Kẻ đi thi hộ nhận tội trong vụ tai tiếng gi_an l_ận vào đại học

Một cựu giới chức trường trung học tư thục ở Florida hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Tư, nh_ận tội đã đi t_hi h_ộ kỳ thi khảo sát vào đại học cho nhiều học sinh, để giúp các bậc cha mẹ thuộc giới thượng lưu giàu có đưa con của họ vào các trường đại học danh giá.

07:00 14/04/2019

Ông Mark Riddell nhận tội thi hộ các kỳ thi ACT và SAT thay cho các học sinh, hoặc sửa bài thi, trong hệ thống gian lận trải dài cả nước Mỹ, có sự liên hệ của giới tài tử nổi tiếng, doanh gia, và huấn luyện viên thể thao ở các trường đại học như Stanford và Yale.

Ông Riddell, 36 tuổi, người đã cộng tác với giới hữu trách từ Tháng Hai đến nay với hy vọng được giảm án, đã nhận tội gian lận và đồng lõa rửa tiền.

Phụ Tá Biện Lý Eric Rosen thông báo với tòa là phía công tố sẽ xin giảm nhẹ hình phạt cho ông Riddell, coi như sẽ vào khoảng từ 33 tới 41 tháng tù. Luật sư của ông Riddell từ chối không có lời bình luận và ông Riddell rời khỏi tòa mà không trả lời câu hỏi gì của giới truyền thông.

Hồi tháng qua, ông Riddell đưa ra bản thông cáo nói rằng “vô cùng hối hận” và hoàn toàn nhận trách nhiệm về hành động của mình.

Ông Riddell, người tốt nghiệp đại học Harvard, có trách nhiệm chuẩn bị cho các học sinh tại trường IMG Academy thi các kỳ thi khảo sát vào đại học.

Trường IMG Academy, đặt tại thành phố Bradenton, Florida, được nhà huấn luyện viên tennis danh tiếng thế giới Nick Bollettieri thành lập, được coi là một trường vừa dạy học sinh bậc trung học và cũng huấn luyện các tài năng hứa hẹn, lớn nhất thế giới.

Ông Riddell đã bị trường IMG Academy cho nghỉ việc sau khi nội vụ vỡ lở.

Giới hữu trách nói rằng nhà tư vấn vào đại học Rick Singer, chủ chốt trong vụ tai tiếng này, đã hối lộ các giới tổ chức các kỳ thi khảo sát để cho phép Riddell giữ nhiệm vụ giám thị kỳ thi để ông ta dễ dàng gian lận. Các công tố viên nói Singer thường trả cho Riddell khoảng $10,000 cho mỗi kỳ thi để sửa điểm thi.

Cũng theo hồ sơ tòa, ông Riddell kiếm được hơn $200,000 nhờ vào gian lận trong hơn 25 kỳ thi.

Trong một vụ gian lận, giới hữu trách nói rằng Riddell bay tới Canada và dùng giấy tờ giả để thi kỳ thi SAT cho con trai của doanh gia David Sidoo tại Vancouver. Ông Riddell cũng thi kỳ thi tốt nghiệp trung học Canada cho học sinh này.

Sau khi đường dây gian lận bị phát giác, ông Singer cộng tác với giới hữu trách để đưa tất cả những người đã nhờ đến ông vào lưới pháp luật, hầu được giảm tội.

Tags:
Thêm sinh viên bị đại học danh tiếng Mỹ đ.u.ổ.i học vì 'chạy trường'

Thêm sinh viên bị đại học danh tiếng Mỹ đ.u.ổ.i học vì "chạy trường"

Đây là vụ buộc thôi học mới nhất liên quan tới bê bối "chạy trường" gây c.h.ấ.n đ.ộ.n.g xã hội Mỹ những tuần gần đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất