Kế Hoạch Giải Cứu Hoa Kỳ là một ‘phép lạ chưa hoàn hảo’

Cơ quan Ethnic Media Services (EMS) sáng Thứ Sáu, 12 Tháng Ba, có buổi họp báo nói về tác động và những thiếu sót của Kế Hoạch Giải Cứu Hoa Kỳ trị giá $1,900 tỷ mà Tổng Thống Joe Biden vừa thông qua.

09:00 18/03/2021

Trước đó, hôm Thứ Năm, Tổng Thống Biden đã ký đạo luật Kế Hoạch Giải Cứu Hoa Kỳ (American Rescue Plan). 

Tổng Thống Joe Biden ký Kế Hoạch Giải Cứu Hoa Kỳ thành luật hôm Thứ Năm, 11 Tháng Ba. (Hình: Doug Mills/Pool/Getty Images)

Kế hoạch này là một ngân sách trị giá $1,900 tỷ để cung cấp thêm khoản cứu trợ cho cả nước, tăng cường tài trợ cho các trường học để giải quyết tình trạng bị đóng cửa, giảm các trở ngại đối với việc chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ chính quyền tiểu bang và địa phương.

Kế hoạch chỉ có tính cách tạm thời

Trong buổi họp báo của EMS, ông Chad Stone, kinh tế gia tại Center on Budget and Policy Priorities, cho biết nhờ ngân sách này, tình trạng thất nghiệp sẽ được giảm bớt nhiều và trợ cấp thất nghiệp liên bang được kéo dài đến ngày 6 Tháng Chín năm nay.

Ông Stone tin rằng kế hoạch này sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm cho nhiều người trong thời gian sắp tới, giúp kinh tế Mỹ sớm phục hồi. Ông cho biết kế hoạch này chỉ có tác dụng tạm thời thôi vì lực lượng lao động Mỹ đã bị giảm sút rất nhiều do hậu quả của trận đại dịch. Do đó, ông gọi kế hoạch này là một “flawed miracle,” tức là một “phép lạ chưa hoàn hảo.”

“‘Phép lạ’ vì để thông qua là một điều vô cùng khó khăn, nhưng ‘chưa hoàn hảo’ vì kế hoạch chưa giúp đỡ hoàn toàn cho mọi thành phần trên toàn quốc; còn nhiều người bị bỏ quên,” ông giải thích. “Nhất là vì kế hoạch này chỉ có tính cách tạm thời mà thôi.”

Nhưng ít nhiều, phải thấy đây là nỗ lực đáng kể của chính phủ liên bang. “Dù chỉ là tạm thời nhưng sẽ có nhiều người có việc làm nhờ ngân sách này,” ông nói.

Phó Tống Thống Kamala Harris trong buổi họp bàn trực tuyến về Kế Hoạch Giải Cứu Hoa Kỳ. (Hình: Tasos Katopodis/Getty Images)

Trẻ em nghèo và bệnh nhân tâm thần vẫn chưa được quan tâm

Tuy nhiên, bà Elaine Maag, trưởng nhóm nghiên cứu viên tại Urban Institute, cho biết còn rất nhiều trẻ em gia đình nghèo chưa thực sự được quan tâm, nhất là đối với những sắc dân da màu. “Người da trắng có 10% thuộc loại nghèo trong lúc 18% dân da đen và 22% người gốc Hispanic được xếp vào loại nghèo,” bà đọc thống kê. “Những trẻ em này sẽ bị suy dinh dưỡng, không đủ trí thông minh để theo học đầy đủ và sẽ chết sớm.”

Kế hoạch cung cấp $3 tỷ để hỗ trợ sức khỏe tâm thần và bệnh nhân lạm dụng chất gây nghiện, với các khuyến khích tài chính bổ sung cho các tiểu bang để mở rộng Medicaid. “Những bệnh nhân này cũng chưa được quan tâm đủ,” bà Maag nói.

Kế hoạch cũng cung cấp các biện pháp bảo hiểm y tế cho những người bị cho thôi việc.

Phát biểu trong buổi nói chuyện, Dân Biểu Liên Bang Raja Krishnamoorthi (Dân Chủ-Illinois) cho biết số tiền này vẫn không thấm thía gì so với nhu cầu cấp bách của những bệnh nhân tâm thần.

Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer (Dân Chủ-New York) phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC, về dự luật trị giá $1,900 tỷ. (Hình: Tasos Katopodis/Getty Images)

Nhân viên nhà hàng không đủ sống

Ngoài ra, chính phủ phân bổ hơn $28 tỷ nhằm mục đích tạo ra một chương trình mới cho các nhà hàng và quán bar bị ảnh hưởng vì COVID-19.

Tiến Sĩ Sekou Siby, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Restaurant Opportunities Centers United, nói chương trình cứu trợ này vẫn không giúp nhiều cho nhân viên nhà hàng trên toàn quốc. “Họ cần được lên lương vì đồng lương tối thiểu hiện giờ không đủ để họ sống,” ông nói. “Như vậy, nhân viên nhà hàng là những người bị bỏ quên trong chương trình này.”

Lương tối thiểu tại California cho nhân viên nhà hàng chỉ là $12/giờ và số tiền này không đủ sống vì tình trạng lạm phát hiện thời, theo ông Siby.

Mục đích của Kế Hoạch Giải Cứu Hoa Kỳ là để đưa cả nước qua khỏi vấn nạn COVID-19 và những hệ lụy của nó, nhưng vấn đề là có những thành phần bị bỏ quên, trong đó là những di dân không giấy tờ và người nghèo.

Bà Maag hy vọng Sở Thuế IRS sẽ có chương trình giúp những trẻ em nghèo hoặc thuộc gia đình không giấy tờ hợp lệ với ngân sách cứu trợ của họ.

Các diễn giả trong buổi nói chuyện tại cùng đồng ý rằng Kế Hoạch Giải Cứu Hoa Kỳ có đem lại nhiều điểm lợi cho cả nước Mỹ nhưng vẫn chưa là một kế hoạch hoàn hảo cho mọi người. [qd]

Tags:
Tượng 'phật Trump' cháy hàng ở TQ: Người đứng sau lộ diện, gửi lời nhắn tới ông Trump

Tượng "phật Trump" cháy hàng ở TQ: Người đứng sau lộ diện, gửi lời nhắn tới ông Trump

Trong khi ngày càng nhiều tượng “phật Trump” nhái được bày bán tràn lan trên mạng xã hội Trung Quốc, tác giả thực sự của bức tượng đã chính thức lên tiếng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất