Karen Handel chiến thắng trong cuộc bầu cử đặc biệt của Georgia, chống lại sự nổi dậy của đảng Dân Chủ

Karen Handel, một cựu thành viên của đảng Cộng hòa, đã giành được chiến thắng trong một cuộc bầu cử đặc biệt ở Georgia hôm thứ ba vừa qua. Chiến thắng này chính thức bắc cầu chia rẽ đảng Cộng Hòa thành 2 phe, một bên là những người ủng hộ Tổng thống Trump và một bên là những người không thoải mái với chính quyền mới của ông.

05:00 22/06/2017

Bà Handel, 55 tuổi, đã bỏ xa Jon Ossoff, một đảng viên đảng Dân chủ để thu được 25 triệu đô la từ những người tiến bộ trên khắp đất nước với mong muốn thể hiện sự “tức giận” của họ với ông Trump.

Chiến thắng dễ dàng đáng ngạc nhiên của bà Handel, người từng là quan chức cấp cao của bang Georgia và quận Fulton, đã làm dấy lên nỗi thất vọng của đảng Cộng Hòa trong một khu phố giàu có ở ngoại ô Atlanta - Georgia's Sixth – khu vực mà họ đã kiểm soát được gần 40 năm. Điều này cũng cho thấy các đảng viên đảng Cộng hòa hoài nghi về ông Trump vẫn thoải mái ủng hộ các ứng cử viên thông thường hơn từ đảng của họ.

Với tất cả 208 báo cáo của quận, bà Handel đã có 51,9% số phiếu bầu và giành chiến thắng.

Với 51,9% số phiếu bầu, bà Handel đã giành chiến thắng

Phát biểu với những người ủng hộ ở Atlanta, bà Handel lưu ý rằng bà đã trở thành người phụ nữ đầu tiên của Đảng Cộng hòa có mặt trong Quốc hội từ Georgia, và bà cam kết sẽ đại diện cho tất cả các thành viên của mình, kể cả những người ủng hộ ông Ossoff. Nhưng bà đã nói rõ rằng bà sẽ làm việc để vượt qua các yếu tố chính trong chương trình nghị sự của đảng Cộng hòa, bao gồm chăm sóc sức khoẻ và cải tổ thuế.

"Chúng ta có rất nhiều việc phải làm", bà Handel nói. "Rất nhiều vấn đề chúng ta cần giải quyết."

Đối với đảng viên Dân chủ, sự mất mát làm mất “phẩm giá” sau những "chiến thắng đạo đức" đáng nghi ngờ trong hai lần thất bại trong cuộc bầu cử đặc biệt trước đó đối với ghế của các quận bảo thủ ở Kansas và Montana. Ông Ossoff xuất hiện rất gần với chiến thắng mà đảng Dân chủ đã tưởng tượng ra rằng sẽ thúc đẩy một làn sóng nghỉ hưu của đảng Cộng hòa nhưng sự thật lại không được như vậy.

Ông nói: "Đây không phải là kết quả mà bất kỳ ai trong chúng ta đang hy vọng. Nhưng đây sẽ là sự khởi đầu của một điều gì đó lớn lao hơn.”

Tuy nhiên, chiến thắng của đảng Cộng hòa chỉ được thực hiện sau khi có sự can thiệp tài chính phi thường của các nhóm bảo thủ và các nhân vật lãnh đạo đảng.

Cuộc bầu cử cử tri vào tháng tư đã có gần 40.000 người không tham gia bỏ phiếu. Đến thứ 3 vừa qua, sự mệt mỏi của các cử tri đã được thể hiện rõ ràng.

Một số cư dân đã cảnh báo yêu cầu nhân viên chiến dịch ngừng gõ cửa nhà của họ.

Chiến dịch bao trùm khu vực Atlanta rằng các cuộc thăm dò địa điểm ở một quận lân cận đã đăng các dấu hiệu cho thấy cư dân khu vực này không đủ điều kiện bỏ phiếu.

Ngọc Ánh/nytimes
Đảng Cộng hòa đang cố gắng bác bỏ kế hoạch nghỉ hưu của tiểu bang California

Đảng Cộng hòa đang cố gắng bác bỏ kế hoạch nghỉ hưu của tiểu bang California

Các nhà lãnh đạo California nói rằng họ sẽ thúc đẩy kế hoạch về một chương trình hưu trí do chính quyền bang thực hiện. Đây là động thái tạo cơ hội cho một cuộc chiến pháp lý với các doanh nghiệp, các nhóm thương mại và các nhà quản lý liên bang.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất