Kết bạn với du học sinh Mỹ như thế nào?

Ngoài những vấn đề về chi phí du học, kết quả học tập, kiếm việc làm thêm…thì việc kết bạn cũng là một trong những điều quan trọng khi đi du học. Vậy làm sao để có thể kết bạn khi du học Mỹ?

04:45 08/07/2017

Kết bạn với du học sinh Mỹ như thế nào?

1. Tích cực tham gia vào các tổ chức, hoạt động xã hội trong trường

Để kết bạn với các bạn du học sinh Mỹ khác, bạn phải tích cực tham gia vào những hoạt động tập thể của trường. Kết bạn trong những tình huống như vậy tình bạn sẽ diễn ra một cách thoải mái, tự nhiên và gắn bó hơn mà không gây cho bạn cảm giác miễn cưỡng. Các bạn nên chủ động tìm và đăng ký tham gia các tổ chức, hoạt động tập thể trong trường học ngay từ khi là sinh viên năm nhất để quen hơn với môi trường văn hóa và học tập nơi đây.

Điều đáng nói nữa là nếu bạn là người hòa đồng thì tham gia một câu lạc bộ hoặc một tổ chức nào đó sẽ giúp bạn có được sơ yếu lí lịch tốt hơn và ít nhất cũng giúp bạn có lối sống lành mạnh và có tinh thần trách nhiệm hơn.

2. Sắp xếp thời gian học tập và thời gian tham gia các hoạt động xã hội hợp lý

Quãng thời gian du học ở nước ngoài sẽ mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm mới mẻ và thú vị. Đi du học đồng nghĩa với việc bạn phải tự chăm sóc bản thân cũng như tự biết cách quản lý thời gian của mình giữa việc học, làm việc, giải trí và tham gia các hoạt động xã hội.

Bạn lúc nào cũng sống khép kín, lúc nào cũng không đủ thời gian cho việc học mà không giao lưu ở các câu lạc bộ của trường thì không thể kết bạn được. Chính vì vậy, bạn nên cân bằng giữa việc học và việc “vui chơi”, hoạt động xã hội để tìm cho mình những người bạn phù hợp và có cùng sở thích với mình.

3. Tìm kiếm môi trường đa văn hóa

Ở trường Đại học Kansas, có Văn phòng giao lưu giữa các nền văn hóa, đây thực sự là một tổ chức rất tuyệt vời giành cho các du học sinh. Đến với tổ chức, các bạn du học sinh sẽ có cơ hội được tham gia rất nhiều câu lạc bộ, sự kiện, các buổi seminar giành cho tất cả học sinh,được học cách hòa nhập với văn hóa Mỹ, do đó tổ chức thực sự là một chiếc cầu cầu nối rất tuyệt với giúp các bạn du học sinh kết bạn và làm quen với những bạn học của mình.

Khi học tập tại Mỹ bạn nên tìm hiểu xem trường mình chọn có một tổ chức tương tự như vậy không? Rõ ràng những nhóm du học sinh đến từ một quốc gia cũng giúp ích cho các bạn du học sinh rất nhiều, nhưng một tổ chức đa văn hóa cũng quan trọng không kém vì đó là cơ hội để các bạn du học sinh được gặp gỡ và giao lưu với những học sinh đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

4. Giao lưu với các bạn học sinh khác trong lớp

Để có thể kết bạn được với các bạn sinh viên Mỹ dựa trên những sở thích thông thường nào đó thì đôi khi sẽ rất khó khăn với các bạn du học sinh, tuy nhiên nếu kết bạn dựa trên sở thích trong học tập như qua một môn học hoặc khóa học nào đó thì đó thực sự là một cách rất tốt giúp các bạn liên hệ với nhau.

Hãy mạnh dạn giới thiệu bạn thân với các bạn sinh viên Mỹ trong lớp học và chủ động đề nghị được tham gia học nhóm hoặc thực hiện dự án với họ. Nếu có các anh, chị lớp trên trong lớp thì bạn hãy nhờ họ tư vấn hoặc hỏi kinh nghiệm của họ làm thế nào để vượt qua xuất sắc môn học nào đó. Việc này có thể dễ dàng như khi bạn gửi một email hoặc gửi một tin nhắn facebook, tuy nhiên để làm được điều đó cũng là cả một quá trình.

5. Giành thời gian với cả những người bạn ngoại quốc và cả những người bạn quốc tịch Mỹ

Khi bạn đến một vùng đất mới lần đầu tiên, bạn thường có xu hướng tìm đến một nhóm du học sinh đến từ cùng quốc gia để giúp bạn cảm thấy an toàn, yên tâm; Tuy nhiên dần dần theo thời gian bạn cũng nên giãn dần ra và hãy tích cực tìm kiếm cho mình những môi trường Mỹ để hòa nhập hơn vào cuộc sống Mỹ, chẳng hạn như tham gia vào các câu lạc bộ, tổ chức trong trường hoặc đơn giản là hãy tìm cơ hội để kết bạn và giành thời gian với những người bạn Mỹ – Đó là những cách rất tốt giúp bạn làm quen với những người bạn Mỹ cùng lớp.

Kết bạn với du học sinh Mỹ như thế nào?

Kết bạn khi đi du học Mỹ là điều cần thiết

4 “đối tượng” bạn không nên kết thân khi đi du học

1. Những người kỳ thị

Có rất nhiều kiểu kỳ thị nhưng kỳ thị giới tính, tôn giáo và chủng tộc là hai kiểu kỳ thị đáng bị lên án nhất. Hãy né xa loại người này vì bạn sẽ có ngày trở thành nạn nhân của những lời kỳ thị “nhức tai” có thể gây tổn thương đến chính bạn. Thậm chí bạn sẽ có khả năng phải hứng chịu cả những xung đột không đáng có bắt nguồn từ sự kỳ thị này. Hạnh (du học sinh Châu Âu) từng chứng kiến một trận cãi vã khi làm bài tập nhóm mà lí do chỉ vì trong văn hóa của cậu bạn Moh, phụ nữ không có quyền… phản bác lại quan điểm của đàn ông (!) Rõ ràng rằng bạn đôi khi không thể chọn được người bạn “hoàn hảo” để học nhóm chung, cho nên cách tốt nhất là im lặng, giữ bình tĩnh và rời khỏi mối quan hệ đó càng sớm càng tốt.

2. Giáo viên ở trường đại học

Mặc dù có rất nhiều thầy cô tỏ ra thân thiện với sinh viên, thậm chí còn mời sinh viên về nhà để ăn uống, nhưng bạn cũng nên thận trọng với những mối quan hệ này bởi sẽ dẫn đến cái nhìn không hay của những giáo viên khác hay bạn bè trong lớp. Tốt nhất là chỉ nên tham gia những buổi gặp mặt ngoài kiểu đó cùng bạn bè hoặc chỉ nên trở thành bạn thực sự khi họ đã trở thành “giáo viên cũ”. Quang Thành (du học sinh Pháp) đã hồn nhiên… hôn chào cô giáo dạy Kinh tế ở Đại học vì tưởng nhầm văn hóa hôn chào của người Pháp là danh cho tất cả mọi người. Hậu quả là anh chàng đã rất ngại ngùng khi gặp lại cô giáo vào thời gian sau đó.

3. Người thiếu trách nhiệm

Đi du học, bạn sẽ có rất nhiều bài tập thuyết trình nhóm/ bài tiểu luận (hai người hoặc nhiều hơn) và có khả năng xui xẻo gặp phải những người thiếu trách nhiệm, phổ biến nhất là việc họ không làm tốt phần nhiệm vụ mà nhóm giao cho hay không quan tâm đến hạn nộp bài. Với những loại người này, hãy xác định ngay là không có lần thứ hai cộng tác bởi họ sẽ cản trở thành quả của bạn và cả nhóm. Minh Trang (The Hague University of Applied Sciences, Hà Lan) đã gặp vấn đề với bài tập môn “Issue of the 21st century of European society” chỉ vì hai người bạn trong nhóm không chịu quay video đúng hạn. Hậu quả là cô bạn đã phải chịu “trượt” cho lần chấm bài đầu tiên. Sau đó, Trang đã gặp giáo viên để trình bày rõ ràng vấn đề của nhóm và thầy đã đồng ý cho cô một cơ hội thứ hai để một mình làm lại video. Tuy nhiên, không phải thầy cô nào cũng linh động như thế và chắc chắn là việc một mình cáng đáng khối lượng công việc của ba người trong một thời gian hạn hẹp là không hề dễ dàng.

4. Mr/Ms Always right

Đó là những người luôn cho rằng mình biết tuốt và thường không bao giờ chấp nhận một sự “bắt bẻ” nào của người khác. Làm việc nhóm với những người này chắc chắn sẽ khiến bạn bực mình chẳng sớm thì muộn bởi bạn sẽ không thể bày tỏ chính kiến của mình. Nếu họ đóng vai trò quan trọng hơn bạn (sếp ở chỗ làm, trưởng nhóm làm bài tập) thì tốt nhất là bạn hãy tìm cách… nhảy việc/nhảy nhóm hoặc tranh thủ sự đồng lòng của số đông. Những người này sẽ không chịu nghe lời bạn đâu.

Tags:
Những điểm tham quan du lịch kỳ quặc nhất nước Mỹ

Những điểm tham quan du lịch kỳ quặc nhất nước Mỹ

Tờ Insider đã liệt kê một số địa điểm tham quan du lịch kỳ quặc nằm rải rác khắp các tiểu bang của nước Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất