Joe Biden đọc diễn văn trước lễ Tạ Ơn, kêu gọi toàn dân đoàn kết chống dịch

Trong hoàn cảnh đất nước gặp đại dịch và dân chúng có nhiều chia rẽ, Tổng Thống đắc cử Joe Biden hôm Thứ Tư, 25 Tháng Mười Một, đọc bài diễn văn trước lễ Tạ Ơn, để kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết, vững lòng chống dịch, trong cuộc chiến mà ông tin rằng sẽ còn kéo dài trong nhiều tháng nữa.

08:30 26/11/2020

Tuy nhiên, trong lúc ông Biden kêu gọi người dân có sự hàn gắn và hướng về mục đích chung, đương kim Tổng Thống Donald Trump nói rằng kết quả cuộc bầu cử phải được hủy bỏ–một điều được coi là vô vọng nhưng sẽ góp phần tạo thêm chia rẽ mà ông Biden đang muốn vượt qua.

Tổng Thống đắc cử Joe Biden đọc diễn văn kêu gọi đoàn kết chống dịch. (Hình: AP Photo/Carolyn Kaster)

Với tình trạng các ca bệnh COVID-19 đang gia tăng mạnh mẽ trên cả nước, ông Biden kêu gọi người dân Mỹ hãy có các biện pháp để phòng chống lây lan, bằng cách đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn. Ông nói rằng tuy chính quyền liên bang có “sức mạnh lớn lao” để chống lại virus, “chính quyền liên bang không thể tự mình làm việc này.”

Ông Biden khẳng định “Mỗi người chúng ta đều có trách nhiệm trong đời sống của mình để làm những gì có thể làm được nhằm làm chậm lại tình trạng lây lan.”

Trong bài diễn văn đọc tại Wilmington, ông Biden nói cho tới khi có được vaccine, việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và giới hạn số người tụ tập, là những “biện pháp hiệu quả nhất để đối phó với virus.”

Tuy nhiên, ông hứa hẹn là ngay khi bắt đầu chính phủ của mình ông sẽ “có các biện pháp để thay đổi chiều hướng dịch bệnh,” gồm cả gia tăng thử nghiệm, cung cấp thêm các dụng cụ phòng ngừa cá nhân và có các hướng dẫn rõ ràng để doanh nghiệp  và trường học có thể mở cửa lại.

Và ông cũng cho hay cá nhân ông có biện pháp đề phòng trong mùa lễ Tạ Ơn, hủy bỏ truyền thống có tụ tập đông đảo trong gia đình, thay vào đó chỉ đón lễ cùng với vợ, con gái và con rể.

Trong suốt bài diễn văn, ông Biden không đề cập trực tiếp tới ông Trump hay các nỗ lực tạo chia rẽ, chỉ nói rằng: “Nền dân chủ của chúng ta gặp thử thách năm nay, nhưng người dân quốc gia này đã đối phó được. Ở Mỹ, chúng ta có bầu cử hoàn toàn tự do và công bằng, và chúng ta tôn trọng kết quả bầu cử. Người dân quốc gia này và luật pháp của đất nước này sẽ không chấp nhận điều gì khác.” (V.Giang)

Tags:
Hai phụ nữ đứng sau đột phá của vaccine Oxford

Hai phụ nữ đứng sau đột phá của vaccine Oxford

Dẫn đầu những nỗ lực và hướng đi đúng đắn của nhóm nghiên cứu Viện Jenner, Đại học Oxford, là hai nữ giáo sư Sarah Gilbert và Catherine Green.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất