Johnson & Johnson thu hồi phấn trẻ em do lo ngại nhiễm amiăng

Johnson & Johnson hôm thứ Sáu đã triển khai đợt thu hồi phấn trẻ em của hãng ở thị trường Mỹ do lo ngại nhiễm amiăng.

02:00 21/10/2019

Johnson & Johnson hôm thứ Sáu đã triển khai đợt thu hồi phấn trẻ em của hãng ở thị trường Mỹ do lo ngại nhiễm amiăng.

Việc thu hồi (chỉ áp dụng với một số lọ phấn được sản xuất và vận chuyển tại Mỹ vào năm ngoái) nhằm đáp lại một thử nghiệm của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Thử nghiệm tìm thấy hàm lượng chất amiăng trong một lọ phấn mua trực tuyến ở mức dưới 0,00002%.

Quyền Ủy viên FDA, Tiến sĩ Ned Sharpless, nói trong một tuyên bố vào thứ Sáu. "Tôi muốn thông báo với công chúng rằng FDA đang xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc. Chúng tôi vẫn tiếp tục thử nghiệm các mặt hàng mỹ phẩm có thể chứa amiăng để bảo vệ người Mỹ khỏi những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn", Sharpless nói.

Những người đã mua phấn Johnson thuộc lô #22318RB nên ngừng sử dụng sản phẩm và có thể liên hệ với công ty để được hoàn tiền.

FDA đang hợp tác với Johnson & Johnson để xác minh độ tin cậy của kết quả nghiên cứu

Công ty lên tiếng rằng ở giai đoạn đầu của cuộc điều tra, họ không thể xác nhận liệu có xảy ra nhiễm bẩn chéo (cross-contamination) hay không, liệu mẫu thử có được lấy từ lọ phấn được bọc nguyên vẹn hay sản phẩm được thử nghiệm có phải là hàng thật.

"Việc xử lý mẫu và xét nghiệm của FDA tuân thủ các quy trình tiêu chuẩn trong phòng thí nghiệm và chúng tôi không thấy dấu hiệu nhiễm bẩn chéo", phát ngôn viên của FDA, Lyndsay Meyer, viết trong email gửi tới CNN hôm thứ Sáu.

"FDA sẽ hợp tác với Johnson & Johnson để chứng minh rằng sản phẩm này là hàng thật. Tại thời điểm này, không có dấu hiệu nào cho thấy đó là hàng giả. Ngoài ra, FDA chưa có ghi nhận nào về hồ sơ cho thấy có phấn giả của Johnson được bán tại thị trường Mỹ, "email của Meyer nói.

Johnson & Johnson đã ngay lập tức bắt đầu một cuộc điều tra nghiêm ngặt, kỹ lưỡng về vấn đề này và đang làm việc với FDA để xác định độ tin cậy của kết quả xét nghiệm.

Phía Johnson & Johnson cho biết công ty có một tiêu chuẩn kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo bột talc của họ an toàn. Sau nhiều năm thử nghiệm, bao gồm cả thử nghiệm của chính FDA trong các lần trước và gần đây nhất là tháng trước đã không tìm thấy amiăng.

FDA cho biết họ đã tiến hành kiểm tra hàm lượng amiăng các mặt hàng mỹ phẩm kể từ năm 2018 và đến nay đã thử nghiệm khoảng 50 sản phẩm.

Trong đó, hai mẫu phấn trẻ em của Johnson đã được thử nghiệm: một mẫu từ lô # 22318RB, được phát hiện dương tính với amiăng và mẫu thứ hai từ lô # 00918RA, âm tính với amiăng.

Cơ quan này cho biết họ dự kiến ​​sẽ đưa ra kết quả đầy đủ của cuộc khảo sát này vào cuối năm nay.

Johnson & Johnson trước đây đã phải đối mặt với các cáo buộc rằng sản phẩm phấn trẻ em của hãng có chứa amiăng.

Theo một báo cáo của Reuters được công bố vào năm ngoái, trong hàng thập kỉ Johnson & Johnson đã biết về amiăng trong phấn trẻ em của mình nhưng không công bố thông tin. Hàng loạt vụ kiện chống lại công ty đã diễn ra, cùng các cáo buộc rằng amiăng trong phấn có khả năng gây ung thư. 

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Mỹ chính thức áp thuế với 7,5 tỷ USD hàng hóa EU sau thất bại vào phút cuối

Mỹ chính thức áp thuế với 7,5 tỷ USD hàng hóa EU sau thất bại vào phút cuối

Ngày 18/10, Mỹ đã chính thức áp thuế quan đối với hàng hóa trị giá kỷ lục 7,5 tỷ USD của Liên minh châu Âu, bất chấp các mối đe dọa trả đũa. Theo đó các mục tiêu hướng đến là máy bay Airbus, rượu vang Pháp, rượu whisky Scotland và các hàng hóa cao cấp khác.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất