Joe Biden sẽ ‘tái cấu trúc’ thị trường nhà ở của Mỹ ra sao?

Cuối cùng sau cuộc bầu cử, cựu Phó Tổng Thống Joe Biden đã giành được chiến thắng, mặc dù Tổng Thống Donald Trump khẳng định ông sẽ không bỏ cuộc.

22:30 19/11/2020

Kế hoạch nhà ở đầy tham vọng của người có thể trở thành tổng thống Hoa Kỳ thứ 46 sẽ tạo ra những tác động lớn, nếu điều này không phải là những lời hứa tranh cử suông.

Một người vô gia cư dựng lều sống bên lề đường ở trung tâm thành phố Los Angeles . (Hình: Apu Gomes/AFP via Getty Images)

Tình trạng thiếu hụt nhà ở và lãi suất vay thế chấp thấp kỷ lục đã đẩy giá nhà lên cao, ngay cả khi Hoa Kỳ bước vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại Suy Thoái.

Kinh tế gia Danielle Hale của realtor.com cho biết, ông Biden có một chương trình nghị sự thực sự đầy tham vọng là cố gắng tạo cơ hội cho nhiều người Mỹ có thu nhập thấp và trung bình mua được nhà hoặc đủ tiền thuê nhà.

Đây là danh sách những việc cần làm của ông Biden.

1Giúp nhiều người Mỹ mua được nhà

Một trong những kế hoạch chính của kế hoạch xây nhà trị giá $640 tỷ của Biden là giúp nhiều người Mỹ mua được nhà. Ông có kế hoạch cung cấp cho những người mua nhà lần đầu tiên một khoản tín dụng trả trước lên tới $15,000 mà họ có thể sử dụng tại thời điểm mua nhà. Đây là một khoản trợ giúp lớn đối với nhiều người mua thiếu tiền vì giá nhà đang tăng vọt trong những năm gần đây. Giá nhà trung bình toàn quốc là $350,000 vào Tháng Chín.

Hale nói: “Ông Biden nhận thấy sự khó khăn trong việc làm chủ được một ngôi nhà. Chính quyền của ông Biden sẽ theo đuổi các chính sách giúp bạn dễ dàng mua nhà hơn.”

Bên cạnh đó, giáo viên và các nhân viên dịch vụ công và quốc gia khác cũng sẽ đủ điều kiện để được hỗ trợ thanh toán và giảm giá nhà. Tuy nhiên, họ sẽ cần mua và chuyển đến những khu phố có thu nhập thấp hơn.

2Giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc trong nhà ở

Ngay cả trước khi các cuộc biểu tình Black Lives Matter nổ ra trên toàn quốc để phản ứng trước cái chết của George Floyd, ông Biden đã cam kết thu hẹp khoảng cách nhà ở giữa các chủng tộc. Khoảng cách này đã dẫn đến tỷ lệ các cộng đồng da màu sở hữu nhà thấp hơn và mức độ giàu có hộ gia đình thấp hơn.

Ông Biden đã đề xuất tạo ra một tiêu chuẩn quốc gia để đánh giá các ngôi nhà nhằm đảm bảo nhà ở trong cộng đồng da màu sẽ không bị đánh giá thấp hơn khu dân cư da trắng tương đương.

Hale nhận định: “Đây chắc chắn là một bước đi đúng hướng, nhưng nó sẽ không hoàn toàn giải quyết được vấn đề. Bởi vì người mua cuối cùng sẽ định giá nhà bằng số tiền họ sẵn sàng chi trả. Nhiều thứ gắn liền với giá trị của một bất động sản dựa trên vị trí của nó.”

Ngoài ra, ông Biden đã đề xuất thành lập một cơ quan tín dụng công để giúp nâng cao điểm số của những người mua nhà thiểu số bằng cách xem xét những thứ như lịch sử thanh toán tiền thuê nhà và hóa đơn điện nước được thanh toán đúng hạn. Nhiều người mua sẽ đủ điều kiện vay thế chấp hơn với mức phí và lãi suất thấp hơn.

Ngược lại, Tổng Thống Donald Trump đã chấm dứt một quy tắc trong mùa Hè yêu cầu nhiều cộng đồng ngoại ô phải đa dạng hóa. Quy định từ thời Tổng Thống Barack Obama buộc các cộng đồng mà nhận tiền nhà liên bang phải đánh giá và giải quyết vấn đề phân biệt đối xử về nhà ở. Nhiều vùng ngoại ô giàu có đã đấu tranh để tăng giá nhà ở từ căn hộ và chung cư đến nhà riêng. Họ sợ rằng điều này có thể giảm giá trị tài sản thấp hơn.

Ông Biden cho biết ông sẽ khuyến khích chính quyền địa phương và tiểu bang loại bỏ các quy định kéo dài sự phân biệt và gây khó khăn cho các nhà xây dựng. Điều này có nghĩa là nhiều cơ hội nhà ở hơn cho các nhóm dân cư đã từng bị phân biệt đối xử trước đây.

Ông Biden cũng sẽ cố gắng cắt giảm một nửa lượng khí thải carbon trong các tòa nhà vào năm 2035. Các nhà phát triển được khuyến khích thiết kế các ngôi nhà tiết kiệm năng lượng hơn và tạo ra nguồn điện sạch.

3Hỗ trợ những người thuê nhà đang gặp khó khăn

Ông Biden sẽ hỗ trợ cho những người thuê nhà có thu nhập thấp một khoản tín dụng thuế được thiết kế để họ chỉ phải trả tối đa 30% thu nhập cho nhà ở và tiện ích.

Ken Johnson, kinh tế gia tại Đại Học Florida Atlantic ở Boca Raton, cho biết: “Chương trình sẽ tốn kém để quản lý, nhưng nó sẽ giúp ích cho từng cá nhân.”

Ông Biden cũng có thể quyết định gia hạn lệnh tạm cấm trục xuất của ông Trump để giúp những người thuê nhà không bị mất nhà trong đại dịch COVID-19. Việc chủ nhà đuổi hầu hết người thuê nhà cho đến năm sau là bất hợp pháp.

Tổng thống mới cũng cam kết tăng nguồn cung nhà ở bằng cách dành $100 tỷ cho việc xây dựng và nâng cấp nhà ở giá rẻ. Ông sẽ sử dụng các ưu đãi thuế để xây dựng nhà ở giá rẻ ở những khu vực thiếu hụt nhà ở và cố gắng hạn chế các quy định của chính quyền địa phương và tiểu bang về số lượng xây dựng nhà ở mới. Chương trình nghị sự điển hình của một tổng thống Dân Chủ là cố gắng xây dựng và tạo ra những khu nhà ở giá cả phải chăng hơn.

Ngoài ra, ông Biden hy vọng sẽ giảm bớt tình trạng vô gia cư bằng cách cung cấp tài trợ khẩn cấp cho các trại tạm trú. Ông sẽ cấm các nhà tạm trú mà nhận tiền liên bang từ chối cộng đồng chuyển giới và đồng tính. Ông Biden sẽ cung cấp thêm nhà ở cho người tàn tật, người già và những người từng bị tù. 

Tags:
Bầu cử Mỹ 2020: Tòa án Tối cao Pennsylvania giải quyết tranh cãi về phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2020: Tòa án Tối cao Pennsylvania giải quyết tranh cãi về phiếu bầu

Quyết định cuối cùng của Tòa án Tối cao ở bang Pennsylvania có thể sẽ tác động tới phiếu bầu ở cả bang, dù con số cụ thể bao nhiêu phiếu vẫn chưa rõ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất