Kentucky có thể trở thành tiểu bang đầu tiên không có phòng khám nạo phá thai

Kentucky là một trong bảy tiểu bang - bao gồm Bắc Dakota, Nam Dakota, Missouri, Mississippi, Wyoming và Tây Virginia - chỉ còn một phòng khám nạo phá thai tính đến thời điểm hiện nay.

13:00 09/09/2017

Những người hộ tống tình nguyện đứng bên ngoài Trung tâm EMW ở Louisville để bảo vệ trực tiếp việc tiếp cận cơ sở này trong cuộc kháng chiến chống phá thai vào tháng Bảy.

Trong 37 năm mà Tiến sĩ Ernest Marshall đã thực hiện phá thai ở Kentucky, ông đã nhìn thấy hơn một chục phòng khám đóng cửa trong tiểu bang. Ông hiện đang đối mặt với thống đốc trong một cuộc chiến pháp lý mà quyết định Kentucky sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trong nước mà không có một phòng khám nạo phá thai nào.

Các nhà quản lý nhà nước đã cố gắng đóng cửa Trung tâm Phẫu thuật Phụ nữ EMW tháng Ba về những cáo buộc rằng cơ sở mà Marshall thành lập ở trung tâm thành phố Louisville năm 1981 không có thỏa thuận đầy đủ với một bệnh viện địa phương và dịch vụ xe cứu thương trong trường hợp cần chuyển bệnh nhân .

Chính phủ Matt Bevin, một đảng viên đảng Cộng hòa bảo thủ đưa ra quan điểm bảo vệ các yêu cầu về cấp phép như các biện pháp bảo vệ quan trọng để bảo vệ phụ nữ trong trường hợp khẩn cấp về y tế.

Phòng khám đã phản đối vụ kiện của liên bang lập luận rằng các yêu cầu không đưa ra bất kỳ sự biện minh y tế nào và đặt một rào cản về hiến pháp trước khi phụ nữ tìm kiếm phá thai.

Vụ án, đã được đưa ra xét xử hôm Thứ Tư trước khi một thẩm phán quận của Hoa Kỳ ở Louisville, đang được cả hai bên quan sát chặt chẽ trong cuộc tranh luận phá thai.

Các tiểu bang bảo thủ trên khắp đất nước đã qua nhiều năm đã ban hành nhiều luật và quy định làm cho các nhà cung cấp dịch vụ phá thai ngày càng khó khăn hơn để tiếp tục hoạt động. Kentucky là một trong bảy tiểu bang - bao gồm Bắc Dakota, Nam Dakota, Missouri, Mississippi, Wyoming và Tây Virginia - chỉ còn một phòng khám nạo phá thai.

"Quyền được tiếp cận phá thai hợp pháp ở bang Kentucky là vấn đề đang rất được quan tâm", Marshall nói trong một tuyên bố.

Các nhà bảo vệ phòng khám cho thấy hành động của chính quyền Bevin là một phần của nỗ lực phối hợp của những người chống phá thai nhằm giảm bớt việc phụ nữ tham gia vào thủ tục, đã được pháp luật hợp pháp trên toàn quốc kể từ vụ Tòa án tối cao Hoa Kỳ năm 1973 Roe vs. Wade.

Don Cox, một trong những luật sư đại diện cho phòng khám, đã trích dẫn lời của tờ báo Courier - Journal của Kentucky khi cuộc thử nghiệm bắt đầu. "Chúng tôi có một cảnh sát trưởng mới ở thị trấn, người thề sẽ thoát khỏi nạn phá thai.”

Kể từ khi Bevin được bầu làm thống đốc vào năm 2015, các cơ quan quản lý nhà nước đã đóng cửa một cơ sở khác do Marshall ở Lexington điều hành và đã ngăn chặn một trung tâm chăm sóc sức khoẻ Planned Parenthood mới ở Louisville thực hiện phá thai.

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa, người nắm quyền cơ quan lập pháp bang vào tháng 11, cũng đã áp đặt những hạn chế mới đối với các nhà cung cấp dịch vụ phá thai và bệnh nhân của họ. Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ đang thách thức một trong những biện pháp này, đòi hỏi các bác sĩ phải thực hiện siêu âm và kể lại kết quả cho phụ nữ muốn phá thai, bất kể bệnh nhân muốn nghe họ hay không.

Brigitte Amiri, luật sư cao cấp tại Dự án Tự do Sinh sản của ACLU, cũng là người đại diện cho EMW, nói: "Nó tượng trưng cho những gì đang xảy ra trên khắp đất nước ở những tiểu bang mà các chính trị gia đã thông qua luật sau khi luật đã phá bỏ quyền truy cập phá thai.” .

Bà cho biết phòng khám đã có những thoả thuận với một bệnh viện địa phương và một công ty cứu thương trong hồ sơ với các nhà quản lý nhà nước trong nhiều năm và các quan chức đang đưa ra những "vấn đề nảy sinh" về các tài liệu này như là một cái cớ để thu hồi giấy phép của bệnh viện.

Trong số các khiếu nại của nhà nước là thỏa thuận với Bệnh viện Đại học Louisville đã được người đứng đầu ngành sản khoa, phụ khoa và sức khoẻ phụ nữ ký kết thay vì chủ của bệnh viện. Trường đại học đã từ chối xem xét yêu cầu của phòng khám cho đến khi kết thúc quá trình thử nghiệm, Amiri nói.

Kế hoạch Parenthood của Indiana và Kentucky, tham gia vụ kiện của EMW vào tháng Sáu, cho biết trong các tài liệu tòa án rằng nó đã có được bằng chứng thông qua các quá trình tìm hiểu cho thấy rằng Bevin sử dụng các mối đe dọa cắt giảm tài chính để tạo áp lực bệnh viện để sao lưu ra khỏi thỏa thuận chuyển nhượng của nó - cáo buộc bị từ chối bởi văn phòng thống đốc.

Amanda Stamper, phát ngôn viên của thống đốc Amanda Stamper, nói: "Chính quyền Bevin đang làm việc tích cực để bảo vệ sức khoẻ, phúc lợi và cuộc sống của phụ nữ ở Kentucky.

Bà nói trong một email rằng các yêu cầu đối với thỏa thuận chuyển nhượng áp dụng cho các cơ sở y tế khác ở Kentucky và đã có hiệu lực trong 19 năm. Stamper nói: "Nó nói rằng ngành công nghiệp phá thai tin rằng chỉ riêng nó nên được miễn các biện pháp an toàn quan trọng này.”

Vụ kiện cho rằng các thỏa thuận như vậy không làm gì để cải thiện việc chăm sóc bệnh nhân.

"Những biến chứng từ phá thai nói chung rất hiếm", luật sư của EMW nói trong đơn kiện. "Trong trường hợp cực kỳ hiếm xảy ra, một biến chứng cần phải nằm viện xảy ra trong khi một bệnh nhân đang ở trong cơ sở phá thai, các công ty cứu thương sẽ dễ dàng nhận bệnh nhân và các bệnh viện được yêu cầu phải chấp nhận bệnh nhân trong trường hợp khẩn cấp."

Nhà nước nói rằng những ảnh hưởng của việc đóng cửa phòng khám sẽ không quyết liệt như các nguyên đơn tranh chấp.

"Luật Kentucky cho phép các bệnh viện được phép thực hiện phá thai mà không cần cấp phép riêng như một cơ sở phá thai", luật sư của họ nói. "Phụ nữ Kentucky cũng có thể có cơ hội phá thai tại các cơ sở gần đó ở các bang lân cận."

Marshall cho biết nhiều bệnh nhân của ông đã di chuyển xa để phá thai, thêm vào chi phí và mất đi nhiều thời gian hơn.

"Sau khi vượt qua rất nhiều thủ tục để đến phòng khám của chúng tôi, bệnh nhân của chúng tôi bị buộc phải đối mặt với một trở ngại cuối cùng: sự bắt nạt và quấy rối không ngừng của những người biểu tình bên ngoài phòng khám", ông nói với các phóng viên trong một cuộc gọi hội nghị qua điện thoại.

Phòng khám đã có lệnh của tòa cho phép nó vẫn mở cho đến khi có quyết định trong vụ án. Các buổi điều trần dự kiến ​​sẽ kéo dài trong ba ngày.

Theo LA Times
Cựu Hoa hậu Bang Kentucky, hầu tòa vì tội buôn bán ma túy

Cựu Hoa hậu Bang Kentucky, hầu tòa vì tội buôn bán ma túy

Ngày 13/7 vừa qua, cựu Hoa hậu Bang Kentucky Kia Hampton, 28 tuổi, đã bị đưa ra xét xử với cáo buộc vận chuyển ma túy vào một nhà tù ở Bang Ohio sau khi nhân viên an ninh tại đây tìm thấy ma túy trong người cô vào hồi cuối tháng 5.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất