô bé nghèo trở thành Tiến sĩ, giờ quay lại gọi là “cha” để trả ơn

Biết được người mình từng giúp đỡ giờ đây đã thành công, Đàm Vĩnh Hưng xúc động кʜôɴɢ nói nên lời. Cứ trao đi ʏêυ τʜươɴɢ là sẽ ɴʜậɴ lại ʏêυ τʜươɴɢ, cứ tin là như vậy. Nghe câu chuyện này xong ᴄảм thấy ấm áp vô cùng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất