Jeff Bezos cam kết quyên góp 10 tỷ đô la giúp ứng phó biến đổi khí hậu

Tỷ phú Jeff Bezos, giám đốc điều hành Amazon, cam kết sẽ dùng một phần tài sản của mình để chống lại biến đổi khí hậu.

14:07 18/02/2020

Tỷ phú Jeff Bezos, giám đốc điều hành Amazon, cam kết sẽ dùng một phần tài sản của mình nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, sau khi các nhân viên của Amazon công khai gây áp lực cho ông và công ty phải làm nhiều hơn để giải quyết vấn đề toàn cầu.

Hôm thứ Hai, ông Bezos đã công bố một quỹ mới, được gọi là Quỹ Trái đất, nhằm hỗ trợ các nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội và tổ chức nhằm tìm ra các giải pháp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Ông Bezos hiện là người giàu nhất thế giới với tổng tài sản lên đến 130 tỷ USD

Quỹ Trái đất sẽ bắt đầu trao các khoản tài trợ vào mùa hè này. Khoản tài trợ trị giá 10 tỷ USD - chiếm chưa đến 8% giá trị tài sản 130 tỷ USD của vị tỷ phú giàu nhất thế giới.

Đây là một trong những khoản từ thiện lớn nhất từ ​​trước đến nay, theo bảng xếp hạng của Chronicle of Philanthropy. Nó xếp sau khoản tài trợ trị giá 36 tỷ USD của tỷ phú Warren Buffett vào năm 2006 và khoản cam kết trị giá 16,4 tỷ USD của Helen Walton - người vợ quá cố của người sáng lập Walmart (WMT), Sam Walton, vào năm 2007.

“Biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất đối với hành tinh của chúng ta”, Bezos nói. “Tôi muốn chung tay cùng những người khác để lan toả những cách thức đã có và khám phá những biện pháp mới nhằm chống lại tác động của biến đổi khí hậu.”

Bezos đã chịu áp lực từ các nhân viên của mình, yêu cầu ông nỗ lực nhiều hơn để bảo vệ môi trường. Hàng ngàn nhân viên của Amazon đã ký một bức thư vào tháng 5 năm ngoái kêu gọi công ty lên kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhiều người trong số họ còn tổ chức một cuộc đi bộ vào tháng 9.

Một ngày trước khi đi cuộc đi bộ diễn ra, Amazon tuyên bố cam kết sẽ trung hòa carbon vào năm 2040, mười năm trước thời hạn quy định của Thoả thuận chung Paris. Công ty cũng cho biết sẽ cho 100,000 xe tải giao hàng chạy điện đi vào hoạt động vào năm 2024.

Các nhân viên của Amazon For Climate Justice – đơn vị tổ chức cuộc đi bộ năm ngoái - đã đáp lại lời cam kết mới nhất của Bezos bằng cách nói rằng cần phải làm nhiều hơn để giải quyết các nguyên nhân cơ bản như tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.

“Chúng tôi hoan nghênh tấm lòng của ông Bezos, nhưng cần phải có giải pháp toàn diện”, nhóm nói trong một tuyên bố hôm thứ Hai, kêu gọi Amazon ngừng làm việc với các công ty dầu khí hoặc tài trợ cho các công ty phủ nhận sự thật về thay đổi khí hậu.

“Jeff Bezos sẽ chứng tỏ khả năng lãnh đạo thực sự hay tiếp tục tiếp tay cho sự gia tăng cuộc khủng hoảng khí hậu?” nhóm nói thêm.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Giáo sư Mỹ gốc Việt phát minh tai nghe không dây giúp điều trị các vấn đề về giấc ngủ con người

Giáo sư Mỹ gốc Việt phát minh tai nghe không dây giúp điều trị các vấn đề về giấc ngủ con người

Giáo sư Vũ Ngọc Tâm một giáo sư trẻ người Việt Nam, hiện đang làm việc tại Khoa Khoa học Máy tính, trường Đại học Colorado Boulder, Mỹ đã phát minh một loại thiết bị tai nghe không dây sử dụng công nghệ Earable

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất