Kết hôn giả có phải là cách nhanh nhất để đến Mỹ?

Định cư tại Mỹ là ước mơ của nhiều người và có nhiều con đường khác nhau để đi đên ước mơ đó, nhưng nhiều người lại chọn con đường đầy rủi ro nhất đó là Kết Hôn Giả. Cùng Di Trú & Quốc TỊch tìm hiểu những hậu quả cũng như hệ lụy của những hồ sơ này.

09:00 24/03/2018

Nhờ một người thân hay bạn bè mai mối, bỏ ra thêm khoảng 50 ngàn đô la để trả cho người làm đám cưới, con đường đến Mỹ nghe qua có vẻ dễ dàng nhưng sự giả tạo ngọt ngào như kết hôn giả có thể đem lại nhiều trái đắng.

ket hon gia dinh cu my

Kết hôn giả có phải là cách nhanh nhất để đến Mỹ?

Hệ lụy của việc kết hôn giả để đến và ở lại Mỹ thì rất nhiều nhưng một trong số đó chính là mức phạt 250 ngàn đô la và cấm nhập cảnh Mỹ vĩnh viễn. Số khác có thể “tiền mất tật mang” hoặc gặp thuận lợi khi xuất cảnh nhưng lại gặp khó khăn khi muốn ly hôn, do “người kia” không hợp tác đòi chia thêm tài sản..., vấn đề để ly hôn được cũng rất vất vả nơi xứ người….

Thế nhưng để chạm được đến giấc mơ nhập cư vào Mỹ, rất nhiều người Việt vẫn bất chấp tất cả để biến ước muốn của mình thành hiện thực, họ đã và đang tìm nhiều biện pháp để đến Mỹ và ở lại vùng đất được mệnh danh là thiên đường của cả thế giới.

Những cuộc hôn nhân giả thường ký một hợp đồng hoặc thỏa thuận ngầm để khai thác lỗ hổng pháp lý hay kẽ hở của pháp luật với nhiều hình thức tinh vi khác nhau.

Dù là giả nhưng bạn vẫn phải chứng minh cho Sở Di Trú rằng mối quan hệ này xuất phát từ tình cảm chứ không vì mục đích định cư và điều này xuất phát từ quá khứ, đang duy trì và sẽ tiếp tục trong tương lai. Thường thì sau khi có thẻ xanh, hai người sẽ li hôn và kết thúc “hợp đồng hôn nhân”. Vì có rất nhiều trường hợp sử dụng cách này nên nhân viên Sở Di trú có rất nhiều kinh nghiệm  trong việc kiểm tra chặt chẽ hồ sơ, mỗi năm có hàng trăm trường hợp người Việt bị trục xuất về nước và cấm vĩnh viễn nhập cảnh vào Mỹ khi bị phát hiện là hôn nhân giả. 

ket hon gia dinh cu my - IC1

Công dân Mỹ kết hôn giả sẽ phải chịu mức án là 10 năm tù giam và 250 ngàn đô la

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Pew, năm 2011 có 40,4 triệu người nhập cư đang sinh sống tại Mỹ. Trong đó, có 11,5 triệu người nhập cư và cư trú bất hợp pháp. Người nhập cư bất hợp pháp gốc Mexico có khoảng 6,8 triệu (chiếm 59%), El Savaldo khoảng 660 nghìn (chiếm 6%) và Việt Nam khoảng 170 nghìn (chiếm 2%).

Đối với công dân Mỹ, kết hôn giả sẽ phải chịu mức án là 10 năm tù giam và số tiền phạt lên đến 250 ngàn đô la.

Tại tòa Lãnh sự Hoa Kỳ, làm sao các viên chức lãnh sự có thể phân biệt đâu là hồ sơ thật hay giả? Tất nhiên, họ không thể có mặt trong phòng ngủ của đương đơn và người bảo lãnh để biết được mối quan hệ tình cảm là trong sáng hay vì mục đích định cư. Tất cả những bác bỏ hay đồng ý của họ đều dựa trên một hệ thống câu hỏi và các bằng chứng, được xem như một công thức để đưa đến quyết định cấp visa. Điều này đôi khi là một sự bất công khi những hồ sơ thật bị trả lại, bị bổ sung, ngược lại một hồ sơ giả chỉnh chu lại trót lọt. Nói một cách khác, thà rằng giả hoàn hảo còn hơn thật nửa vời.

Là một đơn vị tư vấn di trú, đặt quyền lợi khách hàng lên trên, Di Trú & Quốc Tịch muốn bạn hiểu rằng “thà chậm mà chắc” còn hơn đánh đổi tương lai của bản thân lấy một tấm vé “mơ hồ” và mất đi cơ hội sinh sống tại Mỹ vĩnh viễn.

Tags:
Việt Nam lên tiếng về vụ khủng hoảng ở Qatar

Việt Nam lên tiếng về vụ khủng hoảng ở Qatar

Ngày 9/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam hy vọng các nước Vùng Vịnh đối thoại để giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao và đảm bảo lợi ích cho các bên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất