Kẻ thù lớn nhất của ông Trump

Trong ba ngày, tổng thống Mỹ sẽ đi vận động tranh cử tại ba bang. Vũ khí của ông chắc chắn sẽ là chuyện chiến thắng virus corona mà bản thân ông, ở tuổi 74, là bằng chứng.

09:15 13/10/2020

Trong suốt nhiệm kỳ, ông Trump đã vượt qua được không ít thách thức chính trị: cuộc điều tra kéo dài liên quan can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ 2016, bị luận tội vì chuyện yêu cầu Tổng thống Ukraine Zelensky điều tra con trai của ông Biden... 

Những tưởng các thử thách mà Đảng Dân chủ tìm cách xoáy vào đã không hạ gục được ông thì chẳng còn gì có thể ngăn cản ông băng băng về đích trong cuộc đua cho nhiệm kỳ 2.

Thế rồi con virus vô hình mà tàn độc, ông Trump thích gọi là "virus Trung Quốc", xuất hiện và phá nát mọi công sức của ông cùng đội ngũ trong hơn ba năm.

"Không còn nguy cơ truyền bệnh"

Đến giờ, nhìn bằng mắt thường ai cũng có thể thấy hậu quả của nó đối với sự ủng hộ dành cho ông Trump. Từ khi dịch COVID-19 gây hại cho kinh tế - xã hội Mỹ, độ uy tín của ông Trump cũng bị giảm dần. Trong 10 ngày qua, từ sau cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với ứng viên Joe Biden của Đảng Dân chủ, khoảng cách đang bị gia tăng thêm ở nhiều cuộc thăm dò.

Rõ ràng đến lúc này, "kẻ thù" lớn nhất của ông Trump có lẽ là virus corona. Bởi thế khi xuất hiện trở lại trước những người ủng hộ ở Nhà Trắng trong ngày 10-10 sau khi được công bố hết bệnh, một lần nữa ông Trump lại tháo khẩu trang thể hiện sự chiến thắng của mình trước con virus gây đại dịch và nói mình "đang cảm thấy rất khỏe". 

Vẫn dùng lại ý khen sự vượt trội của y học và khoa học Mỹ khi ông trở về từ quân y viện vài ngày trước, tổng thống Mỹ - với vẻ ngoài khỏe mạnh hơn - đã tuyên bố cương quyết hơn trong ngày 10-10: "Nhờ khả năng của khoa học và y học Mỹ, chúng ta sẽ loại trừ con virus Trung Quốc mãi mãi".

Như một kịch bản phối hợp nhịp nhàng, vài giờ sau đó ông Sean Conley - bác sĩ riêng của Tổng thống Trump - khẳng định người đứng đầu Nhà Trắng không còn nguy cơ lây virus corona cho người khác. 

Bác sĩ Conley nhấn mạnh: "Đêm nay (10-10), tôi vui mừng thông báo rằng ngoài việc Tổng thống Donald Trump đáp ứng được các tiêu chuẩn của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) về chấm dứt cách ly an toàn, mẫu xét nghiệm COVID-19 bằng kỹ thuật PCR sáng nay cho thấy theo như những tiêu chuẩn được công nhận hiện nay, ông không còn bị coi là một mối nguy cơ truyền bệnh cho những người khác".

"Giấy thông hành" đi tranh cử

Bác sĩ Conley nêu rõ các xét nghiệm chẩn đoán cho thấy "không còn những bằng chứng về việc virus corona nhân bản" đối với trường hợp Tổng thống Trump, đồng thời cho biết ông "sẽ tiếp tục theo dõi sức khỏe tổng thống về mặt lâm sàng khi ông Donald Trump nối lại lịch trình làm việc".

Đây là mộc đỏ đóng dấu "giấy thông hành" chuẩn bị cho những ngày quay lại vận động nước rút của ông Trump. Để lấy lại những ngày phải nằm viện chữa bệnh, ông Trump lên lịch làm việc dày đặc.

Thứ hai (12-10), ông có mặt ở TP Sanford, bang Florida vận động tranh cử. Florida thuộc trong nhóm bang Vành đai mặt trời (Sun Belt - khu vực gồm các bang phía nam nước Mỹ, trải dài từ Florida tới California) mà chiến dịch của ông Trump đang tập trung ngân sách quảng cáo để chiếm lấy sự tin cậy của cử tri. 

Florida là bang đứng đầu trong danh sách các bang dao động trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ với 29 phiếu đại cử tri.

Sau sự kiện ở Florida, ông Trump sẽ có mặt ở TP Johnstown, bang Pennsylvania - bang giữ vai trò then chốt đối với tham vọng tái cử của ông, vào ngày 13-10 và TP Des Moines (bang Iowa) vào ngày 14-10. 

Với 20 phiếu đại cử tri, Pennsylvania sẽ là bang chiến địa trung tâm trong cuộc bầu cử năm nay. Năm 2016, ông Trump đã giành được chiến thắng tại Pennsylvania với cách biệt chỉ 44.292 phiếu bầu, chiếm tỉ lệ 0,7% trong tổng số 6 triệu phiếu bầu.

Cách di chuyển ba ngày ba bang cũng được xem là sự thể hiện với cử tri về sức khỏe của ông sau khi bị nhiễm bệnh và được chữa khỏi. Ông phải chạy nước rút bởi các khoảng cách ủng hộ ở thời điểm này không còn là chuyện đùa. 

Theo thống kê trung bình của Real Clear Politics, trong vòng 10 ngày từ sau cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên, ông Biden đã vượt lên khoảng cách so với ông Trump là 10 điểm từ mức 6 điểm. 

Các thăm dò của Đài Fox News thân Cộng hòa hay Viện Rasmussen thuộc cánh bảo thủ thậm chí còn cho thấy mức chênh lệch 10-12 điểm với ưu thế thuộc về ứng viên bên Dân chủ.

Hẳn hơn bao giờ hết, ông Trump đang cảm thấy gánh nặng từ mong ước của người ủng hộ đến gặp mình ở Nhà Trắng ngày 10-10. Hôm đó, đám đông reo hò "Thêm bốn năm nữa". Liệu "kẻ thù lớn nhất" có cho ông Trump "thêm bốn năm nữa"?

Tags:
Báo TQ: Ông Trump coi nhẹ thứ quý giá nhất đời người chỉ vì muốn tái đắc cử

Báo TQ: Ông Trump coi nhẹ thứ quý giá nhất đời người chỉ vì muốn tái đắc cử

Viết hoa tất cả các từ trong từng dòng trạng thái trên Twitter, chỉ trích Trung Quốc và đảng Dân chủ Mỹ vì dịch bệnh… ông Trump đang làm tất cả để tìm kiếm lợi thế trong cuộc bầu cử sắp tới trong bối cảnh đối thủ được cho là giành lợi thế, Thời báo Hoàn cầu nhận xét.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất